Đình Tân Trào

Lê Phước| 20/03/2020 07:40

Nằm ở làng Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang), đình Tân Trào là "cái nôi" của cách mạng, chứng kiến những sự kiện quan trọng của lịch sử đất nước.

ADQuảng cáo

Đình Tân Trào được xây dựng năm 1853, với lối kiến trúc theo kiểu nhà sàn miền núi phía Bắc, mái lợp lá cọ, xung quanh để trống. Đình là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa và thờ cúng thần linh của dân làng.

Đình Tân Trào có mái lợp lá cọ, xung quanh là bãi đất trống

Đình Tân Trào là nơi Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn làm nơi tổ chức Quốc dân Đại hội vào tháng 8/1945. Đến dự Quốc dân Đại hội có hơn 60 đại biểu đại diện cho ba miền Bắc - Trung - Nam, các ngành, các giới, các đảng phái chính trị, một số kiều bào về dự và nhận lệnh tổng khởi nghĩa.

 Đình có lối kiến trúc theo kiểu nhà sàn miền núi phía Bắc

Chiều 16/8/1945, trước khi Quốc dân Đại hội được khai mạc là lễ xuất quân Nam tiến của quân giải phóng Việt Nam. Đồng chí Võ Nguyên Giáp đã chỉ huy quân đội tiến sang giải phóng Thái Nguyên và tiến về Hà Nội.
Sau lễ xuất quân Nam tiến, Quốc dân Đại hội được khai mạc ở đình Tân Trào do đồng chí Trường Chinh chủ trì. Quốc dân Đại hội đã nhất trí tán thành chủ trương Tổng khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh và lập ra Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Phần thờ cúng được đặt cao áp mái bên trong đình

ADQuảng cáo

Sáng 17/8/1945, Ủy ban Dân tộc giải phóng ra mắt Quốc dân Đại hội và làm lễ tuyên thệ. Trước Quốc dân Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời thề quyết tâm giành độc lập dân tộc.

Trống là một trong những vật dụng tế khí được treo bên trong đình

Đình Tân Trào chứng kiến lời thề của Bác, chứng kiến khí thế sôi nổi của Quốc dân Đại hội trong những ngày hừng hực của khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Đại hội Quốc dân Tân Trào được ví như Hội nghị Diên Hồng thứ hai trong lịch sử nước ta, thể hiện lòng tin sâu sắc của đồng bào với Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đình Tân Trào là nơi diễn ra Quốc dân Đại hội ngày 16-17/8/1945

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hơn 20 triệu đồng bào trong cả nước nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi cứu nước phát ra từ Tân Trào, đã nhất tề đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi vang dội năm 1945.

Tại đây, Bác Hồ đọc lời quyết tâm giành độc lập dân tộc trước Quốc dân Đại hội

Đình Tân Trào là địa chỉ du lịch về nguồn được nhiều du khách lựa chọn tham quan mỗi khi về Tuyên Quang

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình Tân Trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO