Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Nguyễn Hiền| 22/12/2014 11:03

Với vai trò và trách nhiệm của mình, trong năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng các đợt tiếp xúc cử tri, góp phần đáp ứng yêu cầu, tâm tư nguyên vọng của cử tri, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và UBND các cấp để xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp xúc cử tri cũng như thông tin rộng rãi về thời gian, địa điểm để cử tri biết và tham dự.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Quảng Phú (Krông Nô)

Chỉ tính riêng trong năm 2014,  Đoàn ĐBQH đã phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp thứ 7 và thứ 8 Quốc hội khóa XIII trên địa bàn 8 huyện, thị xã để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các đợt tiếp xúc đã thu hút được trên 2.000 cử tri tham gia, trong đó có 400 lượt cử tri phát biểu với 355 ý kiến, kiến nghị.

Thông qua hoạt động tiếp xúc, Đoàn ĐBQH đã báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, phổ biến các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua cũng như thu thập, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan Nhà nước. Các hoạt động tiếp xúc cử tri không ngừng được đổi mới về hình thức, số lượng và chất lượng ngày càng được nâng lên.

Cùng với việc tổ chức tiếp xúc ở các cụm dân cư, Đoàn ĐBQH còn tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề, theo đối tượng, nội dung như tiếp xúc với các ngành giáo dục, ngân hàng, các đoàn thể…Qua đó, nhiều ý kiến thiết thực của các giai tầng xã hội đã được thu thập, đóng góp vào các dự thảo luật của Quốc hội.

Cũng qua các đợt tiếp xúc, Đoàn ĐBQH đã có những định hướng cụ thể trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc, giúp các đơn vị, địa phương từng bước tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tại các cuộc tiếp xúc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã mời các cơ quan, ban ngành cùng chính quyền các cấp tham dự để giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri ngay tại chỗ.

Đối với các ý kiến của cử tri chưa được trả lời, thì được tổng hợp, phân loại và yêu cầu các cơ quan giải quyết theo thẩm quyền cũng như thông báo kết quả trả lời bằng văn bản qua đợt tiếp xúc cử tri lần tiếp theo. 

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương thì Đoàn ĐBQH tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết và thông báo cho cử tri khi có văn bản trả lời.

Nhìn chung, các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Đoàn ĐBQH chuyển đến luôn được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo giải quyết đầy đủ và kịp thời. Nội dung trả lời luôn đúng trọng tâm và rõ ràng, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.

Theo đồng chí Lê Diễn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thì cử tri, người dân luôn thông qua các ĐBQH để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc, bất cập trong đời sống. Vì vậy, với vai trò, chức năng của mình, mỗi ĐBQH luôn cố gắng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp xúc, gần gũi với cử tri để xứng đáng là đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri. Trong quá trình tiếp xúc, các vấn đề cử tri ý kiến, kiến nghị phải được trả lời rõ ràng, thỏa đáng, nếu chưa trả lời ngay được thì phải hứa thời gian giải quyết. Những vấn đề phản ánh chưa đúng, các đại biểu cũng cần nhẹ nhàng giải thích để cử tri hiểu rõ.

Về phía các sở, ban ngành khi tham gia tiếp xúc cử tri cũng cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, nhất là trong việc cử người tham dự cho đúng thành phần để nâng cao hiệu quả việc trả lời cho cử tri. Việc tổ chức đa dạng và phong phú các hình thức tiếp xúc cử tri là điều cần thiết để thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO