Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em là một trong những nhiệm vụ ưu tiên

Tường Mạnh| 09/12/2014 08:55

Khoản 2, Điều 58 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người mẹ, trẻ em, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

ADQuảng cáo

Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Theo Bộ Y tế, trong những năm qua, việc thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng và hàng loạt các kế hoạch hành động quốc gia đã góp phần vào việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ mà Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế trong việc giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Ngày 14/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2013/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020, đánh dấu một giai đoạn mới trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), với quan điểm chiến lược: đầu tư cho công tác dân số và CSSKSS là đầu tư cho phát triển bền vững, mang lại hiệu quả trực tiếp về kinh tế, xã hội và môi trường.

Bên cạnh hệ thống chính sách và cam kết chính trị, ngành y tế Việt Nam cũng luôn quan tâm củng cố y tế cơ sở, trong đó có lĩnh vực CSSKSS và sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Hiện nay, các chỉ số SKSS nói chung và các chỉ số về tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh nói riêng ở nước ta tương đối khả quan so với các quốc gia khác có cùng mức phát triển về kinh tế - xã hội.

Những chỉ số, như khám thai đủ 3 lần, sinh con tại cơ sở y tế, bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh, tử vong mẹ và tử vong trẻ em... đều có sự cải thiện rõ rệt. Mạng lưới cung cấp dịch vụ CSSKSS từ trung ương đến địa phương đã ngày càng được mở rộng, củng cố và phát triển, bao gồm hệ thống các viện, bệnh viện chuyên khoa phụ sản, chuyên khoa nhi, các khoa sản, khoa nhi ở các bệnh viện đa khoa các cấp. Hầu hết hộ sinh, y sĩ sản nhi, nhân viên y tế cơ sở có kỹ năng cơ bản về CSSKSS theo hướng dẫn quốc gia.

Ở những vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có tỷ lệ sản phụ sinh con tại nhà cao, cùng với việc tuyên truyền vận động, khuyến khích sản phụ đến sinh con tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế triển khai các loại hình đào tạo cô đỡ thôn bản hoặc cán bộ y tế thôn bản có kiến thức, kỹ năng nhằm giảm tai biến sản khoa, giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ sơ sinh.

ADQuảng cáo

Có thể nói, nhờ có hệ thống chính sách tương đối hoàn thiện và sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em ở Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn cần giải quyết. Vì vậy, cùng với việc củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức mạng lưới CSSKSS/sức khỏe bà mẹ và trẻ em từ tuyến trung ương đến cơ sở thì ngành cũng đang tập trung nâng cao năng lực chuyên môn, bố trí đủ cán bộ cho các khoa sản, khoa nhi của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện và bảo đảm trang thiết bị cần thiết cho cấp cứu hồi sức sản khoa và sơ sinh.

Về phát triển nguồn nhân lực, thì đang tăng cường đào tạo bác sĩ chuyên khoa phụ sản, chuyên khoa nhi, nhất là chú trọng hình thức đào tạo bác sĩ chuyên khoa sơ bộ để nhanh chóng bổ sung lực lượng cho các cơ sở y tế tuyến tỉnh. Đội ngũ  cán bộ y tế trực tiếp làm công tác sản khoa cũng sẽ được đào tạo chuyên sâu để trở thành “Người đỡ đẻ có kỹ năng”.

Đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì tăng cường đào tạo đội ngũ cô đỡ thôn bản hoặc cán bộ y tế thôn bản biết quản lý thai, đỡ đẻ sạch, đẻ an toàn, phát hiện, xử trí cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời những trường hợp bà mẹ mang thai có nguy cơ.

Cùng với bảo đảm chế độ chính sách để thu hút cán bộ chuyên môn, nhất là cán bộ giỏi về công tác lâu dài ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, thì việc tăng cường đầu tư, bảo đảm tài chính, ngân sách cho các hoạt động CSSKSS/sức khỏe bà mẹ, trẻ em cũng đang được chú trọng. Bên cạnh đó, các hoạt động thông tin - truyền thông - giáo dục sức khỏe cũng sẽ được tăng cường nhằm nâng cao kiến thức, thay đổi thái độ, hành vi của người dân về CSSKSS, bà mẹ, trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em là một trong những nhiệm vụ ưu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO