Xây dựng quân đội, lực lượng dân quân, tự vệ đáp ứng yêu cầu chiến lược bảo vệ Tổ quốc

Tường Mạnh| 07/04/2015 09:22

Điều 66, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Nhà nước xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có lực lượng thường trực hợp lý, lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh và rộng khắp, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

“Xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” là một chủ trương lớn của Đảng; đồng thời là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm cho quân đội luôn ở thế chủ động và giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân.

Đảng ta đã nhiều lần nhấn mạnh: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam; quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và của toàn dân.

Xuất phát từ tính chất đặc thù của hoạt động quân sự, xây dựng chính quy là đòi hỏi tất yếu để bảo đảm quân đội ta luôn được chặt chẽ về tổ chức, thống nhất về trang phục, mẫu mực về lễ tiết, tác phong, nghiêm minh về  kỷ luật, thông suốt nhịp nhàng trong hiệp đồng tác chiến và luôn có ý chí, trách nhiệm cao trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác.

Do vậy, duy trì và thực hiện nghiêm nền nếp chính quy, xây dựng nếp sống và môi trường văn hóa là những biện pháp cần thiết để củng cố, tăng cường sức mạnh chiến đấu, góp phần rèn luyện, hình thành những phẩm chất, nhân cách cần thiết của quân nhân đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của quân đội.

Xác định con người là nhân tố có ý nghĩa quyết định nhất đối với sự thành, bại của một cuộc chiến tranh, nhưng chúng ta không xem nhẹ yếu tố vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự. Vì đây là một trong những yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Mặt khác, để bắt nhịp xu thế của thời đại khoa học công nghệ và kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ, việc từng bước hiện đại hóa quân đội, trọng tâm là hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật là đòi hỏi khách quan để quân đội ta không ngừng lớn mạnh, đủ sức bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Vì vậy, việc chủ động đầu tư mua sắm, trang bị những vũ khí, phương tiện kỹ thuật quân sự hiện đại là điều hết sức cần thiết để tăng cường tiềm lực quốc phòng cho quân đội.

Bốn yếu tố “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng quân đội vững mạnh toàn diện. Trong đó, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng là nền tảng, xây dựng chính quy là động lực, nâng cao trình độ tinh nhuệ về tác chiến là then chốt và từng bước hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật là trọng tâm.

Coi trọng và thực hiện đồng bộ cả bốn yếu tố đó chính là cơ sở bảo đảm cho quân đội ta thực hiện thắng lợi mục tiêu và nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững hòa bình, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; chủ động ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Lực lượng dân quân, tự vệ là một bộ phận trong lực lượng vũ trang của Đảng, lực lượng chiến lược của chiến tranh nhân dân, quốc phòng toàn dân, làm nòng cốt cho toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở.  Đánh giá đúng vị trí, vai trò của lực lượng dân quân, tự vệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng này và đạt được những kết quả quan trọng.

Lực lượng dân quân, tự vệ đã chủ động phối hợp với các lực lượng khác kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ việc gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đồng thời, tích cực tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai… ở địa phương, cơ sở.

Có thể nói, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực cũng như sự chống phá của các thế lực thù địch, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc luôn đặt ra yêu cầu rất cao đối với xây dựng nền quốc phòng toàn dân nói chung.

Vì vậy, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại cùng với xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp, có chất lượng ngày càng cao là một nhiệm vụ hết sức quan trọng luôn được Đảng, Nhà nước, nhân dân ta quan tâm, chú trọng trong mọi thời kỳ nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng quân đội, lực lượng dân quân, tự vệ đáp ứng yêu cầu chiến lược bảo vệ Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO