Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch thủy lợi vẫn còn nhiều hạn chế

Đức Diệu| 24/05/2018 16:05

Ngày 24/5, Đoàn công tác của HĐND tỉnh Đắk Nông đã có buổi làm việc với các đơn vị: Sở Nông nghiệp và PTNT; Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông giám sát việc chấp hành pháp luật trong quy hoạch, đầu tư, quản lý và sử dụng các công trình thủy lợi giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT rà soát kỹ các dự án quy hoạch thủy lợi trên địa bàn tỉnh

Báo cáo tại buổi giám sát cho thấy, tính đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 9 dự án quy hoạch về lĩnh vực thủy lợi và triển khai thực hiện quy hoạch thủy lợi thích ứng với biến đổi khí hậu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, tổng số công trình nâng cấp, sửa chữa theo quy hoạch chi tiết tại các huyện, thị xã giai đoạn đến năm 2020 được UBND tỉnh phê duyệt là 70 công trình; 41 công trình phê duyệt xây dựng mới.

Trong giai đoạn 2020 đến 2030, toàn tỉnh có 25 công trình sửa chữa và 152 công trình xây dựng mới được phê duyệt. Giai đoạn 2011-2017, toàn tỉnh đã thực hiện đầu tư, sửa chữa nâng cấp theo quy hoạch được 67/111 công trình theo danh mục đã đăng ký đến năm 2020.

Đối với công tác quản lý, sử dụng các công trình, trên địa bàn tỉnh hiện có 254 công trình thủy lợi, trong đó Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông được giao quản lý 200 công trình, còn lại là các địa phương và công ty lâm nghiệp quản lý.

ADQuảng cáo

Kết quả giám sát cho thấy, bên cạnh kết quả đạt được trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và khai thác các công trình phục vụ sản xuất, nước sinh hoạt cho nhân dân, việc chấp hành pháp luật về hành lang an toàn công trình, quy hoạch thủy lợi bộc lộ nhiều hạn chế.

Cụ thể, do công tác quy hoạch hệ thống thủy lợi thiếu tính dự báo, nguồn vốn triển khai dự án sau quy hoạch hạn chế nên tình trạng phát sinh khi đầu tư so với quy hoạch ban đầu xảy ra phổ biến tại các công trình như đội vốn đầu tư, biến động về nhu cầu tưới tiêu, lấn chiếm quy hoạch…

Đặc biệt, một số công trình thủy lợi quy hoạch chưa tính đến các yếu tố kinh tế dài hơi, tác động của biến đổi khí hậu cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên sau khi đầu tư không phát huy tác dụng dẫn đến lãng phí.

Trong khi đó, nguồn vốn hằng năm đầu tư sửa chữa, nâng cấp công trình hiện có chưa được quan tâm đúng mức nên nhiều công trình xuống cấp nghiêm trọng, làm giảm khả năng tưới tiêu so với thiết kế. Rất nhiều công trình sau khi đầu tư, đưa vào sử dụng có chất lượng kém, hiệu quả kinh tế thấp; tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn công trình để trồng trọt, chăn nuôi chưa được xử lý dứt điểm, quyết liệt.

Trên cơ sở những kết quả và hạn chế đã nêu, Đoàn giám sát đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT, các đơn vị quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn cần làm rõ về khả năng đáp ứng nguồn nước tưới tiêu của các công trình thủy lợi cho diện tích đất nông nghiệp hiện nay là bao nhiêu; tham mưu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu trong quy hoạch, quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh thời gian tới. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp cũng cần rà soát kỹ những dự án đã quy hoạch nhưng hiện nay do biến động về cơ cấu, diện tích cây trồng để điều chỉnh hoặc đưa ra khỏi quy hoạch nếu xét thấy công trình không mang nhiều lợi ích kinh tế như ban đầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch thủy lợi vẫn còn nhiều hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO