Tăng cường kiểm tra hồ sơ, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Nguyễn Hiền| 08/07/2020 09:29

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đóng vai trò quan trọng đối với các thí sinh vì không chỉ lấy kết quả xét tốt nghiệp mà còn làm cơ sở đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng theo nguyện vọng. Vì vậy, ngành Giáo dục tăng cường các hình thức kiểm tra thông tin hồ sơ đăng ký dự thi nhằm giảm thiểu sai sót, bảo đảm quyền lợi cho từng thí sinh.

ADQuảng cáo

Trang bị kỹ cho học sinh

Năm học này Trường THPT Trường Chinh ở xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) có 216 học sinh lớp 12. Ngay khi phát hành hồ sơ đăng ký dự thi, trường đã thành lập tổ tư vấn và ban kiểm tra dữ liệu nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình đăng ký hồ sơ dự tuyển. Mỗi lớp thành lập một nhóm Zalo với đầy đủ các thành viên của lớp, cô giáo chủ nhiệm, ban giám hiệu và quản trị phần mềm dữ liệu. Bất kỳ học sinh nào có thắc mắc đều có thể hỏi và được hướng dẫn cụ thể trên các nhóm.

Trường THPT Chu Văn An kiểm tra sơ bộ hồ sơ khi thí sinh nộp

Trường còn tổ chức các hoạt động như tư vấn trực tuyến đối với học sinh nhằm cung cấp các thông tin, yêu cầu liên quan đến việc đăng ký hồ sơ. Tổ tư vấn trường tổ chức tư vấn trực tiếp ở các nhóm lớp trước khi học sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi. Quá trình thí sinh nộp hồ sơ, trường tiếp tục rà soát, kiểm tra trực tiếp các thông tin học sinh đăng ký. Qua đó, nhiều em đã kịp thời bổ sung, sửa lại các thông tin tại chỗ trước khi nộp. Ngoài thông tin cá nhân, giáo viên trực tiếp tư vấn riêng đối với những em đăng ký chưa phù hợp với năng lực của mình cả về các môn dự thi tốt nghiệp và các nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng.

Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh Phan Văn Tấn cho biết: “Ngay từ trước khi phát hành hồ sơ đăng ký dự thi, trường đã tăng cường tuyên truyền để các em đăng ký dự thi hợp lệ các thông tin yêu cầu. Qua quá trình thu nhận hồ sơ ban đầu cho thấy đã hạn chế được nhiều sai sót, tránh mất nhiều thời gian, giúp các em tập trung ôn tập”.

Kiểm tra hồ sơ qua nhiều vòng

Tại Trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa), công tác thu nhận hồ sơ đến nay cơ bản hoàn tất theo thời gian quy định. Năm học này, trường tiếp nhận 541 hồ sơ đăng ký dự thi; trong đó có 336 hồ sơ của học sinh lớp 12 tại trường và 205 hồ sơ của thí sinh tự do. Hiện nay, trường đã tổng hợp số liệu báo cáo với Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và hoàn thành khâu nhập dữ liệu.

Kiểm tra lại hồ sơ thí sinh trước khi nhập dữ liệu

ADQuảng cáo

Trước đó, để tránh sai sót, trường tổ chức kiểm tra hồ sơ thí sinh qua nhiều vòng và bằng nhiều hình thức. Khi nộp hồ sơ, mỗi thí sinh có một tài khoản và mật khẩu riêng nhằm đăng nhập kiểm tra lại thông tin đăng ký một lần nữa. Học sinh nào phát hiện thông tin sai sẽ đánh dấu trực tiếp trên phần mềm, quản trị trường tiếp nhận và đề nghị chỉnh sửa.

Đối với thí sinh tự do, quá trình tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra trực tiếp một lần kết hợp tư vấn, cung cấp thêm thông tin về kỳ thi đối với từng em. Đối với thí sinh là học sinh lớp 12 của trường nộp trực tiếp ở lớp. Ban cán sự mỗi lớp đã được tập huấn đảm nhận việc kiểm tra cách thức đăng ký thông tin trong hồ sơ của các thành viên trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ kiểm tra một lượt cả về hình thức và nội dung thông tin hồ sơ của lớp phụ trách.

Tiếp đó, giáo viên các lớp kiểm tra chéo hồ sơ một lần nữa. Ban kiểm tra dữ liệu và tư vấn của trường tiến hành kiểm tra chi tiết 2 vòng đối với tất cả các hồ sơ của thí sinh đăng ký tại trường.

Trường THPT Chu Văn An phân loại hồ sơ đăng ký dự thi và tổ chức các nhóm để kiểm tra lại thông tin đăng ký của thí sinh

Không để xảy ra sai sót

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, toàn tỉnh có 6.200 thí sinh đăng ký dự thi, gồm 5.819 thí sinh là học sinh lớp 12 và 381 thí sinh tự do. Số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp chọn tổ hợp các môn khoa học tự nhiên có 2.260 em và 3.899 thí sinh chọn đăng ký dự thi các bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Qua tổng hợp, toàn tỉnh có khoảng hơn 10.420 nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, đây là kỳ thi quan trọng nên chỉ cần một sai sót trong thông tin đăng ký, thí sinh có thể không được dự thi. Vì vậy, ngay từ đầu Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị tăng cường khâu kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi để hạn chế sai sót, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh tham gia dự thi. Ngoài việc kiểm tra kỹ ở các trường, Sở yêu cầu thành lập các cụm trường để tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ cho các trường và trung tâm trong cụm.

Theo đó, trước ngày 11/7, các cụm trường hoàn thành việc kiểm tra các thông tin đăng ký dự thi trên danh sách in ra từ phần mềm quản lý thi, đối chiếu với phiếu đăng ký dự thi của thí sinh bảo đảm phải khớp nhau. Qua kiểm tra, các đơn vị lưu ý tính hợp lệ của từng hồ sơ theo quy định.

Trước ngày 23/7, trên cơ sở kiểm tra lại một lần nữa các thông tin đăng ký, các điểm trường tiếp tục xác định tính chính xác của điểm khuyến khích, điểm ưu tiên, điểm trung bình lớp 12, học lực, hạnh kiểm, các chứng chỉ, giấy công nhận cộng điểm...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra hồ sơ, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO