Giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh: Tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh

Nguyễn Hiền| 11/05/2017 09:33

Thời gian qua, việc xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp luôn được Thường trực HĐND tỉnh chú trọng đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Giải quyết các vấn đề phát sinh một cách linh hoạt

Thẩm quyền quyết định những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được nghiên cứu, lựa chọn và áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Căn cứ vào các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh trình nội dung cần xin ý kiến gửi Thường trực HĐND tỉnh.

Sau khi Thường trực HĐND tỉnh nhận được văn bản xin ý kiến phát sinh giữa hai kỳ họp sẽ phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra. Đối với những nội dung lớn, quan trọng, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp vào khoảng thời gian từ ngày 25 đến 30 hàng tháng với đầy đủ các thành phần liên quan để tham gia đóng góp ý kiến.

Riêng đối với những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp có nội dung mang tính cấp thiết, cần phải có ý kiến gấp, Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban HĐND liên quan thẩm tra các nội dung cần lấy ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh tham mưu, tổng hợp, xin ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh hoặc liên hệ, trao đổi thông tin thống nhất trước khi trình Thường trực HĐND tỉnh quyết định, không chờ phiên họp theo thường kỳ như thường lệ. Với cách làm này đã không ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả triển khai thực hiện chủ trương, chính sách cũng như tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Trong thực tế cho thấy, việc giải quyết các nội dung, vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp một cách kịp thời, hiệu quả đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh.

Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 9 phiên họp định kỳ hàng tháng để xem xét quyết định và cho ý kiến đối với 40 văn bản phát sinh giữa hai kỳ họp do UBND tỉnh trình. Nội dung giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp tập trung chủ yếu về lĩnh vực kinh tế - ngân sách, chủ trương đầu tư công, văn hóa, xã hội và pháp chế. Trong đó, lĩnh vực kinh tế - ngân sách chiếm tỷ lệ lớn với trên 82%.

Nhiều vấn đề quan trọng UBND tỉnh trình đã được Thường trực HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến và thống nhất để triển khai thực hiện kịp thời. Điển hình như Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến Tờ trình số 308 của UBND tỉnh về báo cáo kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Đắk Nông. Cụ thể, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất việc rà soát, điều chỉnh nhằm xác định lại quy mô đất lâm nghiệp, đất ngoài lâm nghiệp, xác định lại cơ cấu diện tích 3 loại rừng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương để bảo đảm phương án sắp xếp, đổi mới các công ty nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhiều vấn đề khác cũng được Thường trực HĐND tỉnh thông qua tại các phiên họp thường kỳ như giao bổ sung kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2016; quy định mức hỗ trợ giống ngô để chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô; bổ sung biên chế sự nghiệp cho các sở, ngành…

Tăng cường phối hợp để giải quyết vấn đề phát sinh

Theo Thường trực HĐND tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, hiện nay chưa có quy định về thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh trong việc quyết định các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp mà chủ yếu thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh.

Việc thẩm tra các văn bản phát sinh giữa hai kỳ họp chủ yếu do trưởng ban, phó ban chuyên trách của các Ban HĐND tỉnh quyết định, chưa thông qua họp ban để lấy ý kiến thống nhất trước khi báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định, nên dẫn đến tình trạng có lúc, có nơi việc thẩm tra chưa đi sâu đánh giá, phân tích hết các nội dung của vấn đề.

Bên cạnh đó, một số vấn đề UBND tỉnh xin ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh còn chậm, sát với thời gian chuẩn bị tổ chức phiên họp, thậm chí đôi khi ngay trong thời gian diễn ra phiên họp. Hồ sơ phát sinh giữa hai kỳ họp nhiều lúc chưa đầy đủ và thiếu thông tin. Việc giải trình các vấn đề của các cơ quan có liên quan nhiều khi chưa đủ sức thuyết phục đã ảnh hưởng đến chất lượng các kiến nghị của các Ban HĐND tỉnh đối với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ chú trọng hơn nữa việc giải quyết kịp thời, trung thực, khách quan và đúng thẩm quyền. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phân công cho các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo lĩnh vực phụ trách trên nguyên tắc tuân thủ đúng trình tự nội dung, các bước theo quy định. Việc tăng cường công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh là điều cần thiết để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và những vấn đề khác liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh: Tạo điều kiện thuận lợi trong công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO