Đại biểu HĐND tỉnh, huyện Đắk R’lấp tiếp xúc cử tri xã Nhân Đạo

Phan Tân| 27/12/2016 14:28

Ngày 27/12, đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông cùng các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện Đắk R’lấp đã tiếp xúc với cử tri xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) để thông báo kết quả kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa III và lắng nghe tâm tư, ý kiến phản ánh của cử tri về các vấn đề trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hoa yêu cầu chính quyền địa phương cần chú trọng xử lý dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền cho cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Nhân Đạo đã phản ánh những bất cập, khó khăn trên địa bàn. Cử tri thôn 1 phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường về khói bụi, mùi hôi và tiếng ồn do Nhà máy Alumin Nhân Cơ gây ra, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nếu không khắc phục được thì cần có phương án di dời dân đến nơi khác phù hợp hơn.

Hiện trên địa bàn thôn 1 có hồ thủy lợi Pi Nao và Đắk Niê, nhưng việc quản lý còn lỏng lẻo, mỗi lần gặp sự cố hoặc người dân có nhu cầu nước tưới phải chờ nhân viên từ công ty thủy lợi đến. Do đó, nếu được, tỉnh nên giao các hồ thủy lợi về cho địa phương quản lý. Một số hộ dân tại ngã ba Cây Mun (thôn 1) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gây khó khăn trong quản lý và thực hiện các giao dịch.

Đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri xã Nhân Đạo

Cử tri thôn 2 đề nghị tỉnh, huyện yêu cầu Ban quản lý Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ sớm đầu tư làm lại đường liên xã Nhân Cơ và Nhân Đạo để bảo đảm lưu thông. Hiện nay, do xe chở vật liệu phụ vụ thi công dự án thường xuyên qua lại, nên đường đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn trong đi lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, gây nhiều bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Cử tri thôn 2 phản ánh những khó khăn, nguy hiểm của người dân do đường liên xã Nhân Đạo - Nhân Cơ hư hỏng, xuống cấp

Cử tri thôn 3 cho biết, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống điện thắp sáng trên các tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ đi lại và bảo đảm an ninh trật tự. Vì vậy, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tiền điện, giảm bớt khó khăn cho người dân. Chợ Nhân Đạo xây dựng từ lâu nhưng chưa được đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực và khó khăn trong mua bán của người dân, nên cần sớm tháo gỡ vướng mắc để đưa chợ vào hoạt động.

Cử tri thôn 3 đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền điện cho các thôn, bon để duy trì điện thắp sáng các tuyến đường giao thông

Cử tri bon Pi Nao phản ánh tình trạng thiếu nước sạch; một số học sinh, sinh viên ra trường không xin được việc làm; nhiều hộ dân mới lập gia đình thiếu đất sản xuất, nhà ở…

Ngoài ra, cử tri xã Nhân Đạo cũng phản ánh những bất cập trong việc tham gia đóng bảo hiểm y tế; việc thi công một số công trình kém chất lượng; khu vực thôn 7 hiện còn thiếu điện lưới, đường giao thông đi lại khó khăn…

Đa số ý kiến cử tri đã được đại diện các ngành chức năng trả lời tại chỗ. Riêng đối với vấn đề đập thủy lợi trên địa bàn, ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo cho biết, xã sẽ làm việc với Chi cục thủy lợi tăng cường công tác quản lý và điều hành, tạo thuận lợi cho sản xuất. Bà con cũng cần tăng cường ý thức trong việc bảo vệ an toàn công trình hồ đập, nhất là trong việc phát hiện những đối tượng phá khóa để xả nước, đánh cá. Về chợ Nhân Đạo, do trước đây nhà thầu bỏ bê, không hợp tác nên không thể đưa vào hoạt động. Hiện nay, huyện đang cho kiểm tra chất lượng công trình, để có hướng khắc phục, sửa chữa, phấn đấu đưa vào sử dụng trước tết, nếu chậm thì đến giữa năm 2017. Đối với việc xây dựng hệ thống điện, đường giao thông nông thôn, thời gian qua nhân dân và Nhà nước đã chung sức để Nhân Đạo đạt tiêu chí về đường giao thông. Tuy nhiên, còn một số khu vực do khó khăn về nguồn vốn, dân cư phân bố không tập trung nên địa phương sẽ tiếp tục đầu tư trong thời gian đến.

Ông Nguyễn Tạo, Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo (Đắk R'lấp) trả lời ý kiến cử tri trên địa bàn xã

Theo ông Nguyễn Trung Hoành, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Đắk R’lấp, xã cần rà soát lại tất cả các trường hợp yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ gửi lên Văn phòng Đăng ký đất đai huyện. Trên cơ sở đó, huyện sẽ trả lời cụ thể từng trường hợp, cái nào được cấp và không cấp được. Về khu vực ngã ba Cây Mun hiện nay đang tranh chấp nên chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về đất vùng đệm rừng phòng hộ Nam Cát Tiên mà người dân đã ở, sản xuất từ lâu, huyện đã kiến nghị tỉnh giải quyết theo hướng tạo điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Thị Hoa yêu cầu, chính quyền địa phương cần quan tâm xử lý dứt điểm những vấn đề thuộc thẩm quyền cũng như kiến nghị các cấp những vấn đề liên quan. Riêng về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngay sau cuộc tiếp xúc cử tri, huyện và xã cần tổng hợp, rà soát và trả lời, giải thích rõ ràng trường hợp nào cấp được, trường hợp nào không cấp được để người dân biết. Đồng thời, địa phương có hướng tham mưu cho tỉnh trong giải quyết những vướng mắc liên quan, tạo thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND tỉnh, huyện Đắk R’lấp tiếp xúc cử tri xã Nhân Đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO