Chư Jút: Trên 50% rừng trồng đã bị mất hoặc không quản lý được

Đức Hùng| 13/06/2017 16:46

Ngày 13/6, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiếp tục giám sát công tác trồng rừng giai đoạn 2006-2016 trên địa bàn huyện Chư Jút.

ADQuảng cáo

Kiểm tra rừng thuộc chương trình 147

Theo đó, từ năm 2006 - 2016, trên địa bàn huyện Chư Jút đã triển khai trồng rừng theo các chương trình, dự án được 720 ha. Tuy nhiên, kết quả giám sát bước đầu cho thấy hiện đã có trên 50% diện tích rừng trồng trên địa bàn bị mất hoặc địa phương không nắm bắt được.

Cụ thể, trong 720 ha rừng trồng, chỉ có 13 ha đã khai thác, diện tích thực tế hiện chỉ còn 226 ha, còn lại 481 ha rừng trồng của các dự án đã bị mất hoặc không quản lý được. Đơn cử như dự án Flitch, toàn huyện được giao trồng 40 ha nhưng thực tế chỉ triển khai trồng được 13 ha, trong đó có 3 ha đã bị phá. Kết quả trồng rừng theo Quyết định 147/QĐ-TTg trồng được 268 ha nhưng thực tế rừng trồng hiện nay cũng thấp hơn nhiều so với báo cáo.

Tại buổi giám sát, ngoài kiểm tra hồ sơ, thủ tục hợp đồng của các dự án trồng rừng, Đoàn giám sát còn giám sát thực địa tại một số xã có thực hiện dự án trồng rừng.

ADQuảng cáo

Kết quả giám sát cho thấy, việc lập hồ sơ trồng rừng chưa được địa phương chú trọng, còn hời hợt, sơ sài, sai theo quy định… Nguyên nhân dẫn đến hạn chế trên một phần là do ngành chức năng địa phương thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các hộ dân tham gia dự án, chương trình. Các hộ dân tự sang nhượng, khai thác không có hồ sơ nhưng ngành chức năng chưa nắm bắt kịp thời. 

Đặc biệt dự án trồng rừng theo Quyết định 147 kết thúc năm 2011, nhưng đến nay huyện chưa có hồ sơ, đánh giá chương trình. Đoàn giám sát yêu cầu UBND huyện sớm rà soạt lại kết quả, nguyên nhân và đưa ra giải pháp cụ thể, hoàn chỉnh lại báo cáo gửi về cho Đoàn giám sát.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút: Trên 50% rừng trồng đã bị mất hoặc không quản lý được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO