Trường THPT Nguyễn Chí Thanh: Nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững và toàn diện hơn

Nguyễn Hiền| 05/11/2015 10:24

Cùng với thực hiện đầy đủ các chương trình, kế hoạch của ngành Giáo dục, trong những năm qua, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) đã triển khai nhiều giải pháp về đổi mới dạy học, phù hợp với đặc điểm của một trường chuyên.

ADQuảng cáo

Một trong những giải pháp được nhà trường xác định là quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục là đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy, các tổ chuyên môn luôn tổ chức họp định kỳ 2 lần/tháng để cập nhật những kiến thức chuyên môn mới cho giáo viên. Cùng với đó, các tổ tập trung thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong từng tiết dạy.

Hiệu trưởng, tổ trưởng bộ môn thường xuyên dự giờ đột xuất để kịp thời phát hiện và hỗ trợ về chuyên môn cho giáo viên. Giáo viên được tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, thi dạy giỏi cấp trường, sinh hoạt chuyên đề về bồi dưỡng học sinh giỏi…

Trong giờ học, giáo viên tăng cường trao đổi giúp học sinh nắm chắc kiến thức

Ở mỗi môn học, nhà trường còn có những kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy. Cụ thể như để nâng cao trình độ ngoại ngữ của giáo viên và học sinh, nhà trường khuyến khích giáo viên dạy học bằng tiếng Anh.

Quá trình giảng dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ. Giáo viên thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động cũng như phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và theo nhóm. Khi thiết kế bài giảng, giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng học sinh để phát huy tính tích cực, chủ động của từng em.

ADQuảng cáo

Bài giảng của giáo viên luôn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và phải giải quyết các câu hỏi trong sách giáo khoa. Nội dung bài học được giáo viên truyền tải cô đọng, giúp học sinh dễ học, dễ nhớ. Giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, liên hệ thực tế và sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học để thu hút học sinh. Mỗi cán bộ quản lý và giáo viên luân phiên đăng ký thực hành ít nhất một mô hình đổi mới phương pháp dạy học để giáo viên toàn trường tham dự và đánh giá.

Công tác kiểm tra, đánh giá cũng được nhà trường chú trọng thực hiện. Theo đó, các tổ chuyên môn nghiêm túc thực hiện việc xây dựng “ma trận” đề kiểm tra cho mỗi chương và cả chương trình môn học. Khi chấm bài kiểm tra, giáo viên luôn nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm được kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm cùng việc theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.

Trong quá trình dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình để có hình thức bổ sung kiến thức còn yếu. Ngoài số cột kiểm tra định kỳ môn chuyên, giáo viên tăng cường kiểm tra thêm 2 cột điểm kiến thức chuyên sâu để học sinh phát huy kiến thức, sở trường của mình. Ngoài ra, để đảm bảo tính khách quan và đánh giá đúng chất lượng, tất cả bài kiểm tra 1 tiết được nộp lại để nhà trường chấm thẩm định 20%.

Theo thầy giáo Trịnh Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh thì năm học này, trường có gần 600 học sinh theo học ở các khối, lớp. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao về mọi mặt. Riêng trong năm học 2014-2015, toàn trường có trên 98% học sinh được xếp hạnh kiểm loại tốt, không có học sinh xếp loại trung bình và yếu. Về học lực, toàn trường có 100% học sinh đạt loại khá và giỏi, trong đó loại giỏi chiếm gần 40%; trên 300 lượt học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia.

Điều đáng mừng là trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, toàn trường có 100% học sinh đậu tốt nghiệp, trong đó có 70% học sinh đạt từ 20 điểm trở lên. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững và toàn diện hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Nguyễn Chí Thanh: Nâng cao chất lượng giáo dục một cách bền vững và toàn diện hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO