Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc

Nguyễn Hiền thực hiện| 07/06/2019 08:34

Chỉ còn 18 ngày nữa là đến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả và khách quan, ngành Giáo dục tỉnh đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) về những vấn đề liên quan.

ADQuảng cáo

PV: Thưa ông, hiện nay ngành Giáo dục đã chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 như thế nào?

Ông Phan Thanh Hải: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/6 với các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, tổ hợp các môn khoa học tự nhiên  và khoa học xã hội.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 6.293 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 5.818 thí sinh giáo dục phổ thông, 235 thí sinh giáo dục thường xuyên và 240 thí sinh tự do. Trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi có 4.565 thí sinh đăng ký xét đại học, cao đẳng và 1.728 thí sinh đăng ký xét tốt nghiệp THPT. Thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học xã hội là 3.723 em, thí sinh đăng ký thi tổ hợp khoa học tự nhiên 2.507 em (một số thí sinh tự do bảo lưu điểm; không thi 2 tổ hợp).

Trên cơ sở số lượng thí sinh dự thi, tỉnh chia thành 13 điểm thi với 267 phòng thi, giảm 1 điểm thi so với năm 2018. Trong đó, thị xã Gia Nghĩa có 3 điểm thi, các huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Cư Jút mỗi huyện 2 điểm thi; các huyện Đắk Song, Krông Nô, Đắk Glong, Tuy Đức mỗi huyện 1 điểm thi. Riêng thí sinh tự do của huyện Đắk Glong sẽ dự thi tại các điểm thi của thị xã Gia Nghĩa.

Ông Phan Thanh Hải

Năm nay, Trường Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức kỳ thi. Sở GD-ĐT sẽ có khoảng 534 cán bộ coi thi và 44 cán bộ giám sát. Trường dự kiến có khoảng 267 cán bộ coi thi và 22 cán bộ giám sát.

Hiện tại, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo đúng kế hoạch, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. Cùng với đó, các nhà trường phân loại đối tượng học sinh để có những hình thức ôn tập hiệu quả nhất, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi. Bên cạnh việc đã tập huấn về công tác chỉ đạo cho cán bộ liên quan, Sở chuẩn bị tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên về nghiệp vụ coi thi, in sao đề thi, ban phách, chấm thi, phúc khảo… Cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi sẽ được lựa chọn trên cơ sở có kinh nghiệm, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt.

ADQuảng cáo

PV: Điểm đáng lưu ý trong công tác chuẩn bị kỳ thi năm nay là gì thưa ông?

Ông Phan Thanh Hải: Để tránh xảy ra tình trạng gian lận, ngành sẽ có những giải pháp nhằm thắt chặt hơn, bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả và nghiêm túc. Theo đó, ngành Giáo dục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Bộ GD-ĐT sẽ có một đoàn kiểm tra trước và trong kỳ thi tại các điểm thi bất kỳ. Ở mỗi điểm thi, Bộ GD-ĐT sẽ bố trí một cán bộ giám sát trong công tác coi thi và chấm thi. Về phía tỉnh sẽ thành lập một đoàn giám sát trước và trong kỳ thi. Sở GD - ĐT cũng đã giao cho phòng thanh tra và các phòng chuyên môn đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác chuẩn bị của các điểm thi.

Điểm đáng lưu ý là năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ cho lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các điểm thi. Theo đó, 13/13 điểm thi của tỉnh sẽ được lắp đặt camera tại các phòng chứa đề thi và bài thi. Đến ngày 9/6, việc lắp đặt camera sẽ hoàn thành.

PV: Kỳ thi năm nay tỉnh sẽ tiếp tục có những hình thức hỗ trợ như thế nào đối với thí sinh dự thi, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn?

Ông Phan Thanh Hải: Việc hỗ trợ cho thí sinh nói chung và thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đã trở thành truyền thống của tỉnh Đắk Nông những năm qua. Năm nay, ngành cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo, vận động, kêu gọi sự chung tay của các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện những hình thức hỗ trợ thí sinh dự thi về mọi mặt. Mục tiêu cuối cùng là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tham gia dự thi.

Qua rà soát, toàn tỉnh có 5 trường có thí sinh đến điểm thi dưới 15 km. Những trường hợp này, thí sinh có thể đăng ký nguyện vọng để được hỗ trợ đưa, đón tận nơi trong các ngày thi nhằm bảo đảm an toàn. Những thí sinh ở xa hơn, Sở chỉ đạo các trường dân tộc nội trú bố trí phòng ký túc xá cho thí sinh có nhu cầu ở lại. Các huyện, thị xã phối hợp tuyên truyền, vận động các khách sạn, nhà trọ ưu tiên cho thí sinh và người thân thuê trọ, không được tăng giá. Các tổ chức đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ suất ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị lập các nhóm hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại, nơi ăn, nghỉ trong thời gian dự thi.

Ngoài ra, qua rà soát có khoảng 500 thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sở sẽ đề xuất tỉnh hỗ trợ kinh phí cho những thí sinh này, không để tình trạng thí sinh bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến, mỗi em sẽ được hỗ trợ khoảng 440.000 đồng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO