Tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017

dangcongsan.vn| 19/10/2017 09:51

Ngày 18/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016 – 2017, nhằm tôn vinh 64 nhà giáo và 63 học sinh xuất sắc nhất trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Bằng khen cho nhà giáo và học sinh tiêu biểu tại buổi Lễ

Có mặt trong Lễ tuyên dương là 64 thầy cô giáo và 63 em học sinh tiêu biểu nhất được lựa chọn từ hàng triệu học sinh, giáo viên trong cả nước. Đó là những tấm gương giáo viên hết lòng vì học trò, tận tâm tận lực, đi đầu trong đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, có nhiều cải tiến, sáng kiến trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, luôn trau dồi năng lực, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Đó là những tấm gương học sinh hết mình vì bạn bè, vượt khó vươn lên học giỏi, rèn luyện tốt, giành nhiều thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật giành cho học sinh phổ thông, các cuộc thi Olympic khu vực và thế giới, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế. Tất cả góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục, hướng tới một nền giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chúc mừng và biểu dương 64 thầy cô giáo và 63 học sinh tiêu biểu, đại diện cho hàng triệu giáo viên, học sinh trong cả nước. Bộ trưởng nhấn mạnh, trong năm học 2016-2017, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều nhiệm vụ và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng các hoạt động giáo dục ngày càng được nâng cao. Việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học; đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá, tổ chức thi cử đã đi vào thực chất, hiệu quả hơn. Trong đó, kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 được tổ chức nghiêm túc, hiệu quả, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, được xã hội đồng tình, đánh giá cao; các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế đạt thành tích cao nhất từ trước đến nay. Bên cạnh đó, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục như: cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên ngày càng được quan tâm, tăng cường, chuẩn hóa hơn..v.v.

ADQuảng cáo

Bộ trưởng bày tỏ xúc động khi xem lại những hình ảnh về các cô giáo mầm non ở Phú Yên không tiếc thân mình để cứu học trò trong lũ dữ; cảm phục tấm lòng của thầy giáo Ninh Văn Dậu và các thầy cô giáo miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo không quản ngại khó khăn, hy sinh cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng ghi nhận những tấm gương giáo viên, học sinh không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Nhiều thầy cô đã thiết kế bài giảng dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới vào giảng dạy như phương pháp giáo dục mô hình trường học mới (VNEN), giáo dục STEM hay đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực tiễn, tạo môi trường học tập mở, để học sinh thu thập được nhiều bài học bổ ích, lý thú. Đây là những nhân tố quan trọng, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục của nước ta theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29, đưa giáo dục Việt Nam tiếp cận gần hơn với những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bày tỏ, đổi mới là một quá trình, sáng tạo là một hành trình không có điểm cuối. Vì vậy, ngành giáo dục chưa thể bằng lòng với những gì đã đạt được mà đang  tiếp tục thực hiện chặng đường đổi mới căn bản, toàn diện, trước mắt là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Những đổi mới, sáng tạo từ hôm nay sẽ là bước chuẩn bị tốt để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới.

Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kêu gọi mỗi thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên cả nước tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo để nhân lên những tấm gương đổi mới, sáng tạo trong dạy, học và quản lý, tạo ra những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Được biết, Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” giai đoạn 2016-2020 chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động từ 19/10/2016. Một năm qua, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng thiết thực và hiệu quả của mỗi thầy, cô giáo và học sinh. Các nhà trường đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể như xây dựng môi trường giáo dục mở, xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an toàn; đổi mới căn bản phương pháp dạy, học, thi, kiểm tra, đánh giá; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; hội nhập quốc tế; ứng dụng có hiệu quả thành tựu về công nghệ thông tin trong dạy, học, quản lý giáo dục; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khởi nghiệp... Tất cả đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực cho sự nghiệp giáo dục, hướng tới một nền giáo dục đổi mới, căn bản và toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương gương người tốt, việc tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học năm học 2016-2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO