Vất vả, áp lực nhưng luôn cố gắng, giúp học sinh nắm được kiến thức, theo kịp chương trình

Nguyễn Hiền| 07/05/2020 11:51

Mục tiêu của ngành Giáo dục khi học sinh đi học trở lại là vừa học vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các trường thực hiện giãn cách học sinh ở các lớp theo quy định. Mặc dù gặp không ít khó khăn, áp lực nhưng hầu hết các trường vẫn đang nỗ lực, vượt khó, tất cả vì học sinh thân yêu.

ADQuảng cáo

Giáo viên chịu nhiều áp lực

Thực hiện giãn cách học sinh, các trường thường chia mỗi lớp thành 2 lớp học, nghĩa là số lớp học sẽ tăng gấp đôi. Điển hình, Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở xã Đắk Nang (Krông Nô) hiện có 419 học sinh, với 16 lớp nhưng khi thực hiện giãn cách đã tăng lên 26 lớp. Trong khi đó, trường chỉ có 22 giáo viên nhưng chỉ còn 21 giáo viên đứng lớp (một giáo viên đi học). Nhằm bảo đảm đủ số giáo viên/lớp, đối với khối lớp 1 và 2, trường ưu tiên phân công đủ 1 giáo viên/lớp. Riêng các khối lớp 3, 4, 5 phải thực hiện 3 giáo viên phụ trách 4 lớp. Tất cả các giáo viên phải đứng lớp 2 buổi/ngày mới bảo đảm học sinh học đủ số tiết quy định. Bình thường trước đây mỗi giáo viên dạy 16 tiết/tuần nhưng hiện nay tăng trên 30 tiết/tuần.

Giáo viên Trường tiểu học Võ Thị Sáu vượt khó, cố gắng giúp học sinh theo kịp chương trình

Hiệu phó Trường tiểu học Võ Thị Sáu, Lương Thị Hằng cho biết: “Phần lớn học sinh của trường là con em dân tộc thiểu số nên việc nâng cao chất lượng giáo dục bình thường cũng đã gặp nhiều khó khăn. Hiện nay thực hiện giãn cách, giáo viên càng thêm vất vả, vừa phải cùng lúc dạy trên lớp và quản lý học sinh ngoài lớp. Do học sinh đông, buổi sáng giáo viên phải đi sớm để đo thân nhiệt cho từng em, sau đó dạy 5 tiết nên phải hơn 11 giờ trưa mới được về. Chiều giáo viên lại phải lên sớm để đo thân nhiệt cho học sinh các lớp khác nên gần như thời gian nghỉ ngơi rất ít. Vất vả, áp lực nhưng vì trách nhiệm nên ai cũng cố gắng, giúp học sinh nắm được kiến thức, theo kịp chương trình”.

Hiện nay, giáo viên của nhiều trường khác cũng đang khắc phục khó khăn để giúp học sinh theo kịp chương trình. Thầy Mai Được, giáo viên Trường THCS Quảng Hòa ở xã Quảng Hòa (Đắk Glong) chia sẻ: “Vì dạy cả ngày, hầu như buổi nào cũng 5 tiết nên giáo viên nào cũng mệt. Nhiều giáo viên cuối ngày là mất giọng vì dạy nhiều nhưng vì học sinh nên ai cũng đang cố gắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cán bộ, giáo viên và chất lượng giáo dục”.

Thiếu phòng học

ADQuảng cáo

Trường THCS Quảng Hòa ở xã Quảng Hòa có 14 lớp vừa đủ bố trí học trong 11 phòng học hiện có. Khi thực hiện giãn cách, trường tăng lên 20 lớp, nên phải trưng dụng thêm các phòng chức năng khác làm phòng học. Hiệu phó Lê Lương Nhiên cho biết: “Vì sử dụng phòng chức năng dạy học nên diện tích có phần hạn chế. Thời tiết nóng bức, trong khi số phòng học tạm này không được trang bị đầy đủ các thiết bị như quạt. Quá trình học, giáo viên và học sinh lại phải đeo khẩu trang nữa nên ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả học tập”.

Nhiều giáo viên Trường THCS Quảng Hòa chia sẻ, do dạy cả ngày nên mất giọng vào cuối ngày

Theo ông Đoàn Văn Phương, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đắk Glong, nhiều năm nay các trường trong huyện luôn trong tình trạng thiếu phòng học và thiếu giáo viên, nay thực hiện giãn cách lại càng khó khăn bội phần. Một số trường vì thiếu phòng học nên thực hiện giãn cách ngày học, nghĩa là mỗi lớp chỉ học 3 buổi/tuần. Điều này lại dẫn đến khó khăn trong triển khai các nội dung dạy học vì thực tế dù đã thực hiện giảm tải chương trình nhưng phần lớn học sinh lại quên kiến thức quá nhiều. Các trường sẽ rất khó để thực hiện có hiệu quả chương trình giảng dạy theo quy định.

Cần góp sức, chia sẻ khó khăn chung

Thực tế cho thấy, mặc dù việc đi học trở lại đã tạo phấn khởi cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, việc thực hiện giãn cách học sinh đã phần nào ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục của các trường trong tỉnh. Không chỉ thiếu phòng học, áp lực với giáo viên mà việc học sinh nghỉ học lâu, có phần quên kiến thức, trong khi chỉ học một buổi nên rất khó khăn trong việc vừa ôn tập vừa tiếp nhận kiến thức mới. Phụ huynh cũng vất vả trong việc đưa đón học sinh.

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết: “Qua kiểm tra thực tế, Sở cũng nắm được những khó khăn của các cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, trong thời điểm chưa công bố hết dịch nên việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là hết sức cần thiết. Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh cần cùng chung sức, chia sẻ khó khăn để đáp ứng được mục tiêu vừa học vừa chống dịch, bảo đảm hoàn thành được chương trình học trước ngày 15/7. Dựa vào tình hình thực tế, Sở cũng sẽ đề xuất UBND tỉnh có phương án tổ chức dạy học lại bình thường trên cơ sở bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vất vả, áp lực nhưng luôn cố gắng, giúp học sinh nắm được kiến thức, theo kịp chương trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO