Quy chế mới về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp

Nguồn Chinhphu.vn| 11/07/2014 08:13

Theo Quy chế mới ban hành, thời gian đào tạo là thời gian được thiết kế để học sinh hoàn thành một chương trình cụ thể và đủ điều kiện để nhận văn bằng tốt nghiệp tương ứng với chương trình đó.

ADQuảng cáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư số 22/2014/TT-BGDĐT ban hành quy chế Đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/8/2014, thay thế Quyết định số 40/2007/QĐ-BGDĐT ngày 1/8/2007 ban hành Quy chế đào tạo TCCN hệ chính quy và Thông tư số 46/2011/TT-BGDĐT ngày 17/10/2011 ban hành Quy chế đào tạo TCCN theo hình thức vừa làm vừa học.

Cụ thể, thời gian đào tạo từ 3 - 4 năm học đối với chương trình được thiết kế cho học sinh đã có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc tương đương (THCS); 2 năm học đối với chương trình được thiết kế cho học sinh đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương (THPT); Từ 1 - 1,5 năm học đối với chương trình được thiết kế cho học sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, đồng thời có chứng chỉ về giáo dục nghề nghiệp cùng nhóm ngành, nghề có thời gian đào tạo từ 1 năm trở lên hoặc đối với học sinh đã có bằng tốt nghiệp khác ngành đào tạo từ trình độ TCCN trở lên.

Được chuyển ngành đào tạo

Một trong những điểm mới tại Quy chế là đã quy định cụ thể điều kiện được chuyển ngành đào tạo. Theo đó, học sinh được chuyển ngành đào tạo đang học sang học một ngành đào tạo khác của trường.

Hiệu trưởng quy định cụ thể và quyết định cho phép học sinh chuyển ngành đào tạo, bảo đảm ngành đào tạo dự kiến sẽ chuyển sang học phải có cùng hình thức và tiêu chí tuyển sinh và có điểm tuyển sinh bằng hoặc thấp hơn so với điểm tuyển sinh của ngành đào tạo đang học. 

ADQuảng cáo

Đồng thời, việc chuyển đổi ngành đào tạo phải hoàn thành trước khi bắt đầu học kỳ thứ hai đối với chương trình có thời gian thực hiện từ 1 - 1,5 năm học và 2 năm học, trước khi bắt đầu học kỳ thứ tư đối với chương trình có thời gian thực hiện từ 3 - 4 năm học...

Học cùng lúc hai chương trình

Bên cạnh đó, việc học cùng lúc hai chương trình cũng đã được quy định cụ thể trong Quy chế. Theo đó, có thể học cùng lúc hai chương trình TCCN dành cho học sinh có đủ điều kiện quy định và có nhu cầu đăng ký học thêm một chương trình TCCN thứ hai của trường hoặc của đơn vị liên kết đào tạo với trường để khi đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp hai văn bằng.

Để học cùng lúc hai chương trình, học sinh phải đảm bảo các điều kiện: a) Học sinh có đơn đề nghị học cùng lúc hai chương trình; b) Ngành đào tạo ở chương trình thứ hai phải khác ngành đào tạo ở chương trình thứ nhất; c) Đã học xong học kỳ thứ nhất đối với chương trình có thời gian thực hiện từ 1 - 1,5 năm học và 2 năm học, đã học xong học kỳ thứ ba đối với chương trình có thời gian thực hiện từ 3 - 4 năm học. Trong đó, điểm trung bình chung tích lũy các học phần đã hoàn thành ở chương trình thứ nhất tính đến thời điểm xét học cùng lúc hai chương trình phải đạt từ 6,5 điểm trở lên;...

Quy chế cũng quy định, học sinh được công nhận tốt nghiệp khi bảo đảm điểm của mỗi môn thi tốt nghiệp phải đạt từ 5,0 điểm trở lên; Không trong thời gian bị kỷ luật từ mức đình chỉ học tập có thời hạn trở lên và không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp học sinh có hành vi vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm pháp luật chưa ở mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Hiệu trưởng phải tổ chức xét kỷ luật trước khi xét điều kiện công nhận tốt nghiệp cho học sinh đó.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy chế mới về đào tạo trung cấp chuyên nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO