Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt tại huyện Krông Nô

Nguyễn Hiền| 22/03/2018 18:06

Ngày 22/3, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh dẫn đầu đã thực hiện khảo sát kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2014-2016 tại huyện Krông Nô.

Theo báo cáo của UBND huyện, toàn huyện có 15 hộ có nhu cầu cấp đất ở, nhưng hiện tại địa phương không có quỹ đất để bố trí thực hiện. Riêng về thực hiện hỗ trợ đất sản xuất, toàn huyện đã cấp được 46/79 hộ có nhu cầu với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng. huyện cũng đã hỗ trợ cấp nước sinh hoạt phân tán cho 1.055 hộ/1.058 hộ.

Đoàn khảo sát hiệu quả việc sử dụng bồn nước của các hộ dân được hỗ trợ tại xã Đắk Nang

Qua đánh giá, việc thực hiện chính sách hỗ trợ đã góp phần tích cực giúp các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn thoát nghèo, được bà con đón nhận và đồng tình ủng hộ.

Hiện nay, địa phương đã xây dựng và đang triển khai thực hiện Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi thôn, bon, buôn đặc biệt khó khăn, giai đoạn 2017-2020. Theo đó, toàn huyện có 1.531 hộ có nhu cầu hỗ trợ; trong đó, hỗ trợ đất sản xuất 2 hộ, nước sinh hoạt 1.021 hộ, hỗ trợ đất ở 107 hộ và hỗ trợ về tái định canh định cư 182 hộ.

Qua khảo sát tại xã Đắk Nang, một số hộ được cấp bồn nhưng không sử dụng, chủ yếu sử dụng nước giếng đào

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình triển khai thực hiện chính sách vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Việc lập đề án theo chương trình có rất nhiều hạng mục, sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau. Một số hạng mục trong năm qua không bố trí vốn nên chưa thực hiện được như xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung; xuất khẩu lao động, đào tạo nghề; giao khoán bảo vệ rừng...

Một số hộ dân ở xã Đức Xuyên được hỗ trợ đất sản xuất nhưng bước đầu vẫn chưa sử dụng hiệu quả cao trong sử dụng

Qua khảo sát thực tế tại xã Đắk Nang, Đức Xuyên và làm việc với UBND huyện, đoàn khảo sá đã ghi nhận những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện chính sách. Tuy nhiên, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cũng đề nghị, huyện cần phải đánh giá lại việc thực hiện Quyết định 755, trong đó làm rõ một số khó khăn, hạn chế, nhất là liên quan đến cấp nước sinh hoạt tập trung, quản lý và bảo vệ rừng, xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm, hỗ trợ đất sản xuất...Huyện cần quán triệt cán bộ, đảng viên phát huy trách nhiệm trong việc lồng ghép các chương trình, chính sách liên quan đến xóa đói, giảm nghèo.

Ông Nguyễn Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho rằng, việc thực hiện các chính sách nhỏ lẻ nên khó khăn trong thực hiện mục tiêu giúp dân thoát nghèo

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị, địa phương rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt tại huyện Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO