Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh tổ chức dạy học song ngữ: Giáo viên, học sinh nâng cao khả năng ngoại ngữ

Nguyễn Hiền| 13/10/2016 14:57

Thực hiện “Đề án tăng cường ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân, giai đoạn 2008-2020”, Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh (thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đã có nhiều giải pháp để tổ chức tốt việc dạy học song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt), giúp giáo viên và học sinh nâng cao kỹ năng nghe và nói tiếng Anh.

ADQuảng cáo

Giáo viên tăng cường giao tiếp bằng tiếng Anh trong tiết học song ngữ của lớp chuyên Văn

Tiết học tại lớp 11 chuyên Toán của cô giáo Phạm Thu Mỹ trở nên sôi nổi, đầy hứng thú khi học sinh được học bằng song ngữ. Thay vì học đơn thuần về tiếng Việt như lâu nay thì giáo viên và học sinh lại cùng nhau trao đổi bằng tiếng Anh.

Người dạy là một giáo viên người Mỹ được đào tạo ở Trường Đại học Harvard (Mỹ) và cô giáo dạy môn Toán cùng đứng lớp để hỗ trợ tiếng Việt. Nội dung môn học được giáo viên cụ thể hóa thành những hoạt động như thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đố vui…Với sự hứng thú của học sinh, tiết học  trở nên nhẹ nhàng, sinh động, các em mạnh dạn giao tiếp, trả lời các câu hỏi của giáo viên bằng tiếng Anh.

Em Trần Văn Thìn tâm sự: Ban đầu, chúng em thấy học song ngữ rất khó, nhưng bây giờ thì ai nấy đều yêu thích. Để học tốt tiết học song ngữ, trước đó chúng em phải tìm hiểu nghĩa của các từ mới trong bài học. Ngoài tăng cường kỹ năng giao tiếp, chúng em ngày càng có vốn từ vựng nhiều hơn, mang tính chuyên sâu về môn học hơn. Bây giờ, em cảm thấy rất tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

Tại lớp 10 chuyên Văn do cô Phạm Thị Thắm đứng lớp cũng thu hút được sự hứng thú của học sinh trong tiết học song ngữ. Với bài học về truyện cổ tích “Tấm Cám”, cô Thắm đã sử dụng những hình ảnh sinh động và giảng hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Cùng với giảng giải, cô giáo cho học sinh thực hành bằng cách kể lại câu chuyện dưới hình thức sắp xếp hình ảnh đã được chú thích bằng tiếng Anh. Việc một giáo viên môn Ngữ văn giảng thành thạo bằng tiếng Anh làm người chứng kiến cảm giác như một tiết học về môn Anh văn.

ADQuảng cáo

Cô Thắm tâm sự: Vì không được đào tạo chuyên ngoại ngữ nên để dạy học song ngữ tốt đòi hỏi giáo viên phải tự học rất nhiều, nhất là vốn từ vựng và cách phát âm. Giáo viên phải tổng hợp từ vựng mới trong bài học để giúp học sinh tự tra cứu nghĩa trước để dễ tiếp thu bài giảng. Trong quá trình dạy, giáo viên khuyến khích học sinh giao tiếp càng nhiều bằng tiếng Anh càng tốt. Những trường hợp quá khó, giáo viên giải thích bằng tiếng Việt. Ban đầu dạy, cả giáo viên và học sinh cũng khá bỡ ngỡ, nhưng giờ các em dần quen nên hứng thú hơn.

Học sinh thực hành nhóm trong tiết học song ngữ

Theo thầy Trịnh Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh thì việc triển khai dạy học song ngữ được trường thực hiện từ năm học 2015-2016. Ban đầu, trường chỉ khuyến khích giáo viên dạy song ngữ môn Toán ở một số tiết, nhưng đến năm học 2016-2017 thì bắt đầu áp dụng bắt buộc đối với các môn tự nhiên là 2 tiết/tuần. Còn đối với các môn xã hội thì bước đầu, trường mới khuyến khích áp dụng, nhưng hầu hết giáo viên đều đăng ký giảng dạy.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy song ngữ, đội ngũ giáo viên được tạo mọi điều kiện để học tập, nâng cao trình độ. Hàng tuần, giáo viên được tham gia học các lớp nâng cao kỹ năng nghe và phát âm do giáo viên nước ngoài giảng dạy. Giáo viên cũng tự tìm tòi, học hỏi để tăng vốn từ vựng chuyên ngành ở bộ môn của mình. Nhà trường giao trách nhiệm cho tổ bộ môn Anh văn hỗ trợ giáo viên các bộ môn khác từ khâu soạn bài, cho đến tổ chức các buổi tập giảng bằng tiếng Anh.

Đối với học sinh, trường tổ chức thi tuyển để chọn những em thật sự có năng lực tham gia lớp học. Hiện tại, trường tổ chức cho học sinh các lớp Toán và Anh văn học với giáo viên nước ngoài với 2 tiết/tuần. Ngoài được hỗ trợ về chuyên môn, trường còn được đầu tư các thiết bị dạy tiếng Anh như máy tính, máy chiếu, bảng tương tác…       

Việc triển khai dạy song ngữ đã giúp giáo viên và học sinh ngày càng tự tin hơn. Phương pháp dạy và học cũng có nhiều đổi mới, nhất là phát huy tối đa tinh thần tự học của cả giáo viên, học sinh về các kỹ năng nghe và nói. Trường hiện có khoảng trên 200 học sinh giao tiếp bằng tiếng Anh khá thông thạo. Nhiều học sinh đã đạt giải cao trong các kỳ thi; trong đó có 294 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh các cuộc thi liên quan đến tiếng Anh. Đáng ghi nhận là trường có 12 lượt học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia bằng tiếng Anh...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh tổ chức dạy học song ngữ: Giáo viên, học sinh nâng cao khả năng ngoại ngữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO