Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập: Phù hợp với điều kiện thực tế địa phương

Nguyễn Hiền| 23/12/2015 09:23

Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa II đã ban hành Nghị quyết về Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo đánh giá của các đại biểu thì nội dung của nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế, tạo niềm phấn khởi, tin tưởng của nhân dân.

Nghị quyết quy định mức học phí mới thấp hơn mức trần chung so với quy định của Chính phủ. (Giờ tập thể dục của học sinh Trường tiểu học Trần Văn Ơn ở xã Đức Mạnh (Đắk Mil))

Những năm học trước đây, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện quy định miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo các nghị định của Chính phủ.

Đến hết năm học 2014-2015, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 86/2015NĐ-CP ngày 2/10/2015, với mức tăng khá cao so với trước đây. Tuy nhiên, trên cơ sở Nghị định 86, tùy vào tình hình thực tế của địa phương, HĐND tỉnh có quyền xem xét, quyết định về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn tỉnh theo hướng không quá mức trần mà Chính phủ quy định.

Theo đó, trước khi ban hành nghị quyết, HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát tình hình giá cả thị trường chung cũng như lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành liên quan. Vì vậy, những nội dung trong nghị quyết được đánh giá là phù hợp với điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư cũng như khả năng đóng góp thực tế của nhân dân và ngân sách, bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục của các cơ sở giáo dục công lập.

Theo nghị quyết, mức thu học phí được phân chia 3 khu vực. Khu vực 1, bao gồm người học có hộ khẩu thường trú tại các phường, thị trấn thuộc các huyện, thị xã với mức thu từ 30.000-45.000 đồng/học sinh/tháng theo cấp học.

ADQuảng cáo

Khu vực 2, gồm người học có hộ khẩu thường trú tại các xã không thuộc khu vực 1 và khu vực 3 với mức thu từ 15.000 -30.000 đồng/học sinh/tháng theo cấp học.

Khu vực 3, gồm những người học có hộ khẩu thường trú tại các xã, thôn, bon, buôn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ và Ủy ban Dân tộc, với mức thu từ 8.000-25.000 đồng/học sinh/tháng theo cấp học.

Mức thu học phí tại các cơ sở giáo dục thường xuyên được áp dụng tương đương với mức học phí của các trường phổ thông công lập cùng cấp trên địa bàn.

Từ năm học 2016-2017 trở đi, HĐND tỉnh sẽ điều chỉnh mức học phí sao cho phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng tăng bình quân hàng năm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo. Đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư cũng được quy định mức thu học phí cụ thể ở từng ngành, từng năm học. Các chương trình đào tạo đại trà trình độ cao đẳng, trung cấp tại các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư sẽ được thực hiện theo Nghị định 86 của Chính phủ.

Mức thu học phí đào tạo đại học và giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo phương thức giáo dục thường xuyên sẽ áp dụng mức không vượt quá 150% mức thu học phí so với hệ đào tạo chính quy tương ứng trình độ, nhóm ngành và nghề tại các cơ sở giáo dục công lập chưa tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và đầu tư.

Như vậy, với quy định về mức học phí mới thấp hơn so với mức trần 80% so với Nghị định 86 của Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình có con em đi học. Đặc biệt, học sinh ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ giảm được phần nào khó khăn để tiếp bước đến trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập: Phù hợp với điều kiện thực tế địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO