Tăng cường sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học

Nguyễn Hiền| 09/12/2015 09:30

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên bậc tiểu học, ngành Giáo dục đã chú trọng việc đổi mới phương pháp tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Qua đó, đội ngũ giáo viên ở các trường đã kịp thời cập nhật được những phương pháp dạy học mới để áp dụng có hiệu quả trong quá trình giảng dạy.

ADQuảng cáo

Một tiết dạy mẫu trong sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường có cán bộ quản lý và giáo viên tham dự

Điển hình như trong đợt tổ chức sinh hoạt cụm trường tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) mới đây đã thu hút cán bộ, giáo viên của 42 trường tiểu học trong tỉnh tham gia. Tại buổi sinh hoạt, nhà trường đã tổ chức 4 tiết dạy mẫu từ lớp 2 đến lớp 5. Giáo viên tham dự chia thành nhóm dự giờ ở các lớp. Sau tiết dạy, Ban tổ chức điều hành sinh hoạt theo hướng để giáo viên, cán bộ quản lý trực tiếp đánh giá về các tiết dạy.

Theo đó, nội dung đánh giá đã xoay quanh các vấn đề trọng tâm trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới như: cách tổ chức lớp học, cách điều hành hoạt động tự quản của học sinh, vai trò của giáo viên, trang trí lớp học, cách đánh giá theo Thông tư 30… Với những kinh nghiệm thực tế giảng dạy, các giáo viên, cán bộ quản lý tham dự tiết học đã góp ý cởi mở cho từng giáo viên.

Cô Phạm Thị Chuyên, giáo viên thực hiện tiết dạy ở khối lớp 3 cho biết: “Đây thực sự là một dịp rất tốt để tôi và các đồng nghiệp trong trường rèn luyện được thêm kỹ năng đứng lớp. Tôi còn được các đồng nghiệp nhận xét, đánh giá một cách khách quan về phương pháp dạy học, giúp bản thân nhận ra những thế mạnh để phát huy cũng như khắc phục những hạn chế, thiếu sót”.

Qua hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm, nhiều cán bộ, giáo viên đã dần hoàn thiện kiến thức, nhất là học hỏi được cách triển khai các phương pháp dạy học mới sao cho phù hợp với đơn vị, lớp mình phụ trách.

ADQuảng cáo

Cô Tống Thị Hồng Thúy, Trường tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Đức Minh (Đắk Mil) cho biết: “Với hình thức sinh hoạt chuyên môn thế này không chỉ giúp chúng tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm mà còn được giao lưu, học hỏi những cách làm hay của trường bạn. Qua đây, chúng tôi còn được chia sẻ với các cấp lãnh đạo về những khó khăn trong thực tế giảng dạy, từ đó được định hướng những cách làm hay, phù hợp và hiệu quả hơn”.  

Theo Sở Giáo dục-Đào tạo thì việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn được thực hiện nhiều năm nay nhằm giúp giáo viên bậc tiểu học kịp thời cập nhật các phương pháp dạy học mới, nhất là khi áp dụng mô hình dạy học Vnen mới.

Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cũng được tổ chức ở nhiều cấp như cấp tổ, cấp trường và cấp cụm trường. Sinh hoạt chuyên môn cấp tổ được các tổ bộ môn trong trường thực hiện như một nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên. Sinh hoạt chuyên môn cấp trường được thực hiện trong phạm vi một huyện và được tổ chức định kỳ 2 tháng/lần.

Theo đó, mỗi huyện được chia thành từng cụm trường sao cho phù hợp với điều kiện địa lý và đặc điểm các trường học. Sinh hoạt cấp cụm trường được thực hiện 1 lần/năm do các địa phương luân phiên đăng cai tổ chức. Thực tế cho thấy, với hình thức tổ chức theo cụm đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, kịp thời tháo gỡ được những khó khăn về chuyên môn và có những giải pháp phù hợp với đối tượng học sinh cũng như điều kiện của nhà trường và địa phương.

Điều đáng ghi nhận nhất là qua sinh hoạt chuyên môn theo cụm đã góp phần tích cực trong việc tạo mối quan hệ chia sẻ, học tập, giúp đỡ nhau giữa giáo viên và cán bộ quản lý, giữa giáo viên và giáo viên, giữa các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường với nhau. Đây cũng là cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục bậc học.

Bà Đỗ Thị Việt Hà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Giáo viên đóng vai trò rất quan trọng trong việc áp dụng các phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, cùng với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thì đơn vị chú trọng tăng cường và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm. Qua đây, cán bộ quản lý, giáo viên cũng được kịp thời giải tỏa những thắc mắc, những ý kiến trái chiều trong việc áp dụng phương pháp dạy học mới. Từ đó, các nhà trường, giáo viên thực hiện đúng tinh thần và hiệu quả việc áp dụng các phương pháp dạy học mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO