“Bỏ quên” quyền được chất vấn

Lam Giang| 21/04/2014 10:12

HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016, ban đầu có 50 đại biểu; trong quá trình hoạt động, sau khi sắp xếp, chuyển công tác, hiện còn 48 đại biểu. Nhìn chung, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri, tham gia quyết định các vấn đề về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, các chủ trương, chính sách của địa phương.

Thế nhưng, trong quá trình hoạt động vẫn còn một số đại biểu chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm, vai trò của mình đối với cử tri. Ngoài việc tham gia không đầy đủ các phiên họp, một số đại biểu không phát biểu ý kiến tại các phiên thảo luận tổ, tại hội trường trong các kỳ họp HĐND.

Nhiều đại biểu đã “bỏ quên” quyền được chất vấn tại các kỳ họp nên hoạt động chất vấn có phần trầm lắng. Cụ thể, các kỳ họp đầu nhiệm kỳ còn có 5-6 đại biểu chất vấn thì đến kỳ họp thứ 8 vừa qua chỉ có 3 đại biểu chất vấn.

Thậm chí, có đại biểu từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa phát biểu xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh và chưa tham gia chất vấn tại kỳ họp. Việc chất vấn chủ yếu tập trung vào một số đại biểu ở cơ sở và các đại biểu chuyên trách.

Bên cạnh đó, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của các đại biểu trong thời gian qua chủ yếu tại nơi ứng cử, chưa chủ động tiến hành các cuộc TXCT nơi cư trú, nơi làm việc, theo chuyên đề, lĩnh vực hoặc gặp gỡ cá nhân, nhóm cử tri để nắm bắt tâm tư nguyện vọng.

Tại các đợt TXCT, hầu hết các đại biểu chưa đi xuống kiểm tra thực tế các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chưa thật sự nhiệt tình, đôi lúc tham gia chỉ mang tính hình thức. Đặc biệt, số lượng đại biểu tham gia các đợt  TXCT thời gian gần đây vắng khá nhiều, có xu hướng giảm rõ rệt.

Cụ thể, đợt TXCT trước kỳ họp thứ 2 chỉ có 4/50 đại biểu vắng thì đến sau kỳ họp thứ 8 có tới 21/48 đại biểu vắng mặt, chiếm 43,75%. Không những vậy, sau  TXCT, rất ít đại biểu tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi Thường trực HĐND tỉnh cũng như chưa làm tròn trách nhiệm của mình trong việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, theo Thường trực HĐND tỉnh thì mỗi đại biểu dân cử cần phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cử tri, tự nhìn nhận lại mình, phát huy khả năng, trí tuệ và dành thời gian thỏa đáng để tham gia có hiệu quả các hoạt động của HĐND.

Mặt khác, thông qua việc theo dõi, giám sát hoạt động của các cơ quan quản lý và ý kiến của cử tri, đại biểu HĐND cần tăng cường việc chất vấn trực tiếp tại kỳ họp, tranh luận thấu đáo về từng vấn đề cũng như giám sát việc thực hiện lời hứa của các cơ quan, cá nhân được chất vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bỏ quên” quyền được chất vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO