Trường phổ thông tăng cường dạy học qua Internet, truyền hình

tuoitre.vn| 14/03/2020 06:52

Ngày 13/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có công văn gửi các sở GD-ĐT về việc tăng cường dạy học qua Internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học phòng Covid-19.

ADQuảng cáo

Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức tập huấn cho giảng viên cách dạy học trực tuyến khi dịch Covid-19 có khả năng kéo dài.

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường rà soát, tinh giản nội dung dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng dẫn tại công văn ngày 3/10/2017 của Bộ GD-ĐT để tổ chức dạy học qua Internet , trên truyền hình, một cách phù hợp.

Trong quá trình triển khai thực hiện cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập. Các sở GD-ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các trường lựa chọn công cụ dạy học qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với sở GD-ĐT để tổ chức dạy học trên truyền hình phù hợp với điều kiện của địa phương.

Những nơi chưa thực hiện cần chủ động liên hệ với các địa phương đã triển khai chương trình dạy học trên truyền hình để tham khảo, sử dụng hoặc tiếp sóng cho học sinh tại địa phương học tập, chia sẻ các chương trình dạy học trên truyền hình của địa phương mình với các địa phương khác.

Khi học sinh đi học trở lại, các sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.

Bộ GD-ĐT đồng ý các trường đại học đào tạo từ xa phòng tránh Covid-19

ADQuảng cáo

Cùng ngày, Bộ GD-ĐT có văn bản gửi tới các trường đại học, học viện, cao đẳng thống nhất về phương thức đào tạo từ xa.

Kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều trường đại học đã quyết định chọn phương án đào tạo từ xa, dạy học trực tuyến. Tuy nhiên do phương thức này vẫn còn mới, cơ sở hạ tầng của nhiều trường chưa thể đáp ứng tốt yêu cầu của đào tạo từ xa, nên cách thực hiện của mỗi trường rất khác nhau. 

Ngoài ra phương thức này thiếu cơ sở về pháp lý, chưa có sự hướng dẫn từ các cơ quan quản lý giáo dục, nên khiến nhiều trường lúng túng.

Tuy nhiên, với văn bản ngày 13/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chấp thuận phương án đào tạo từ xa của các trường, với yêu cầu phải đảm bảo chất lượng đào tạo, chuẩn đầu ra của từng học phần và chương trình đào tạo.

Các trường cần đảm bảo hệ thống kỹ thuật, học liệu, giảng viên, cán bộ hỗ trợ học tập, cán bộ quản lý...

Ngoài ra các đơn vị cần xây dựng tài liệu hướng dẫn cho giảng viên, cán bộ quản lý, người học về các kỹ năng cần thiết để học từ xa, quy trình và cách thức tổ chức dạy - học theo phương thức đào tạo từ xa, quy trình kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Các trường cần thông báo đầy đủ tới giảng viên, sinh viên đảm bảo có sự thống nhất giữa cơ sở đào tạo và người học. Mọi thắc mắc, các trường có thể gửi về Vụ Đại học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường phổ thông tăng cường dạy học qua Internet, truyền hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO