“Thư viện thân thiện” ở Trường tiểu học Bùi Thị Xuân

Nguyễn Hiền| 25/12/2015 09:26

Với ý tưởng xây dựng “Thư viện thân thiện” theo hình thức mới, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân ở xã Đức Minh (Đắk Mil) đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh. Việc xây dựng được “Thư viện thân thiện” không chỉ tạo được niềm vui, phấn khởi mà còn thúc đẩy phong trào đọc sách của học sinh.

ADQuảng cáo

Từ khi có “Thư viện thân thiện”, nhiều học sinh yêu thích đọc sách hơn

Toàn trường hiện có 379 học sinh theo học ở các khối, lớp. Trước đây, nhà trường đã từng thực hiện mô hình “Thư viện xanh” dưới các tán cây xanh trong trường. Tuy nhiên, qua thực tế sử dụng, mô hình này còn nhiều hạn chế, nhất là những khi trời mưa, học sinh không thể đọc sách.

Việc lưu trữ và bảo quản sách cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường đã đề ra ý tưởng xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” mới sao cho phù hợp với khuôn viên, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Nhận thấy ý tưởng hợp lý, lại phục vụ thiết thực cho nhu cầu của con em mình nên hầu hết phụ huynh đã đồng tình ủng hộ và quyết định đóng góp chi phí, ngày công, cùng nhà trường thực hiện.

Thư viện được làm giữa sân trường, với hình thức như một hành lang gắn với khối phòng chức năng, có 8 tủ sách ghi tên từng lớp. Học sinh các lớp được giao chìa khóa quản lý và bảo vệ tủ sách. Mỗi tủ sách có đầy đủ các loại sách văn học, khoa học, lịch sử và báo chí… Thư viện thiết kế hai hàng ghế ngang ngay dưới tủ sách để học sinh có thể thuận tiện ngồi tại chỗ đọc và đổi sách.

ADQuảng cáo

Nằm ngay dưới tán cây xanh của trường nên thư viện luôn có không khí thoáng, mát. Hai bên thư viện được trang trí các chậu hoa nhỏ, tạo không gian đẹp và rất phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Các dòng chữ được dán xung quanh nhằm nhắc nhở, nhắn nhủ học sinh về tầm quan trọng của việc đọc sách như  “Một cuốn sách hay cho ta một người bạn tốt/ Một người bạn tốt cho ta một điều hay”.

Từ ngày có thư viện, không khí trường học trở nên nhộn nhịp hơn. Em Phạm Thị Hoài Phương, học sinh lớp 4A tâm sự: “Thư viện được trang trí rất đẹp nên em cảm thấy rất thoải mái khi đọc sách ở đây, không như cảm giác ngồi trong phòng đọc. Em được giao giữ chìa khóa nên cứ đầu giờ học hoặc giờ ra chơi lại mở tủ sách cho các bạn tìm sách đọc. Được giao trực tiếp bảo quản tủ sách nên các bạn rất thích và có ý thức giữ gìn”.

Còn bạn Lê Đức Anh, học sinh lớp 4B thì cho biết: “Tủ sách lớp em có rất nhiều loại, được thay đổi thường xuyên nên lúc nào chúng em cũng có sách mới để đọc. Các bạn nữ thì thường hay đọc truyện, báo, ca dao, tục ngữ…Em thì thích đọc sách khoa học hơn. Mỗi cuốn sách lại giúp em lý giải được một hiện tượng của thiên nhiên hay hiện tượng nào đó xung quanh mình. Từ ngày có thư viện, em thường đi học sớm hơn để có thể  đọc sách được nhiều”.

Theo thầy giáo Phan Văn Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường thì việc xây dựng “Thư viện thân thiện” là một trong những hình thức để nhà trường đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài “Thư viện thân thiện” ở sân trường thì mỗi lớp đều có một tủ sách riêng trong lớp. Với tủ sách riêng này, học sinh có sách hay đều mang lên để chia sẻ, trao đổi cùng các bạn trong lớp.

Việc rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh sẽ tạo cho các em có tâm hồn trong sáng, sống nhân hậu và biết chia sẻ hơn. Chính vì vậy, nhà trường luôn cố gắng tạo môi trường thân thiện, thuận tiện để các em có thể dễ dàng tiếp cận với sách, hình thành thói quen đọc sách. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục kêu gọi, tìm nguồn tài trợ sách nhằm tạo sự phong phú, thu hút học sinh tham gia đọc sách.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thư viện thân thiện” ở Trường tiểu học Bùi Thị Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO