Ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nguyễn Hiền| 04/01/2017 10:18

Nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là 1 trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong năm học 2016-2017. Vì vậy, các trường học đã tích cực ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo

100% giáo viên soạn giảng bằng giáo án điện tử

Điển hình, để nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT, hiện tại, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã được đầu tư 2 bảng tương tác, 1 ti vi dạy tương tác, 155 máy tính để bàn và xách tay phục vụ giáo viên và học sinh.

100% giáo viên tự trang bị máy tính xách tay và thực hiện soạn bài bằng giáo án điện tử. Vì vậy, đối với mỗi giáo viên, chiếc máy tính xách tay được xem như cuốn giáo án di động. 9 chiếc máy chiếu của  trường hầu như được giáo viên thay nhau sử dụng hết công suất. Hiện nay, nhiều phần mềm, công cụ được giáo viên sử dụng phổ biến trong soạn giảng như phần mềm trộn đề Mcmix, phần mềm soạn giáo án điện tử Power point, phần mềm Unikey…

Giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh sử dụng máy chiếu trong giảng dạy môn Anh văn

Theo nhận định của hầu hết giáo viên, những tiết dạy bằng máy chiếu vẫn luôn thu hút và tạo được hứng thú cho học sinh. Cô Phạm Thị Thắm, giáo viên bộ môn Ngữ văn cho biết: “Khi dùng máy chiếu để giảng, giáo viên thường có rất nhiều lợi thế. Ngoài việc có những hình ảnh minh họa sinh động, giáo viên cũng có thể dễ dàng mở rộng đề tài để giúp học sinh liên hệ với thực tế, từ đó hiểu sâu kiến thức. Sử dụng máy chiếu còn có lợi về mặt thời gian vì giáo viên không phải ghi bảng nhiều mà tập trung giảng sâu vào nội dung nên hiệu quả các tiết dạy thường cao hơn bình thường”.

Kịp thời đánh giá chất lượng giáo dục

Tương tự, tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (Đắk Mil), nhiều năm nay đạt được kết quả cao trong giáo dục cũng nhờ tích cực ứng dụng CNTT. Từ các nguồn vốn khác nhau, hiện trường đã được đầu tư, trang bị 90 máy tính, 1 máy chiếu và 5 bảng tương tác. Hệ thống wifi cũng được lắp đặt, giúp giáo viên truy cập và giảng dạy thuận lợi. Học sinh có điều kiện tìm kiếm tài liệu và những thông tin liên quan đến bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên.

ADQuảng cáo

Đặc biệt, từ nguồn đóng góp của phụ huynh, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, 60% số lớp hiện đã được trang bị ti vi để phục vụ tất cả các tiết học thay cho máy chiếu. Trường cũng chú trọng đầu tư các chuyên trang phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu của cán bộ, giáo viên và học sinh như thư viện bài giảng, ngân hàng đề thi, ngân hàng câu hỏi, chuyên đề các bài viết về chuyên môn...

Theo Hiệu trưởng Trần Công Nhị thì việc ứng dụng CNTT giúp nhà trường thuận lợi hơn trong công tác quản lý hồ sơ, sổ sách. Việc tìm kiếm số liệu, tài liệu khi cần không mất nhiều thời gian như trước đây nữa. Trong đó, việc áp dụng sổ điểm điện tử giúp giáo viên và nhà trường cập nhật nhanh thông tin, kịp thời đánh giá chất lượng thực tế để có bước điều chỉnh và phát huy. Từ đó, chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao. Điển hình như tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp kỳ thi THPT quốc gia 2016 đạt cao nhất trong khối phổ thông với trên 98%, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường cao đẳng, đại học đạt trên 75%.

Đưa vào tiêu chí thi đua

 Tại Trường THCS Phạm Văn Đồng ở thị trấn Ea T’ling (Chư Jút) hiện cũng đã ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động. Theo Hiệu trưởng Phan Xuân Ý, thì để đạt được hiệu quả cao, ngay từ đầu năm học, trường thường xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT vào giảng dạy và đưa vào tiêu chí thi đua của cán bộ, giáo viên. 100% giáo viên trong trường sử dụng email trao đổi công việc hàng ngày với Ban giám hiệu trường.

Tất cả các văn bản hành chính thông thường được chuyển qua bằng đường thư điện tử tới giáo viên. Việc nhận các văn bản chỉ đạo, thông báo của ngành cũng đều thông qua hộp thư điện tử nên rất thuận lợi và nhanh chóng.

Các trường học đều được đầu tư máy tính, có mạng nội bộ

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo, đến nay, 100% các trường học đã được đầu tư máy tính, có mạng nội bộ và trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử. Các trường THPT trong toàn tỉnh đã có đường truyền cáp quang internet FTTH tốc độ cao, kết nối mạng Lan nội bộ. Phòng máy, máy tính, các thiết bị phục vụ công tác dạy học như máy chiếu, bảng tương tác thông minh được đầu tư. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng, đào tạo về trình độ tin học.

Các trường THPT triển khai tốt hệ thống sổ điểm điện tử, góp phần giảm bớt gánh nặng về hồ sơ sổ sách cho công tác quản lý và chuyên môn của giáo viên. Các trường THCS, tiểu học và mầm non cũng từng bước được hoàn thiện về hệ thống trang thiết bị để đẩy mạnh ứng dụng CNTT. Nhiều trường xây dựng được hệ thống website nhằm cung cấp các thông tin, văn bản quản lý, chỉ đạo của ngành, các thông tin hữu ích về giáo dục và đào tạo cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học tập. Qua website riêng của trường, cán bộ, giáo viên còn có thể trao đổi, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, công khai chất lượng giáo dục.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO