Chất lượng hoạt động giám sát của HĐND ngày càng được nâng cao

Tường Mạnh| 21/04/2014 10:11

Lâu nay, trong hoạt động giám sát thì cái khó và cũng vướng nhất là việc xử lý kết quả giám sát một cách hiệu quả thì hiện đã có cơ sở pháp lý để giải quyết. Theo quy định thì cơ quan được giám sát phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện những kiến nghị trong kết luận sau giám sát, nhất là những vấn đề bức xúc thường gây khiếu kiện trong nhân dân.

Theo đó, nhiều vấn đề sau giám sát đã được cơ quan chức năng thực hiện khá nghiêm túc. Điều này thể hiện tính thực quyền của HĐND ngày càng cao, buộc các địa phương, đơn vị phải tập trung vào cuộc, giải quyết triệt để các vụ việc theo kiến nghị của HĐND sau hoạt động giám sát.

Có thể nói, để hoạt động giám sát ngày càng đi vào nền nếp, yếu tố đầu tiên có ý nghĩa quan trọng nhất là HĐND các cấp đã xây dựng được chương trình giám sát một cách hợp lý, theo từng chuyên đề cụ thể, chuyên sâu.

Thường trực HĐND và các Ban HĐND xây dựng kế hoạch giám sát, xác định rõ ràng những nội dung, đối tượng, thời gian, địa điểm và phương pháp kiểm tra, tránh được sự trùng lặp, chồng chéo. Đặc biệt, việc nghiên cứu về đối tượng được giám sát được chú trọng, nhất là về tình hình hoạt động, các quy định pháp luật có liên quan, nên hoạt động giám sát tránh tình trạng rơi vào hình thức, phiến diện.

Đây cũng là cơ sở tạo cho các thành viên của đoàn giám sát không bị lúng túng, bị động khi xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình giám sát, góp phần đưa ra kết luận giám sát hợp tình, hợp lý. Mặt khác, cũng do nắm chắc được các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực giám sát nên các đoàn giám sát biết được chủ trương đó thực hiện đến đâu, kết quả như thế nào, những gì còn tồn tại, hạn chế.

Qua đó, đã động viên cách làm tốt, chỉ rõ được đúng, sai từng vấn đề cũng như kiến nghị với cấp thẩm quyền để xem xét, giải quyết những khúc mắc, khó khăn. Phương pháp tiến hành giám sát cũng ngày càng khoa học, chặt chẽ, phát huy được tinh thần dân chủ trong giám sát, nên các vấn đề phát hiện qua giám sát được xem xét, phân tích, đánh giá một cách toàn diện, trên cơ sở lắng nghe có chọn lọc những thông tin nhiều chiều.

Ngoài ra, sau mỗi đợt giám sát, các đoàn giám sát cũng thường xuyên tổ chức họp rút kinh nghiệm, xây dựng báo cáo kết luận với sự tham gia tích cực, đầy trách nhiệm của các thành viên, thông báo kết quả gửi tới các đối tượng được giám sát và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Các vấn đề kết luận thể hiện sự công tâm, khách quan, có trách nhiệm, đánh giá đúng và phát huy được những mặt tốt mà đơn vị đã đạt được; đồng thời nêu lên những hạn chế để có hướng khắc phục, uốn nắn những việc làm chưa tốt. Thường trực HĐND và các Ban HĐND cũng thường xuyên tổ chức giám sát việc thực hiện các kết luận và kiến nghị sau giám sát, nên hiệu lực giám sát ngày càng được nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng hoạt động giám sát của HĐND ngày càng được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO