Vun đắp niềm tự hào dân tộc qua môn lịch sử

Hoàng Hoài| 01/09/2015 13:51

Tâm huyết, sáng tạo, chủ động đưa những phương pháp mới vào giảng dạy, đó là phương châm để cô giáo Nguyễn Thị Ái Vy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) thành công trong sự nghiệp trồng người.

ADQuảng cáo

Năm 2001, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, cô Vy về giảng dạy ở tỉnh Gia Lai và năm 2003, thì chuyển về Trường PTTH Đắk Mil, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil). Đến năm 2012, cô được điều động về làm Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Du, làm công tác chỉ đạo chuyên môn và trực tiếp giảng dạy môn lịch sử.

Dù dạy ở đâu hay làm nhiệm vụ gì cô Vy cũng đều tâm huyết, đam mê, nhiệt tình và tìm tòi những cái hay, cái mới để học sinh dễ dàng nắm bắt kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, cô luôn ý thức tranh thủ mọi cơ hội, vận dụng mọi hình thức để tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới quản lý và phương pháp dạy học.

Cô giáo Vy (bên phải) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với giáo viên trong trường

Lịch sử là một môn học tương đối khô khan, khó thu hút được sự quan tâm đầu tư học tập của các em học sinh. Vì thế, Vy luôn trăn trở tìm tòi, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức và đổi mới phương pháp vào quá trình soạn giáo án, dạy học, kiểm tra, nhất là đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo sự lôi cuốn, kích thích trí tìm hiểu, phát huy tính tự giác trong học tập của các em.

Những bài học lịch sử của cô không rập khuôn theo mẫu, mà thường kết hợp với việc kể chuyện lịch sử, chiếu những hình ảnh, phim tài liệu về lịch sử nước ta và thế giới, nên luôn lôi cuốn, hấp dẫn các em. Nếu như trước đây, mỗi khi đến giờ học lịch sử, các em thường không tập trung, chú ý thì đến nay, mỗi tiết sử của cô đều được các em hào hứng chờ đợi và tham gia thảo luận sôi nổi. Chính vì niềm yêu nghề và tâm huyết đó mà cô giáo Vy luôn được ngành Giáo dục tin tưởng, lựa chọn vào đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh quốc gia cho tỉnh trong nhiều năm.

ADQuảng cáo

Riêng năm 2015, số học sinh do cô cùng tham gia bồi dưỡng có 1 em đã đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn lịch sử. Cô Vy cũng đã được Sở Giáo dục - Đào tạo tặng giấy khen vì đã có thành tích bồi dưỡng học sinh đạt giải cấp quốc gia năm học 2014 - 2015; giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2014 - 2015.

Để nâng cao kiến thức, ngoài việc bảo vệ thành công luận văn và được trao bằng Thạc sỹ Lịch sử, cô Vy còn  mạnh dạn tham gia các phong trào nhằm nâng cao năng lực chuyên môn do ngành tổ chức như: Thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, tỉnh, thiết kế bài giảng điện tử E-learning…

Khi được phân công phụ trách chào cờ đầu tuần, cô Vy đã mạnh dạn làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Biện pháp kể chuyện trong giờ chào cờ đầu tuần nhằm góp phần giáo dục nhân cách của học sinh ở Trường THPT Nguyễn Du” và sáng kiến được xếp loại B cấp tỉnh…

Vào mỗi buổi chào cờ, cô thường lồng ghép kể các câu chuyện liên quan đến nhân vật, sự kiện lịch sử đất nước theo từng chủ đề cho học sinh. Qua các câu chuyện, cô thường liên hệ đến thực tiễn, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước rồi hướng các em làm theo. Đây cũng là phương pháp giúp các em nhớ kỹ, nhớ lâu về lịch sử dân tộc.

Cô Vy cho biết: “Là một nhà giáo, tôi luôn tâm niệm người thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy người. Do đó, ngoài việc trang bị cho các em một nền tảng kiến thức tốt, tôi còn luôn chú trọng hướng dẫn, chỉ bảo về cách ứng xử, những kỹ năng mềm trong cuộc sống. Hơn nữa, Bác Hồ đã dạy “dân ta phải biết sử ta”, nên các em cần nắm được lịch sử dân tộc để hiểu về công lao thế hệ đi trước, vun đắp lòng tự hào dân tộc và soi mình vào đó để học tập, phấn đấu. Chính vì lẽ đó, trong suốt quá trình giảng dạy của mình, môn lịch sử đã ngày càng được các em say mê, tìm hiểu và háo hức mỗi khi đến tiết dạy”.

Theo thầy giáo Đinh Xuân Quyền, Hiệu trưởng Trường PTTH Nguyễn Du thì  với niềm đam mê, cố gắng của mình, cô Vy đã tạo dựng được niềm tin đối với học sinh, đồng nghiệp. Hiện Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường đang đề nghị cấp trên xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô Vy. Cô thật sự là tấm gương sáng cho đội ngũ giáo viên trong trường học tập.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vun đắp niềm tự hào dân tộc qua môn lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO