Trẻ em rất cần được giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước

Thanh Nga| 27/09/2016 10:13

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước đối với trẻ em đã khiến các bậc phụ huynh và xã hội lo lắng.

ADQuảng cáo

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã có 20 trẻ em bị đuối nước; trong đó, nhiều nhất là huyện Đắk R’lấp có tới 12 em. Từ những vụ việc đáng thương này, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở các gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương.

Tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Đắk Nông năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, nhiều học sinh tham dự đã đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành là làm thế nào để các em phòng, chống đuối nước hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Trường Sinh hướng dẫn các em nhỏ cách phòng, chống đuối nước tại diễn đàn

Em Phùng Thị Thủy Tiên, Trường THCS Đắk Búk So (Tuy Đức) phản ánh: “Tây Nguyên chúng ta không có biển, sông ngòi ít, nhưng lại có nhiều ao, hồ, suối... Chính vì vậy, chúng em không có cơ hội làm quen với sông nước, còn ở trường học thì chưa thể đưa nội dung bơi vào chương trình giáo dục thể chất, đó chính là một phần lý do gây nên tình trạng đuối nước hiện nay. Để giúp chúng em không phải lo lắng về vấn đề này, theo các bác nên có giải pháp nào để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước trẻ em?”.

Em Phạm Thị Như Ý, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) nêu thực tế: “Qua thông tin đại chúng, chúng cháu được biết thời gian vừa qua, tại tỉnh Đắk Nông, tình hình tai nạn đuối nước trẻ em rất đáng quan tâm. Vì vậy, các cô, chú hướng dẫn cho chúng cháu được biết khi phát hiện thấy có người bị đuối nước thì cần phải làm như thế nào, cách cứu, vớt và sơ cứu các nạn nhân bị đuối nước ra sao?”.

ADQuảng cáo

Tại diễn đàn, bác sĩ Nguyễn Trường Sinh, Trưởng Phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ (Sở Y tế) đã trao đổi, đưa ra những giải pháp chủ yếu để phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Đó là, trước hết, các em trước khi đi bơi, đi tắm thì nên xin phép ông bà, bố mẹ và nếu được đồng ý thì mới được đi. Các em không nên đến chơi đùa ở gần những khu vực có nước, nhất là vùng nước sâu, nguy hiểm.

Hiện nay, tại trung tâm các huyện Tuy Đức, Chư Jút, Đắk Mil, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa đã có một số cá nhân, doanh nghiệp xây dựng hồ bơi và tổ chức dạy bơi. Vì thế, các em nên xin phép bố, mẹ cho đi học bơi để rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ mình hoặc cứu người. Bác sĩ cũng đã hướng dẫn các bạn nhỏ cách sơ cứu, cấp cứu người bị đuối nước.

Các em nhỏ cũng cho biết, ở trường học rất ít khi được dạy về bơi lội, cách phòng, chống đuối nước và cấp cứu người bị đuối nước mà chủ yếu học qua sách, báo... Ở nhiều địa phương hiện nay vẫn chưa có hồ bơi, nên các em rất muốn được học bơi và hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Trao đổi với các em nhỏ về vấn đề này, bà Đỗ Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo cho biết, trong thời gian qua, các trường học cũng đã có những tiết sinh hoạt ngoại khóa hoặc lồng ghép về dạy bơi, cách phòng, chống đuối nước cho học sinh. Thực tế cho thấy, có những trường hợp trẻ em biết bơi nhưng vẫn bị đuối nước do thiếu kỹ năng. Do đó, việc dạy bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước là rất cần thiết.

Hiện nay, Sở GD-ĐT đã cử giáo viên dạy thể dục đi tập huấn về kiến thức dạy bơi và kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh do Bộ GD-ĐT tổ chức để trong năm học này sẽ về triển khai trong các trường học. Trước mắt, các trường chưa có hồ bơi, bể bơi thì tăng cường dạy, truyền đạt kiến thức về lý thuyết để các em biết và tự phòng, chống. Sở cũng khuyến khích các trường học và mong muốn chính quyền địa phương huy động các nguồn lực, kêu gọi xã hội hóa để đầu tư, xây dựng bể bơi và tổ chức dạy bơi cho học sinh.

Được biết, hiện nay, Sở GD-ĐT đang xây dựng đề án dạy bơi trong nhà trường trình UBND tỉnh xem xét và nếu được phê duyệt sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất. Hy vọng, với những giải pháp được các ngành, các cấp đưa ra sẽ góp phần giúp học sinh biết bơi và nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước, hạn chế thấp nhất tình trạng đuối nước xảy ra ở trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em rất cần được giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO