Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các dự án ổn định dân cư tại huyện Đắk Song

Nguyễn Hiền| 06/09/2018 14:40

Ngày 6/9, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tình hình triển khai thực hiện Dự án ổn định dân di cư cự do và Dự án quy hoạch ổn định dân cư các xã biên giới và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đắk Song.

ADQuảng cáo

Video clip:

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

Theo báo cáo, xã Thuận Hà bố trí ổn định được cho 199/249 hộ dân di cư tự do

Qua giám sát thực tế tại xã Thuận Hà và làm việc với UBND huyện Đắk Song cho thấy, hiện nay các dự án cơ bản được thực hiện theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, nhất là những hộ dân di cư từ các tỉnh thành khác đến sinh sống.

Công trình nước tập trung được đầu tư tại khu dự án ổn định dân di cư tự do ở xã THuận Hà

Các hộ dân được đưa vào dự án phấn khởi, yên tâm phát triển sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo, giữ gìn được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực vùng biên giới.

ADQuảng cáo

Các tuyến đường được xây dựng tại khu dự án thôn 3, xã Thuận Hà

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án cũng gặp nhiều khó khăn. Huyện chỉ mới thực hiện các dự án liên quan đến ổn định dân di cư tự do tại xã Thuận Hà. Số lượng hộ dân được bố trí vào dự án chưa đạt kế hoạch. Việc quản lý hành chính xã hội đối với các hộ dân di cư tự do còn nhiều khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Chính sách đền bù còn bất cập nên gây khó khăn cho công tác giải tỏa mặt bằng để thực hiện dự án. Quá trình thu hồi kinh phí do sai sót trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

Đoàn giám sát tại thôn 3, xã Thuận Hà nơi bố trí 199 hộ dân tái định cư

Sau khi giám sát, bên cạnh ghi nhận những kết quả đạt được, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đề nghị địa phương cần khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai. Về phía Chi cục phát triển nông thôn tỉnh xem xét quyết toán những hạng mục đã hoàn thành cũng như phối hợp địa phương tiếp tục nghiên cứu triển khai tiếp các hạng mục khác và đề xuất với tỉnh bố trí kinh phí xây dựng tuyến đường giao thông chính trong dự án. Về phía chính quyền địa phương cần tăng cường quản lý nhà nước đối với các hộ dân đã ổn định, nắm bắt tư tưởng, động viên đồng bào yên tâm sản xuất, nâng cao đời sống. Huyện cũng tiếp tục thực hiện xét duyệt thêm 50 hộ dân đưa vào dự án trên cơ sở công khai minh bạch, đúng đối tượng. Đối với những hộ dân đã ổn định cần phải cấp “sổ đỏ” để yên tâm sản xuất, sinh sống. Huyện cần xem xét xây dựng phân hiệu trường mầm non, tiểu học, bảo đảm 100% trẻ đến trường.

Đồng chí Lê Kim Huy hỏi thăm tình hình đời sống của người dân tại khu dự án

Ông Lê Viết Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho rằng, việc triển khai các dự án ổn định dân di cư tự do còn gặp nhiều khó khăn do chậm bố trí kinh phí

Đồng chí Lê Kim Huy đề nghị, địa phương nhanh chóng khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai các dự án, tạo điều kiện cho người dân ổn định đời sống, phát triển sản xuất

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các dự án ổn định dân cư tại huyện Đắk Song
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO