Trường THPT Đắk Song thu hút học sinh yêu thích môn xã hội

Nguyễn Hiền| 01/12/2015 09:03

Với việc chú trọng cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp, lôi cuốn, kích thích sự tìm tòi, khám phá, Trường THPT Đắk Song (Đắk Song) đã thu hút học sinh yêu thích và học tốt các môn xã hội, đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi học sinh giỏi.

ADQuảng cáo

Có dịp tham dự một tiết học môn lịch sử của học sinh lớp 12, Trường THPT Đắk Song thì quan niệm lịch sử là “môn phụ” không có ở đây. Cùng với việc sử dụng sách giáo khoa thì giáo viên dùng máy chiếu, màn hình để trình chiếu những thông tin, hình ảnh liên quan minh họa cho từng nội dung trong bài học, thu hút sự chăm chú theo dõi một cách thích thú của học sinh.

Nhiều học sinh còn mạnh dạn hỏi ngược lại các thông tin giáo viên cung cấp. Không khí thảo luận, phân tích và trao đổi giữa giáo viên và học sinh càng làm cho tiết học trở nên sinh động hơn.

Tiết học môn lịch sử trở nên sinh động khi giáo viên sử dụng công nghệ thông tin và tăng cường trao đổi với học sinh

Cô giáo Nghiêm Thị Hồng Nhung, dạy môn lịch sử cho biết, đây là môn học đặc thù, nếu không có phương pháp phù hợp sẽ dễ gây nhàm chán. Vì vậy, điều quan trọng nhất là giáo viên phải truyền được niềm đam mê về môn học cho học sinh của mình. Trong quá trình dạy, bản thân cô cố gắng làm sao để học sinh cảm thấy đây là môn học ý nghĩa và thú vị.

Trong các tiết giảng, thường lấy những câu chuyện hay các giai thoại liên quan kể cho các em, làm cho tiết học đỡ khô khan. Việc khích lệ các em phát huy được sự tìm tòi, khám phá cũng là một cách để thu hút học sinh có hứng thú với các sự kiện lịch sử.

ADQuảng cáo

Đối với học sinh giỏi, cô Nhung tổ chức bồi dưỡng riêng và định hướng tài liệu phù hợp để các em tìm đọc, tham khảo, mở rộng những kiến thức được học trên lớp. Nếu học sinh hiểu, nắm vững kiến thức môn học sẽ giúp tự hào hơn về dân tộc, rút ra được những bài học về tình yêu quê hương, đất nước, sự hy sinh cao cả cho nền độc lập, tự do…Từ đó, môn học giúp các em hình thành nhân cách tốt đẹp.  

Môn địa lý cũng là môn học được nhiều học sinh trong trường yêu thích. Em Doãn Thị Hải Yến, học sinh lớp 11A8 cho biết, với sự nhiệt tình và cách dạy sinh động, dễ hiểu của giáo viên đã giúp các em ngày càng yêu thích môn địa lý. Khi giảng, giáo viên thường xuyên liên hệ thực tế ở trong nước và trên thế giới nên rất thú vị. Từ yêu thích nên việc học cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, em thường đọc thêm các tài liệu, sách tham khảo để hiểu sâu hơn các nội dung bài học. Em cũng thường xuyên tham gia thi học sinh giỏi các cấp để được cọ xát, nâng cao vốn kiến thức và đạt được nhiều giải cao. Thành tích cao nhất hiện tại của em là Huy chương vàng cuộc thi Violympic cấp khu vực môn địa lý vào năm 2014.

Theo thầy giáo Hoàng Hữu Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đắk Song, phụ trách chuyên môn thì qua khảo sát, số lượng học sinh yêu thích các môn xã hội ngày càng nhiều. Thậm chí, những em có “sở trường” về các môn tự nhiên nhưng khi đăng ký tham gia thi học sinh giỏi các môn xã hội cũng đạt kết quả rất cao.

Cùng với việc định hướng học sinh học đồng đều ở tất cả các môn thì giáo viên cũng giải thích cho các em biết tầm quan trọng của các môn xã hội, nhất là trong việc hình thành các kỹ năng cũng như nhân cách con người. Ngoài việc nâng cao chất lượng đại trà thì ở từng môn, mỗi giáo viên lại có những phương pháp riêng để thu hút học sinh. Ở mỗi bộ môn, nhà trường đều thành lập các đội tuyển riêng để tổ chức luyện thi học sinh giỏi các cấp.

Điều ghi nhận là ở các môn xã hội như văn, lịch sử và địa lý, học sinh của trường đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, trong số 24 huy chương các loại mà học sinh giành được tại các cuộc thi Olympic cấp tỉnh và cấp khu vực thì có đến 23 huy chương thuộc về các môn lịch sử, địa lý và ngữ văn.

Riêng trong năm học 2015, nhà trường có 5 học sinh đạt giải cao trong cuộc thi Violympic cấp khu vực được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, 1 em đạt Huy chương vàng môn lịch sử, 1 em đạt Huy chương bạc môn địa lý và 2 em đạt Huy chương đồng môn lịch sử, 1 em đạt Huy chương đồng môn địa lý. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, số lượng học sinh đạt điểm các môn xã hội luôn chiếm tỷ lệ cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Đắk Song thu hút học sinh yêu thích môn xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO