Thiếu 1 trường mầm non, Gia Nghĩa chưa được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi

Va Ly| 26/01/2015 09:58

Theo lộ trình đề ra, đến hết năm 2015, thị xã Gia Nghĩa sẽ hoàn thành mục tiêu phổ cập mầm non (PCMN) cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, hiện tại, vì một số nguyên nhân “không lớn” lắm nên thị xã vẫn chưa được công nhận PCMN cho trẻ 5 tuổi.

ADQuảng cáo

Theo Phòng Giáo dục-Đào tạo thị xã thì toàn thị xã có hơn 3.000 trẻ theo học ở 14 trường mầm non với 114 nhóm, lớp; trong đó, trẻ 5 tuổi có 44 nhóm, lớp, với 1.290 trẻ. Hiện tại, địa phương đã đạt được nhiều tiêu chuẩn đề ra trong công tác PCMN cho trẻ 5 tuổi.

Điểm trường mầm non phường Nghĩa Phú hiện chưa đủ điều kiện về mọi mặt

Cụ thể như: tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp hàng năm đạt 99%; 100% trẻ 5 tuổi được chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non mới; 100% trẻ dân tộc thiểu số được chuẩn bị tiếng Việt trước khi vào lớp một; hầu hết lớp 5 tuổi có phòng học đạt tiêu chuẩn quy định, có bộ thiết bị dạy học tối thiểu; tất cả giáo viên dạy lớp 5 tuổi đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Điều đáng nói là mặc dù có nhiều lợi thế hơn, các tiêu chí đạt cao hơn so với các địa phương khác, nhưng hiện thị xã Gia Nghĩa vẫn chưa thể hoàn thành, được công nhận PCMN cho trẻ 5 tuổi.

Theo ông Lê Quang Dẫn, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã thì qua rà soát, địa phương đã đáp ứng được hầu hết các điều kiện để PCMN cho trẻ 5 tuổi. Thế nhưng, một vấn đề khó khăn, vướng mắc hiện nay là mạng lưới hệ thống trường lớp chưa đầy đủ, cho dù là chỉ thiếu 1 trường học mầm non. Cụ thể là ở phường Nghĩa Phú hiện vẫn chưa thành lập được trường mầm non mà chỉ có một điểm trường.

ADQuảng cáo

Xét về các điều kiện để thành lập trường thì hiện tại, điểm trường ở phường có 54 trẻ đã đạt tiêu chuẩn so với quy định là 50 trẻ trở lên. Đội ngũ giáo viên của điểm trường cũng đều đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Các danh mục đồ chơi, đồ dùng dạy học được trang bị đầy đủ theo quy định.

Vấn đề là hiện tại điểm trường vẫn thiếu một phòng học để có thể thành lập được trường, nhằm đảm bảo các yêu cầu trong PCMN cho trẻ 5 tuổi. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu công nhận PCMN cho trẻ 5 tuổi kịp tiến độ, phương án trước mắt mà thị xã đặt ra là mượn hội trường thôn ngay sát cạnh trường để làm một phòng học.

Tuy nhiên, về phía phường Nghĩa Phú thì mặc dù đồng tình với việc thành lập trường, nhưng chưa chấp nhận với phương án trên. Theo giải thích của bà Đàm Thị Hệ, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú thì việc thành lập trường phải đảm bảo lợi ích lâu dài và bền vững. Theo tiêu chí thành lập trường học, hiện giờ điểm trường của phường vẫn chưa đủ điều kiện về số lượng trẻ cũng như phòng học.

Diện tích đất chưa đáp ứng để mở rộng trường về sau. Nếu mượn hội trường thôn làm lớp học thì ngành Giáo dục cần làm việc với địa phương và về lâu dài cũng phải có phương án cụ thể. Cùng với đó, UBND thị xã cũng chưa có chủ trương nào về thành lập trường mầm non trên địa bàn nên hiện tại địa phương chưa trình đề án thành lập trường.

Có thể nói, trong khi các địa phương khác đang dồn mọi nguồn lực cho việc hoàn thành mục tiêu PCMN cho trẻ 5 tuổi thì các đơn vị chức năng của thị xã vẫn chưa tìm ra được giải pháp tháo gỡ vướng mắc. Với những “lý lẽ riêng” của mình nên đến nay, phường Nghĩa Phú vẫn chưa thể thành lập được một trường mầm non mới.

Vì vậy, về phía chính quyền, ngành Giáo dục địa phương cần bàn bạc, thống nhất có một phương án cụ thể để giải quyết vấn đề, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn cũng như đảm bảo hoàn thành mục tiêu PCMN cho trẻ 5 tuổi kịp với tiến độ chung của cả tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu 1 trường mầm non, Gia Nghĩa chưa được công nhận phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO