Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội

Tường Mạnh| 28/07/2014 10:15

Điều 56, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước.

ADQuảng cáo

Có thể nói, lãng phí, tham nhũng là hiện tượng lịch sử, gắn liền với sự ra đời của nhà nước và quyền lực nhà nước. Trên thế giới, ở không ít nước, tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng cũng diễn ra rất phức tạp, từng làm rệu rã, tê liệt hoạt động của nhiều bộ máy nhà nước, “hạ bệ” cả những nguyên thủ quốc gia.

Ở nước ta, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo công tác đấu tranh phòng, chống quan liêu, lãng phí, tham nhũng với nhiều chủ trương, biện pháp tích cực và cũng đã thu được những kết quả nhất định. Nhiều vụ tham nhũng, trong đó có những vụ lớn, phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng đã được phát hiện, xử lý, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Tuy nhiên, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, kết quả thu được vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, với mức độ tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, tính phức tạp và tác hại ngày một lớn. Các vụ tham nhũng lớn liên tiếp xảy ra là sự báo động tính chất nghiêm trọng của sự thoái hóa, biến chất về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những đảng viên có chức, có quyền.

Đáng buồn hơn là tham nhũng, tiêu cực trước đây chỉ có tính chất cá nhân, riêng lẻ thì nay diễn ra với nhiều thủ đoạn, có tính tổ chức chặt chẽ, móc nối chằng chịt trên, dưới, trong, ngoài và thường có “ô dù” che chắn, tạo dựng được thế lực, quyền lực, thao túng, công khai thách thức pháp luật và dư luận.

Hậu quả do tham nhũng gây ra không chỉ làm thiệt hại lớn tiền bạc, tài sản của Nhà nước, của nhân dân mà còn làm tha hóa một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là số cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. Tham nhũng làm đảo lộn những giá trị chuẩn mực về đạo đức, làm vẩn đục các mối quan hệ xã hội; làm cho nhân dân mất niềm tin, thậm chí oán trách Đảng và Nhà nước.

Với tính chất nghiêm trọng và đòi hỏi bức xúc của toàn xã hội, Đảng ta đã tiếp tục xác định: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”.

ADQuảng cáo

Và như Hiến pháp năm 2013 đã quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước.

Đặc biệt, về phía quần chúng cần phải có trách nhiệm, sẵn sàng, mạnh dạn tố giác, đấu tranh chống lại tham nhũng, tiêu cực thì mới có thể loại bỏ, không để cho tệ nạn quan liêu, tham nhũng có đất tồn tại. Bởi vì, không có hành vi tham nhũng, tiêu cực nào lại có thể qua được tai, mắt của quần chúng nhân dân.

Để tổ chức, cá nhân tin tưởng, tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng một cách hiệu quả thì thực tế về phía Nhà nước cũng đã có những cơ chế, biện pháp, tạo điều kiện cho người dân có thể giám sát, phát huy vai trò của mình.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính đang được đẩy mạnh, góp phần làm cho bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm kê, kiểm soát được tăng cường, gắn với việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, nhất là vai trò của Mặt trận, các đoàn thể chính trị, xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng vào cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Các vụ việc nổi cộm có liên quan đến quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, dù người đó là ai, ở cương vị nào cũng được tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, dứt điểm, tạo lòng tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO