Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm thực hiện xã hội hóa phù hợp để hoàn thiện cơ sở vật chất

Nguyễn Hiền| 22/09/2016 10:38

Bằng việc đẩy mạnh xã hội hóa, với những cách làm phù hợp, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở xã Kiến Thành (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) đã thu hút được sự quan tâm đóng góp của phụ huynh, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất.

ADQuảng cáo

Với số lượng học sinh hằng năm tăng nhanh, nhưng phòng học hạn chế nên những năm qua, trường gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Trước tình hình đó, năm 2015, Ban đại diện phụ huynh học sinh nhà trường đã đứng ra vận động phụ huynh đóng góp xây dựng 2 phòng học, với kinh phí 370 triệu đồng. Có thêm 2 phòng học mới đã tạo điều kiện để trường tổ chức cho 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và triển khai các hoạt động đổi mới trong dạy học.

Ngoài ra, phụ huynh học sinh còn đóng góp xây dựng và sửa chữa nhiều công trình khác. Cụ thể như năm 2010, phụ huynh đóng góp xây dựng bếp ăn rộng 270 m2 và mua đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn bán trú cho học sinh. Nhờ có bếp ăn bán trú, hầu hết phụ huynh không phải mất nhiều thời gian đưa đón con em đi học 2 buổi/ngày. Học sinh ở xa được ở lại buổi trưa nên có thời gian nghỉ ngơi để học tập tốt hơn vào buổi chiều.

Học sinh được học trong phòng học khang trang do phụ huynh đóng góp xây dựng.

Trong năm học 2016-2017, trường cũng được xây dựng thêm một phòng dạy tin học, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Hiện tại, trường đang được xây dựng một khu giáo dục thể chất rộng khoảng 1.100 m2, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong 2 tháng tới. Ngoài ra, Hội phụ huynh học sinh còn đứng ra tự làm bê tông sân, cổng trường, làm khu vui chơi và nơi đọc sách cho học sinh. Với những khoảng đất trống, phụ huynh trồng các loại cây ăn trái, tạo thành vườn cây, bóng mát và cảnh quan đẹp.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Trí Kỷ, thành viên Ban đại diện phụ huynh học sinh của trường, tâm lý chung của hầu hết phụ huynh đều muốn cho con em mình được học hành trong điều kiện tốt nhất, nên sẵn sàng chung tay cùng nhà trường xây dựng. Điều quan trọng là cách làm phải hợp tình, hợp lý và nhất là phải công khai, minh bạch. Qua một số công trình đã thực hiện, Ban giám hiệu trường tạo được rất nhiều niềm tin đối với phụ huynh. Điều khiến phụ huynh đồng thuận nhất khi tham gia đóng góp là sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục.

Cũng theo ông Kỷ thì trước khi thực hiện một công trình nào đó, Ban đại diện phụ huynh học sinh kết hợp với nhà trường tổ chức ít nhất 3 cuộc họp. Đầu tiên là cuộc họp toàn trường với sự tham dự của toàn thể phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, đại diện chính quyền địa phương. Tiếp đến các cuộc họp để các chi hội phụ huynh triển khai ở các lớp. Việc họp lấy ý kiến phải đạt được sự đồng thuận của phụ huynh từ 95% trở lên mới triển khai thực hiện. Nếu sự đồng tình của phụ huynh chưa đạt thì dự án sẽ dừng lại và khi vận động phải giải thích cho từng phụ huynh để họ đóng góp trên tinh thần tự nguyện. Trong quá trình lấy ý kiến, Ban đại diện in thiết kế công trình thành hình 3D để phát cho phụ huynh tiện theo dõi, trong đó có đầy đủ hồ sơ thiết kế, quy mô, báo giá cụ thể. Cùng với hình thức đấu thầu xây dựng, quá trình triển khai các công trình luôn thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của phụ huynh.

Khu giáo dục thể chất của Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đang được triển khai xây dựng.

Theo Hiệu trưởng Lê Thị Kim Thúy, việc đóng góp của phụ huynh để xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất, các công trình phụ có ý nghĩa rất lớn. Tùy vào điều kiện thực tế, nhà trường lên kế hoạch và đề xuất với Ban đại diện phụ huynh học sinh. Những công trình thật sự thiếu và cần thiết thì nhà trường mới xin ý kiến đóng góp. Mỗi năm nhà trường chỉ đề xuất xây dựng một công trình theo mức độ cần thiết để ưu tiên. Việc tính toán, mức đóng góp và quy mô xây dựng đều giao cho phụ huynh học sinh. Những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đều được miễn đóng góp. Trong quá trình xây dựng, Ban đại diện phụ huynh học sinh cũng thành lập ban giám sát có đủ thành viên các lớp tham gia để đi kiểm tra thường xuyên. Với tinh thần trách nhiệm của phụ huynh học sinh nên hiện nay nhà trường đã có cơ bản đầy đủ các công trình phụ trợ cần thiết, các phòng chức năng, sân chơi, bãi tập. Đáp lại tinh thần trách nhiệm của phụ huynh, trường cũng luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Hiện nay, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đang dẫn đầu về chất lượng giáo dục bậc tiểu học ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm thực hiện xã hội hóa phù hợp để hoàn thiện cơ sở vật chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO