Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam luôn nêu cao bản chất của một đội quân cách mạng

Tường Mạnh| 31/03/2015 09:13

Điều 65, Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Lực lượng vũ trang nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Việt Nam bao gồm có LLVT chuyên trách và LLVT bán chuyên trách của nhân dân Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quản lý, có nhiệm vụ chiến đấu giành và giữ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự toàn xã hội, bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa (XHXN) và những thành quả của cách mạng, cùng toàn dân xây dựng đất nước.

Cán bộ, chiến sĩ  Tiểu đoàn 301 tích cực huấn luyện. Ảnh: Phan Tân

LLVTND Việt Nam gồm: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, dân quân, tự vệ và công an nhân dân. LLVTND là một đội quân kiểu mới, sinh ra và phát triển từ các đội vũ trang cách mạng, do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, được nhân dân nuôi dưỡng, đùm bọc.

Chính vì vậy, LLVTND Việt Nam luôn mang đậm bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân, luôn chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện đổi mới toàn diện đất nước, chủ động mở cửa, hội nhập hiện nay đòi hỏi phải tập trung xây dựng LLVTND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ “Bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN”.

Bản chất cách mạng của LLVTND luôn thể hiện qua các mối quan hệ máu thịt với Đảng, với nhân dân. Mối quan hệ cơ bản, hàng đầu là luôn phải tuân thủ “Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”; quan hệ quân với dân “như cá với nước”; quan hệ giữa quân sự và chính trị, trong đó xây dựng về chính trị là hàng đầu.

Do vậy, việc xây dựng LLVT mạnh về chính trị làm nền tảng để xây dựng LLVT vững mạnh về mọi mặt,  đảm bảo là lực lượng chính trị trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đủ sức mạnh bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi hoàn cảnh là điều rất quan trọng.

Điều đó càng trở nên đặc biệt quan trọng khi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay không chỉ là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ mà còn là bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN. Có như vậy, LLVTND mới có bản lĩnh vững vàng, không chỉ thiện chiến trong đấu tranh vũ trang mà còn giỏi trong đấu tranh chính trị làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Nước ta đã đạt được nhiều thành tựu của sự nghiệp đổi mới, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, tích cực mở cửa hội nhập quốc tế sâu rộng. Chính trị nước ta ổn định, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Địa vị pháp lý, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng vững chắc.

Tuy vậy, đất nước ta vẫn còn đối mặt với nhiều yếu kém về kinh tế - văn hóa - xã hội. Bên cạnh đó là các thế lực thù địch, phản động đang ra sức thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” và thúc đẩy phân hóa nội bộ, khiến chúng ta phải đối mặt với những khó khăn thách thức mới.  Vì vậy, việc giữ vững và tăng cường bản chất cách mạng của LLVTND Việt Nam hiện nay là vô cùng cần thiết, là một bộ phận quan trọng của cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa vừa cấp bách, vừa lâu dài và đang được Đảng, Nhà nước, nhân dân tiến hành có hệ thống.

Có thể nói, lịch sử chiến đấu, xây dựng và trưởng thành trong nhiều năm qua đã chứng minh, trong bất cứ hoàn cảnh nào, LLVTND Việt Nam cũng luôn nêu cao bản chất của một đội quân cách mạng, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xây đắp nên truyền thống kiên cường, bất khuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam luôn nêu cao bản chất của một đội quân cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO