Nhà nước khuyến khích phát triển, sử dụng năng lượng mới, tái tạo

Tường Mạnh| 02/03/2015 10:18

Khoản 2, Điều 63 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Nhà nước khuyến khích mọi hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển, sử dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Theo các nhà chuyên môn thì tương lai con người có thể kỳ vọng vào các dạng năng lượng tái tạo, là nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, có thể khai thác vô tận như: năng lượng mặt trời, gió, thủy triều, địa nhiệt, sóng biển, độ chênh nhiệt độ giữa nước mặt và nước sâu của đại dương, sử dụng chất thải, kể cả rác và phân vào mục đích sản xuất ra năng lượng.

Trên thực tế nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đã và đang tập trung đầu tư nghiên cứu và ứng dụng các nguồn năng lượng mới này. Với điều kiện thuận lợi về địa lý và khí hậu, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng để phát triển nguồn năng lượng tái tạo.

Theo đó, Nhà nước đã có chủ trương phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để tăng cường năng lượng quốc gia; đồng thời hợp tác quốc tế, huy động nguồn lực khai thác và sử dụng năng lượng tái tạo, lồng ghép chương trình phát triển năng lượng tái tạo với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia vào việc phát triển năng lượng tái tạo, Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách ưu đãi để khuyến khích những dự án đầu tư theo cơ chế phát triển sạch như: luật Bảo vệ môi trường năm 2005, luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

Các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển năng lượng sạch, tái tạo được  hỗ trợ ưu đãi về thuế, vốn, đất đai để xây dựng cơ sở sản xuất sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch thân thiện với môi trường. Các dự án khi đầu tư phát triển nhà máy phát điện sử dụng nguồn năng lượng tái tạo sẽ được hưởng ưu đãi về đầu tư, giá điện và thuế.

Các thành phần kinh tế khác nhau cũng được tạo điều kiện đầu tư phát triển sử dụng năng lượng tái tạo không gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo và khuyến khích đầu tư xây dựng mạng lưới điện hoặc các trạm phát điện sử dụng năng lượng tái tạo.

Về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 1855/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/12/2007, một điểm quan trọng là phát triển đồng bộ và hợp lý hệ thống năng lượng bao gồm điện, dầu, khí, than năng lượng mới và tái tạo; trong đó quan tâm phát triển năng lượng sạch, năng lượng mới và tái tạo.

Định hướng phát triển nguồn năng lượng mới thay thế cho nguồn năng lượng truyền thống với mục tiêu tăng tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo lên 5% vào năm 2020 và 11% vào năm 2050. Thực hiện điều tra quy hoạch các dạng năng lượng mới và tái tạo chưa được đánh giá đầy đủ, tiến tới quy hoạch, phân vùng các dạng năng lượng này để có kế hoạch đầu tư, khai thác hợp lý; tăng cường tuyên truyền sử dụng các nguồn năng lượng mới và tái tạo để cấp cho các khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Hỗ trợ đầu tư cho các chương trình điều tra, nghiên cứu, chế tạo thử, xây dựng các điểm điển hình sử dụng năng lượng mới và tái tạo; ưu đãi thuế nhập thiết bị, công nghệ mới, thuế sản xuất, lưu thông các thiết bị; bảo hộ quyền tác giả cho các phát minh, cải tiến kỹ thuật có giá trị. Các cá nhân, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước được Nhà nước cho phép phối hợp đầu tư khai thác nguồn năng lượng mới và tái tạo, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Có thể nói, một nền kinh tế phát triển bền vững là nền kinh tế tận dụng được các nguyên vật liệu có giá thành vừa phải thậm chí là rất thấp, song quá trình sản xuất lại tạo ra các sản phẩm “xanh”, đáp ứng hiệu quả nhu cầu và mong muốn của con người mà không làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, không gây ô nhiễm môi trường. Đó chính là sự thể hiện hiệu quả việc nâng cao ý thức, thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm và cũng là thể hiện đạo đức của mỗi cá nhân, tổ chức trong xã hội, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà nước khuyến khích phát triển, sử dụng năng lượng mới, tái tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO