Thầy giáo dạy nghề có nhiều sáng kiến hữu ích

Thanh Nga| 09/04/2018 09:27

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật Điện (Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh), anh Nguyễn Công Đàn về công tác tại Trường Trung cấp nghề Đắk Nông. Sau 5 năm gắn bó với trường, anh đã có những sáng kiến, mô hình phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy và đạt giải cao ở các kỳ thi.

ADQuảng cáo

Thầy giáo Nguyễn Công Đàn hướng dẫn học viên kỹ thuật đấu nối vận hành mạch khởi động trực tiếp động cơ KĐB 3 pha bằng nguồn điện 1 chiều

Là giáo viên giảng dạy tại khoa Điện-Điện tử, trong khi nhà trường còn thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ cho học viên thực hành, thầy Đàn đã dành nhiều thời gian cho việc sáng chế ra các mô hình, học cụ phù hợp với môn học. Sau gần 1 năm tìm tòi, nghiên cứu, năm 2016, thầy Đàn đã hoàn thiện mô hình máy trộn nguyên vật liệu và được nhà trường đưa vào phục vụ giảng dạy. Không những vậy, nhận thấy đây là một mô hình góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề, tháng 10/2017, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông tham gia Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, tổ chức tại TP.Cần Thơ và đạt giải khuyến khích.

ADQuảng cáo

Thầy giáo Đàn chia sẻ về ý tưởng: “Xuất phát từ quá trình giảng dạy mô đun điều khiển điện khí nén, trong khi xưởng thực hành lại chưa có thiết bị để học viên thực hành nên tôi đã làm mô hình máy trộn nguyên vật liệu. Hiện nay cảm biến loadcell được sử dụng rất nhiều trong công nghiệp và đời sống. Việc ứng dụng công nghệ tự động hóa vào các thiết bị trộn là thiết thực, nên công tác giảng dạy cần phải gắn liền với thực tế. Từ những yêu cầu đó, tôi đã nảy sinh ý tưởng và thiết kế mô hình trộn nguyên vật liệu sử dụng loadcell để cân định lượng và có thể điều khiển tự động. Mô hình được đưa vào sử dụng để giảng dạy cho học viên hệ trung cấp nghề và cao đẳng nghề”.

Trong công tác giảng dạy, thầy Đàn luôn có ý thức nâng cao kiến thức để mỗi bài giảng đem lại những kiến thức bổ ích cho học viên có điều kiện nâng cao tay nghề. Những năm qua, thầy Đàn đều tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi của trường và Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp do Sở Lao động-Thương binh-Xã hội tổ chức và đều đạt giải cao. Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ VI, năm 2017, thầy Đàn đã giành giải nhì với bài giảng “Kỹ thuật đấu nối vận hành mạch khởi động trực tiếp động cơ KĐB 3 pha bằng nguồn điện 1 chiều”.

Chia sẻ về công việc giảng dạy của mình, thầy Đàn tâm sự: “Nghiên cứu kỹ thuật điện-điện tử là niềm đam mê của tôi. Từ khi còn là một học sinh, tôi đã rất thích tìm tòi, mày mò nghiên cứu về điện-điện tử, từ đó đã quyết định đi theo nghề này. Nghề điện - điện tử là một nghề bên cạnh có tính kỹ thuật cơ bản bền vững thì còn luôn có sự đổi mới về công nghệ, nhất là trong thời đại công nghệ có những bước tiến vũ bão như hiện nay. Vì vậy, tôi luôn nghiên cứu, cập nhật những thông tin, kiến thức mới để đưa vào bài giảng, vừa thiết thực vừa giúp học sinh cảm thấy nghề điện-điện tử cũng có nhiều điều thú vị và thích học”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo dạy nghề có nhiều sáng kiến hữu ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO