Trường THPT Trần Hưng Đạo: Dẫn đầu về giáo dục học sinh mũi nhọn

Nguyễn Hiền| 21/09/2016 10:21

Bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng đại trà, Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã thực hiện nhiều giải pháp để bồi dưỡng học sinh giỏi, nên dẫn đầu khối THPT về giáo dục mũi nhọn.

ADQuảng cáo

Theo đó, dựa trên điều kiện thực tế, nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi một cách phù hợp. Trong kế hoạch luôn nêu rõ mục tiêu, hình thức thi đua khen thưởng để giáo viên và học sinh theo dõi, phấn đấu. Việc tổ chức phát hiện và tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi có thể xem là khâu quan trọng quyết định thành tích hàng năm của trường.

Vào đầu mỗi năm học, trường thường tập hợp những học sinh có học lực giỏi, những em tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia dự thi vào đội tuyển học sinh giỏi và cả những em có khả năng theo lựa chọn của giáo viên bộ môn. Trên cơ sở đó, trường tổ chức thi, kiểm tra để tuyển chọn học sinh năng khiếu vào đội tuyển chính thức ở từng khối lớp.

Trong giảng dạy, giáo viên luôn chú trọng phát huy tính sáng tạo, giải quyết vấn đề đặt ra cho học sinh

Để giúp học sinh phát huy hết năng lực, sở trường, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng cũng đóng vai trò rất quan trọng. Trường đã tuyển chọn giáo viên dựa trên các tiêu chí như có trình độ kiến thức chuyên môn cao, được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên, có phẩm chất đạo đức tốt và đam mê với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Cùng với đó, giáo viên phải có kỹ năng thiết kế bài dạy tốt, có ý thức tìm tòi, nghiên cứu về chuyên môn.

Trên tinh thần chung của trường, mỗi giáo viên có một kế hoạch riêng, cụ thể để tổ chức bồi dưỡng cho đội tuyển ở từng môn. Giáo viên được tuyển chọn cũng  được bố trí giảng dạy theo học sinh cho đến hết khóa học để dễ dàng trong phát hiện thế mạnh của từng em.

Hàng năm, trường còn chú trọng công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về tư tưởng, chính trị, đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm thực tế, kỹ năng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên còn được cử đi đào tạo trên chuẩn và bồi dưỡng theo chuyên đề.

ADQuảng cáo

Việc tổ chức các hội nghị cũng đã tạo điều kiện cho giáo viên chia sẻ những phương pháp, kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm trong tổ, nhóm chuyên môn được thực hiện thường xuyên.

Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, cùng với việc cung cấp những kiến thức cơ bản, nâng cao, giáo viên còn cung cấp cả phương pháp nghiên cứu, tự xây dựng phương án giải quyết các vấn đề đặt ra. Giáo viên cũng đưa ra những thử thách, nhiệm vụ, đòi hỏi học sinh giải quyết vấn đề một cách khoa học, sáng tạo, tỉ mỉ nhằm kích thích tính tò mò, khám phá, nghiên cứu khoa học. Đây chính là cơ sở để nhiều học sinh có những sáng kiến kinh nghiệm, những đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng thực tế cao và đã đạt giải trong các cuộc thi.

Nhiều học sinh của Trường THPT Trần Hưng Đạo đã có những đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng thực tế cao

Việc động viên, khích lệ kịp thời những giáo viên bồi dưỡng và học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp cũng là hình thức để nhà trường nhân rộng điển hình về phong trào dạy giỏi, học giỏi.

Không những vậy, từ những món quà bé nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa đã giúp giáo viên phấn đấu, nỗ lực và say mê với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hơn. Những học sinh được tuyên dương cũng phấn đấu trong học tập và rèn luyện để đạt được những thành tích cao hơn.

Theo Hiệu trưởng Trần Công Nhị thì với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đã giúp trường ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục cả về đại trà và mũi nhọn. Riêng trong năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi chiếm trên 62%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp kỳ thi THPT đạt 98,8%. Về giáo dục mũi nhọn, những năm gần đây, trường đều có một số lượng lớn học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đối với cấp tỉnh, trong năm 2015-2016, trường có 26 học sinh giỏi các bộ môn, 57 em đạt học sinh giỏi Olympic, 12 học sinh giỏi máy tính Casio, 30 học sinh giỏi Olympic tiếng Anh, 23 học sinh giỏi giải toán trên internet, 2 học sinh đạt giải nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, trường cũng có 2 học sinh giỏi cấp quốc gia, 3 học sinh giỏi cấp khu vực trong cuộc thi Olympic và 4 học sinh đạt thủ khoa khi xét tuyển vào các trường đại học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Trần Hưng Đạo: Dẫn đầu về giáo dục học sinh mũi nhọn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO