Trường tiểu học Trần Văn Ơn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

Nguyễn Hiền| 16/12/2015 09:17

Bằng việc áp dụng phương pháp giáo dục phù hợp, Trường tiểu học Trần Văn Ơn ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil) luôn là đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục bậc học ở địa phương.

ADQuảng cáo

Giáo viên tổ chức xen kẽ các trò chơi trong giờ học, tạo hứng thú cho học sinh

Theo cô Nguyễn Thị Kim Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn, thì bước vào năm học 2015-2016, toàn trường có 504 học sinh theo học ở các khối, lớp. Trong những năm qua, nhà trường luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, “Dạy tốt, học tốt”, nên giáo viên phát huy sự tích cực, sáng tạo của mình trong quá trình giảng dạy. Nhiều cuộc thi như viết sáng kiến kinh nghiệm, giáo viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên chủ nhiệm giỏi, thi làm đồ dùng dạy học… cũng được thường xuyên tổ chức.

Các đợt tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh, nhà trường đều cử giáo viên luân phiên tham gia. Cán bộ quản lý cũng luôn theo dõi sát các hoạt động chuyên môn để kịp thời chỉ đạo, kiểm tra và điều chỉnh giáo viên thực hiện đúng hướng các mục tiêu đề ra. Ban giám hiệu chú trọng lựa chọn giáo viên và giao phụ trách các lớp sao cho phù hợp để phát huy hết năng lực của mỗi người.

Cụ thể như giáo viên giỏi, có kinh nghiệm được phân công phụ trách các lớp 1, lớp 5, hoặc những lớp có nhiều học sinh yếu hơn… Nhà trường còn thành lập tổ tư vấn chuyên môn, kịp thời hỗ trợ giáo viên trong quá trình triển khai các hoạt động dạy học, nhất là trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới.

Hàng năm, nhà trường tổ chức 3 đợt hội giảng và hội thi chuyên đề ít nhất 1 lần/tháng. Là một trong những đơn vị đầu tiên trong huyện áp dụng mô hình dạy học mới VNEN, nhà trường đã vận dụng một cách linh hoạt các điểm ưu việt của phương pháp dạy học mới.

ADQuảng cáo

Từ các hoạt động chuyên môn chung, mỗi giáo viên dựa trên điều kiện, đặc điểm lớp học để có những phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Nguyệt, Chủ nhiệm lớp 4B cho biết: “Tôi luôn cố gắng nghiên cứu, học hỏi và vận dụng các phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng từng tiết giảng. Theo kinh nghiệm của tôi, quá trình áp dụng phương pháp dạy học mới phải thực hiện trên cơ sở kế thừa các phương pháp dạy học cũ thì học sinh mới dần thích nghi và tích cực tham gia xây dựng bài. Ngoài áp dụng phương pháp dạy học mới, việc luôn gần gũi, tìm hiểu tâm lý và hoàn cảnh của các em cũng rất quan trọng. Nhiều em từ đó đã tin tưởng cô giáo và chia sẻ những khó khăn của bản thân, gia đình cũng như trong học tập”.

Về phía phụ huynh, nhà trường cũng có nhiều biện pháp thu hút sự tham gia, quan tâm đến việc học của con em. Điển hình như trong các đợt hội giảng, phụ huynh các lớp đều được mời tham gia để phần nào hiểu được các phương pháp dạy học mới, cùng giáo viên hỗ trợ tốt cho việc học tập của con em mình khi ở nhà. Ngoài ra, phụ huynh còn được mời tham gia thực hiện các khâu như trang trí lớp học cùng giáo viên và học sinh, bầu hội đồng tự quản lớp học…

Trong mỗi học kỳ, giáo viên chủ nhiệm đều đến nhà phụ huynh một lần để hiểu hơn về học sinh. Nhờ đó, những em có hoàn cảnh khó khăn luôn được lớp, nhà trường có những hình thức giúp đỡ kịp thời. Một số học sinh có ý định bỏ học giữa chừng cũng được giáo viên kịp thời phát hiện và động viên đến trường, hạn chế tối đa tình trạng bỏ học.

Với những cách làm phù hợp nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một tăng. Chỉ tính riêng trong năm học vừa qua, toàn trường có trên 38% học sinh hoàn thành xuất sắc về phần năng lực; trên 40% học sinh được khen thưởng các mặt; 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học. Điều đáng mừng hơn là hầu hết học sinh đều có kỹ năng tốt trong giao tiếp cũng như học tập. Nhiều năm liền, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường đều được nhận giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường tiểu học Trần Văn Ơn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO