Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia bậc tiểu học: Cần bước đi mạnh mẽ hơn

Nguyễn Hiền| 29/08/2018 10:22

Trong giai đoạn 1997-2017, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc tiểu học đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng thực tế cũng còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế cần khắc phục.

ADQuảng cáo

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) được công nhận đạt chuẩn quốc gia lần thứ 2 vào năm 2016

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), đến nay toàn tỉnh có 50/148 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, đạt 33,7%; trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2. Nhờ triển khai thực hiện công tác xây dựng trường đạt chuẩn, nhiều trường học đã được ưu tiên đầu tư về mọi mặt.

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) cho biết: “Theo lộ trình đề ra, những năm qua, trường được các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nên năm 2017 được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống trường, lớp được đầu tư xây mới, sửa chữa hàng năm, đến nay trường cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có ý thức trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và các hoạt động tập thể. Nhờ đó, trường ngày càng khẳng định được vị thế của một trường chuẩn, thu hút được học sinh trên địa bàn”.

Qua quá trình xây dựng trường đạt chuẩn, ngành Giáo dục đã triển khai có hiệu quả việc đổi mới chương trình, phương pháp dạy học. Vì vậy, chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn tiếp tục có những chuyển biến rõ nét và vững chắc. Số học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày được mở rộng. Riêng năm học 2017-2018, toàn tỉnh có trên 43.900 học sinh được học 2 buổi/ngày, chiếm trên 62%. Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 98% và hoàn thành chương trình tiểu học đạt trên 99%.

Nhưng còn đó nhiều khó khăn

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, so với yêu cầu, số trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia còn ít, nhất là các xã ở biên giới và các xã nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là nguyên nhân chưa tạo được tiền đề vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà trong toàn tỉnh. Hệ thống cơ sở vật chất tuy có đầu tư nhưng chủ yếu là phòng học.

ADQuảng cáo

Các phòng chức năng, khuôn viên, tường rào, giếng nước, nhà vệ sinh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu quy định. Trang thiết bị phục vụ dạy học còn thiếu, chưa đầy đủ. Công tác sử dụng, quản lý, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa bảo đảm. Nguồn nhân lực đầu tư cho giáo dục chủ yếu dựa vào ngân sách nhà nước và kinh phí các chương trình mục tiêu. Công tác xã hội hóa giáo dục chưa thực hiện sâu rộng, hiệu quả chưa cao. Các trường học chưa chủ động huy động các nguồn lực tại địa phương tham gia xây dựng cảnh quan, tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh.

Một trong những khó khăn trong xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia không thể không nhắc đến là chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT nhận định: “Đội ngũ chúng ta hiện nay vừa thiếu lại vừa không đồng bộ, dẫn đến chất lượng giáo dục các mặt nói chung vẫn còn những hạn chế nhất định. Một số trường dù đạt chuẩn nhưng không có giáo viên bộ môn như Anh văn, dẫn đến công tác giáo dục toàn diện cũng như nâng cao chất lượng bộ môn chưa đạt yêu cầu”.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, chính quyền địa phương có lúc có nơi chưa thật sự chú trọng đến công tác xây dựng trường chuẩn. Một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt, chưa huy động được sức mạnh của cộng đồng. Ngân sách đầu tư phát triển cho xây dựng trường chuẩn còn hạn chế, dàn trải. Khả năng huy động nguồn lực từ xã hội hóa còn khó khăn nên việc phát triển quy mô trường đạt chuẩn còn chậm.

Trường tiểu học Lê Hồng Phong ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) chú trọng nâng cao chất lượng hướng tới đạt chuẩn quốc gia

Đòi hỏi có sự nỗ lực rất lớn

Mục tiêu ngành Giáo dục đặt ra là hàng năm tăng thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có tối thiểu 50% trường tiểu học ở 7 xã biên giới và 100% trường tiểu học thuộc 20 xã xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn quốc gia... Đến năm 2025, toàn tỉnh có trên 74 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, từ thực tế những khó khăn nêu trên, việc thực hiện các mục tiêu chắc chắn không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục, các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng trường chuẩn quốc gia bậc tiểu học mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh: Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia không chỉ nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 mà còn là cơ sở, tiền đề để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, từ những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục cần khắc phục các hạn chế, có những bước đi mạnh mẽ hơn trong việc nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ngoài ngân sách nhà nước, toàn ngành đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa phù hợp, huy động sự vào cuộc của cộng đồng, phụ huynh học sinh để có hệ thống trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Điều quan trọng nhất, những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia phải có chất lượng thật sự, tạo niềm tin đối với sự nghiệp giáo dục trong lòng nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia bậc tiểu học: Cần bước đi mạnh mẽ hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO