Tuyên dương 122 học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc

Nguồn Chinhphu.vn| 07/11/2015 19:10

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh người dân tộc thiểu số xuất sắc năm 2015.

ADQuảng cáo

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao phần thưởng cho một học sinh dân tộc thiểu số đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và 122 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và là thủ khoa các trường đại học trong cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của các em học sinh, sự giúp đỡ của gia đình, nhà trường và địa phương để các em có thành tích xuất sắc trong học tập, được tuyên dương trong buổi lễ ngày hôm nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Dân tộc Việt Nam có truyền thống hiếu học, lấy sự học làm điều căn bản để thực hiện đạo lý làm người, có kiến thức để lao động, sản xuất. Những tấm gương vượt khó, hiếu học, học giỏi, sáng tạo luôn được cộng đồng xã hội trân trọng, tôn vinh.

Xác định quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Coi đây là một nhân tố có ý nghĩa quyết định để xóa đói giảm nghèo, phát triển nhanh và bền vững tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao dân trí và bồi dưỡng nhân tài.

Các em học sinh dân tộc thiểu số đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập. Số lượng các em đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi mỗi năm đều tăng lên là kết quả nổi bật, thành tích đáng tự hào trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

ADQuảng cáo

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT, Ủy ban Dân tộc cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu bổ sung chính sách để phát triển nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trong thời gian tới. Ngành giáo dục cần tiếp tục chăm lo, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên đứng lớp tại vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa giỏi về chuyên môn, trong sáng về đạo đức, tâm huyết với nghề, là tấm gương sáng để các em noi theo.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương cần tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giáo dục và đào tạo nơi đây. Cần có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thầy cô giáo yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với sự nghiệp “trồng người” tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước quan tâm hơn nữa, bằng những việc làm thiết thực, cùng chung tay đóng góp nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi ngày càng phát triển. Ngoài ra, các gia đình, dòng tộc cần động viên con cháu mình khắc phục khó khăn để đến trường học chữ và ngày càng học giỏi hơn nữa, đáp lại sự quan tâm, kỳ vọng của mọi người.

Lễ tuyên dương học sinh người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc là chương trình được tổ chức hằng năm, nhằm biểu dương những tấm gương học giỏi, những em có nghị lực, ý chí vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Báo cáo của Ủy ban Dân tộc cho biết, nhiều em trong số đó đã giành giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và là thủ khoa của các trường đại học. Kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng của học sinh dân tộc thiểu số cũng được nâng lên cả về chất lượng và số lượng.

Năm 2015, có 122 em học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và thi đại học. Trong đó có 105 em học sinh đạt giải quốc gia, 2 học sinh đỗ thủ khoa và 15 học sinh đạt điểm từ 27 điểm trở lên trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua.

Mỗi em được tôn vinh trong dịp này được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc kèm phần thưởng 5 triệu đồng và phiếu học tin học trị giá 2 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên dương 122 học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO