HOTLINE: 0834 244 333   |   THƯ VIỆN   |   ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Sự hài lòng của người dân là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Cập nhật ngày: 21/05/2020 | 09:05 GMT+7
ỨNG DỤNG ĐỌC BÁO TỰ ĐỘNG
Âm thanh
CHỌN GIỌNG ĐỌC
Giọng Nữ miền Bắc
  • Giọng Nữ miền Bắc
  • Giọng Nữ miền Nam

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hàng năm, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Nông luôn tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh và đề ra những giải pháp cần thiết, phù hợp hơn trong hoạt động giáo dục.

Tỷ lệ người dân hài lòng đạt cao

Mới đây, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tiến hành khảo sát đối với 15 cơ sở giáo dục thuộc các bậc học, trung tâm giáo dục thường xuyên ở TP. Gia Nghĩa và các huyện Krông Nô, Tuy Đức. Các nội dung được khảo sát gồm: cơ sở vật chất; hoạt động giáo dục của nhà trường; tiếp cận dịch vụ giáo dục; môi trường giáo dục của nhà trường; kết quả giáo dục nhà trường. Đối tượng được khảo sát là học sinh và phụ huynh học sinh.

Môi trường giáo dục đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục

Qua khảo sát cho thấy, tỷ lệ người dân hài lòng với dịch vụ giáo dục nói chung trên địa bàn tỉnh đạt 81,84%. Trong đó, môi trường giáo dục có tỷ lệ hài lòng cao nhất với 87,44%; lĩnh vực cơ sở vật chất có tỷ lệ hài lòng thấp nhất với 72,36%. Ngoài ra, có 83,42% người được khảo sát hài lòng về việc tiếp cận các dịch vụ của nhà trường và 84,31% người hài lòng về hoạt động giáo dục của nhà trường. Kết quả giáo dục của nhà trường có 80,28% người được khảo sát hài lòng.

Đối với các bậc học, bậc mầm non có tỷ lệ người dân hài lòng với dịch vụ giáo dục đạt cao nhất với 94,7%; bậc tiểu học đạt 92,69%, bậc THCS là 78,95%, bậc THPT là 76,23%. Theo kết quả khảo sát, trong 5 cấp học từ mầm non đến giáo dục thường xuyên thì tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công ở các trường mầm non đạt cao nhất với 93,74%; cấp THPT thấp nhất với 54,20%.

 

Đối với các bậc học, bậc mầm non có tỷ lệ người dân hài lòng với dịch vụ giáo dục đạt cao nhất với 94,7%; bậc tiểu học đạt 92,69%, bậc THCS là 78,95%, bậc THPT là 76,23%. Theo kết quả khảo sát, trong 5 cấp học từ mầm non đến giáo dục thường xuyên thì tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công ở các trường mầm non đạt cao nhất với 93,74%; cấp THPT thấp nhất với 54,20%.

 

Khảo sát tại các địa phương cũng cho thấy, sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn huyện Tuy Đức có tỷ lệ cao nhất với 69,66%; TP. Gia Nghĩa thấp nhất với đạt 60,55%.

Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa mời chuyên gia tâm lý nói chuyện chuyên đề giáo dục kỹ năng cho học sinh

Tiếp tục khắc phục những hạn chế

Từ khảo sát thực tế, ngành Giáo dục đã phần nào đánh giá được thực trạng chất lượng giáo dục hiện nay tại các cơ sở giáo dục.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT, kết quả đánh giá của người dân phản ánh phần nào chất lượng giáo dục, làm cơ sở để ngành phát huy những kết quả đạt được và đưa ra những giải pháp phù hợp để khắc phục hạn chế ở từng lĩnh vực. Riêng về cơ sở vật chất có tỷ lệ hài lòng thấp nhất, ngành Giáo dục sẽ phối hợp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, các cơ quan quản lý giáo dục xây dựng kế hoạch chi tiết, lộ trình thích hợp về sửa chữa, xây  dựng mới cơ sở vật chất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt được kịp thời. Ngành cũng sẽ xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực xã hội trong đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị dạy học.

Trường THCS Quảng Hòa (Đắk Glong) thuộc vùng đặc biệt khó khăn nhưng học sinh vẫn được tạo mọi điều kiện để học tốt

Việc nâng cao môi trường giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao chất lượng bền vững. Vì vậy, các cơ sở giáo dục cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý và công khai kết quả học tập đến từng học sinh và phụ huynh học sinh. Các cơ sở chú trọng hơn công tác giáo dục đạo đức lối sống lành mạnh, yêu thương, đoàn kết trong học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Ngoài ra, ngành giáo dục cũng đã quán triệt các cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ các giải pháp khác nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, nhất là dịch vụ tiếp cận giáo dục.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

1,432
Viết bình luận mới