Chưa phát huy tốt nguồn lực của nhân dân trong kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn

Đức Diệu| 15/11/2016 16:49

Ngày 15/11, tiếp tục chương trình giám sát theo kế hoạch, Đoàn công tác Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông do ông K’Thanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính để giám sát việc triển khai thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015.

Ông K’Thanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo các của các sở thì trong giai đoạn 2012-2015, thực hiện Nghị quyết số 10/2012/NQ-HĐND ngày 31/5/2012 của HĐND tỉnh về quy định cơ cấu nguồn vốn thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, toàn tỉnh đã thực hiện được hơn 658 km kênh mương và đường giao thông nông thôn với tổng mức vốn đầu tư là hơn 836 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước là hơn 565 tỷ đồng, vốn huy động và vốn khác hơn 271 tỷ đồng. Cụ thể, toàn tỉnh đã xây dựng được gần 13 km kênh mương với tổng mức vốn đầu tư 28,54 tỷ đồng và 645,6 km đường giao thông nông thôn với tổng vốn đầu tư là hơn 808 tỷ đồng.

Nhìn chung, từ khi HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10, phong trào làm giao thông nông thôn theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm tạo hành lang pháp lý cần thiết để huy động nguồn lực xã hội, kết hợp với nguồn lực nhà nước góp phần thay đổi bộ mặt giao thông nông thôn.

Tuy nhiên, cơ chế đầu tư đã ban hành có tỷ lệ đóng góp thấp, bình quân 23,6% là nguồn huy động trong dân và các nguồn khác, còn lại 76,4%  là nguồn vốn nhà nước nên mục tiêu xã hội hóa kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Với cơ cấu vốn về phía nhà nước quá cao nên nhu cầu làm đường trong nhân dân rất lớn dẫn đến nhà nước không đáp ứng đủ kinh phí để thực hiện.

Bên cạnh đó, nguồn  vốn vay tín dụng đầu tư phát triển giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương không chủ động, thời gian thông báo vốn hàng năm trễ , ảnh hưởng đến việc lập thủ tục hồ sơ cho các công trình dự án. Một số địa phương huy động đóng góp của nhân dân nhưng nguồn vốn chương trình không đảm bảo, gây khiếu kiện của người dân…

Phát biểu tại buổi giám sát, ông K’Thanh khẳng định, Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh là phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tuy nhiên quá trình thực hiện lại chưa thống nhất, đồng bộ, mỗi nơi làm một cách. Nhiều địa phương lựa chọn dự án để đầu tư chưa mang tính cấp thiết, chưa huy động đóng góp về lao động, ngày công và tiền bạc của nhân dân để cùng nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn nên chi phí cho lập dự án thiết kế, thi công vẫn còn lớn… Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Kế hoạch-Đầu tư và Sở Tài chính cần tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương về cơ chế xử lý một số tồn tại trong quá trình thực hiện, cũng như nợ đọng xây dựng cơ bản ở các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa phát huy tốt nguồn lực của nhân dân trong kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO