Cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn

Tường Mạnh| 25/05/2015 09:48

Tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND 2 cấp lần thứ I năm 2015 với chủ đề: “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, kết quả sau chất vấn” được tổ chức tại huyện Đắk Song, các báo cáo, tham luận của Thường trực HĐND các huyện, thị xã đã nhận định, trong thời gian qua, hoạt động chất vấn của HĐND các cấp có nhiều đổi mới, ngày càng đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc tại các địa phương.

Hoạt động chất vấn được tiến hành dân chủ, công khai, trách nhiệm, có tranh luận, đối thoại với tinh thần xây dựng. Thông qua đó đã góp phần nâng cao hoạt động giám sát của HĐND đối với hoạt động của các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các kết luận sau chất vấn.

Cử tri xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) đề xuất ý kiến, kiến nghị với các đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: P.T

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh thì bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại một số địa phương, nhất là cấp xã còn mang tính hình thức, chưa thật sự hiệu quả. Việc chất vấn chủ yếu tập trung ở đại biểu chuyên trách và có xu hướng giảm dần về cuối nhiệm kỳ; có đại biểu suốt cả nhiệm kỳ chưa một lần thực hiện chất vấn.

Một số đại biểu hoạt động kiêm nhiệm còn ngại chất vấn do tâm lý kiêng nể, sợ va chạm. Đa số đại biểu HĐND các huyện, thị xã kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND nên việc thực hiện chất vấn còn hạn chế. Nội dung chất vấn còn dài, chưa trọng tâm, chưa tập trung vào các vấn đề bức xúc của địa phương mà cử tri quan tâm, phản ánh với đại biểu HĐND trong các cuộc tiếp xúc. Sau chất vấn cũng chưa có nghị quyết chất vấn nên kết quả chất vấn vẫn chưa thực hiện đến cùng…

Trước thực tế trên, Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu, HĐND các cấp cần tiếp tục không ngừng đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, kết quả sau chất vấn.

Cụ thể, công tác chuẩn bị nội dung dự kiến chất vấn tại kỳ họp phải là những vấn đề thực sự nổi cộm, bức xúc được nhiều cử tri quan tâm, thông qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước, trong và sau kỳ họp. Đại biểu HĐND cần phát huy tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình đội và bản lĩnh, nêu lên những vấn đề cử tri quan tâm, phản ánh, cần đi đến cùng vấn đề chất vấn nhưng mang tính xây dựng, có lý lẽ và thực tiễn thuyết phục, không cần thiết tạo áp lực hay có thái đố gay gắt, căng thẳng.

Sau mỗi kỳ họp, HĐND cần công khai đầy đủ nội dung chất vấn và văn bản trả lời, giải trình ý kiến, kiến nghị của UBND, các cơ quan thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri theo dõi, giám sát thực hiện. Sau chất vấn, xét thấy cần thiết, HĐND ra nghị quyết về trả lời chất vấn trong mọi trường hợp nhằm hạn chế tính hình thức, qua loa.

Việc ra nghị quyết và kiểm tra thực hiện nghị quyết sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân chịu sự chất vấn. HĐND tăng cường hoạt động giám sát việc trả lời của các cơ quan được chất vấn; đồng thời tích cực theo dõi, đôn đốc thực hiện trả lời chất vấn của đại biểu được giải quyết đến cùng, thỏa mãn ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Có thể nói, hoạt động chất vấn nếu được quan tâm tổ chức chu đáo thì luôn là một nội dung, biện pháp rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cũng như góp phần đẩy nhanh việc giải quyết những vấn đề bức xúc mà cử tri ở địa phương đang mong mỏi và xác định rõ hơn cơ quan, cá nhân nào chịu trách nhiệm về những vấn đề bức xúc đó.

Hoạt động chất vấn càng có chất lượng, công khai thì việc phát huy dân chủ trong hoạt động Nhà nước càng có hiệu quả và được nhân dân hoan nghênh, đồng tình. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn là vấn đề mà HĐND các cấp cần quan tâm, chú trọng, để thực sự thể hiện tính quyền lực của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO