Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thu, chi sai quy định đầu năm học

Nguyễn Hiền thực hiện| 20/09/2019 10:05

Những năm qua, UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến những quy định trong thu, chi các khoản trong trường học. Tuy nhiên, mới bước vào năm học 2019-2020, một số trường học đã thực hiện một số khoản thu gây bức xúc trong phụ huynh, dư luận. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-T xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn

PV: Thưa ông, vào đầu năm học 2019-2020, ngành Giáo dục đã triển khai những giải pháp gì nhằm khắc phục những sai phạm trong thu, chi ở các cơ sở giáo dục?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Vào đầu các năm học, ngành Giáo dục đều tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về thu, chi trong các cơ sở giáo dục. Điển hình, từ đầu năm học này, ngay từ tháng 7, Sở đã ban hành Công văn 1569 nhằm nhắc lại Công văn 1306 trước đó về hướng dẫn công tác thu chi theo Chỉ thị 03 của UBND tỉnh. Sở cũng đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm học với 5 nhiệm vụ chung; trong đó có một nội dung liên quan đến công tác thu, chi các khoản đầu năm học, nêu rõ tinh thần chỉ đạo rất quyết liệt và rõ ràng.

Theo đó, trước mắt đối với những cơ sở giáo dục có bán trú có thể tạm thu kinh phí tổ chức bữa ăn. Khi việc học tập đi vào ổn định, khoảng cuối tháng 9 thì các trường mới triển khai họp ban đại diện cha mẹ học sinh. Trên cơ sở thỏa thuận với phụ huynh học sinh, các trường mới được thu các khoản khác với tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ, nhằm mục đích chính là phục vụ cho người học, không phải phục vụ cho bản thân của người quản lý, nhà trường hay giáo viên.

Về công tác tuyên truyền, Sở cũng đã triển khai rộng rãi bằng nhiều hình thức như qua các hội nghị, phương tiện thông tin đại chúng, trang web của ngành... Nội dung tuyên truyền tập trung nêu rõ mục đích, ý nghĩa và hình thức thực hiện thu, chi đúng để các cơ sở giáo dục bám sát thực hiện.

PV: Mặc dù tinh thần chỉ đạo quyết liệt như vậy nhưng tình trạng vi phạm thu đầu năm vẫn tái diễn ở một số trường, điển hình như tại Trường mầm non Hoa Mai ở xã Đắk Ha (Đắk Glong). Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này?

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Văn Toàn: Hàng năm, Sở đều tập huấn trực tiếp cho cán bộ quản lý các phòng giáo dục, các đơn vị trực thuộc liên quan đến công tác thu, chi các khoản trong trường học. Tuy nhiên, việc tập huấn lại cho cán bộ, giáo viên ở một số huyện, thị xã vẫn còn chưa sâu sát, nên việc nắm bắt quy định, tinh thần của các văn bản chỉ đạo còn hạn chế. Hiện nay có nhiều huyện làm tốt, UBND huyện đã ra các văn bản về hướng dẫn thu, chi đầu năm nhưng cũng có những huyện chưa làm tốt.

Việc thực hiện thu, chi đã có quy định rõ trong các văn bản, nếu lãnh đạo các trường quan tâm, nghiên cứu và thực hiện đúng sẽ không gây những bức xúc trong xã hội. Tuy nhiên, một số trường không chịu khó nghiên cứu, hoặc nói chính xác là do lợi ích của hiệu trưởng, dựng lên những khoản thu làm bức xúc xã hội. Cũng có một số trường không cập nhật các văn bản chỉ đạo nên thực hiện theo thói quen, cứ vào đầu năm học là lên danh sách, rồi thực hiện thu. Chính những trường hợp này đã gây bức xúc trong dư luận.

Điển hình như Trường mẫu giáo Hoa Mai ở xã Đắk Ha, theo phản ánh của phụ huynh, dư luận và báo chí, UBND tỉnh đang chỉ đạo UBND huyện kiểm tra, thanh tra làm rõ. Khi có báo cáo kết quả thanh tra của UBND huyện, nếu vẫn còn có nội dung chưa phù hợp, vẫn làm bức xúc trong dư luận và phụ huynh, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra lại. Nếu tiếp tục phát hiện tiếp các nội dung sai trái, gây bức xúc, Sở sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định.

PV: Trước thực tế tình trạng thu, chi chưa đúng quy định vẫn diễn ra ở một số cơ sở giáo dục, ngành Giáo dục sẽ có những giải pháp như thế nào để khắc phục triệt để vấn đề này ở các cơ sở giáo dục trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Toàn: Tháng 9 hàng năm, Sở thường tổ chức hội nghị viên chức, người lao động để xây dựng nghị quyết nhằm xác định rõ những nội dung nào cần thiết phải tiếp tục kêu gọi đầu tư, kêu gọi các nhà tài trợ, công việc nào cần thiết phải thu, phục vụ học sinh như thế nào để đáp ứng nhu cầu, mục đích năm học. Việc xã hội hóa tập trung vào việc kêu gọi các  nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm phục vụ môi trường học tập an toàn, sạch đẹp, ủng hộ những học sinh nghèo, cận nghèo, con em gia đình chính sách để có điều kiện đến trường tốt hơn.

Sở cũng đã ban hành kế hoạch thanh tra đầu năm học nhằm phát hiện các nội dung thu, chi sai để chấn chỉnh kịp thời. Qua thanh, kiểm tra, nếu phát hiện ra đơn vị nào, trường học nào hay cán bộ quản lý, hiệu trưởng nào thực hiện thu, chi sai sẽ xử lý nghiêm. Bắt đầu từ năm học này, ngoài khoản phục vụ bán trú được thu theo quy định, nếu đơn vị nào thu thêm bất cứ khoản gì đầu năm mà chưa qua họp ban đại diện phụ huynh để thỏa thuận thì ngành Giáo dục sẽ xử lý nghiêm.

Những trường hợp sai sót nhiều sẽ đưa ra các giải pháp phạt hành chính, thuyên chuyển, cách chức, thậm chí truy tố trước pháp luật. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các huyện, thị xã nhằm triển khai một cách đồng loạt từ công tác chỉ đạo, tuyên truyền, xử lý các vi phạm, nâng cao trách nhiệm, vai trò của các huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thu, chi sai quy định đầu năm học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO