Phòng giáo dục "tạo điều kiện" cho trường học lạm thu

Phan Tuấn| 07/11/2019 09:37

Năm học 2019-2020, nhiều trường học trên địa bàn huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) đã tự ý lập kế hoạch huy động đóng góp mà không có sự bàn bạc, thống nhất từ phụ huynh. Các kế hoạch này còn được Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp phê duyệt, nên càng khiến cho phụ huynh bức xúc hơn.

ADQuảng cáo

Áp đặt các khoản thu... tự nguyện

Thời gian qua, nhiều phụ huynh có con em theo học tại Trường mầm non Hoa Hồng, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp), phản ánh về tình trạng thiếu hợp lý trong việc thu chi đầu năm học 2019-2020 của nhà trường. Phụ huynh cho biết, nhiều khoản thu nhà trường ban hành không hợp lý, không có sự bàn bạc, thống nhất mà áp đặt từ trên xuống, buộc phụ huynh phải thực hiện.

Chị L.T.H.H, có con đang học tại Trường mầm non Hoa Hồng cho biết, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học, ngoài khoản thu dọn vệ sinh, chăm sóc cây cảnh và quỹ phục vụ học tập là 330.000 đồng, mỗi phụ huynh còn phải đóng thêm 550.000 đồng tài trợ để sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường. Về khoản tài trợ này, hầu hết phụ huynh không đồng ý, nhưng nhà trường thông báo do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) huyện Đắk R'lấp chỉ đạo bằng văn bản, nên phụ huynh buộc phải đóng. So với những năm học trước, tổng các khoản thu năm nay ít hơn, nhưng phụ huynh lại bức xúc vì nhà trường không có sự bàn bạc, lấy ý kiến với người dân mà lại "bắt tay" với cấp trên để áp đặt các khoản thu.

Tương tự, tại Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, ở xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp), cũng có nhiều phụ huynh không đồng tình với các khoản huy động do nhà trường đưa ra. Đầu năm học, nhà trường không hề bàn bạc gì với phụ huynh về các khoản thu mà tự phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Đắk R'lấp ban hành một văn bản gọi là "Kế hoạch huy động tự nguyện thỏa thuận".

Trong kế hoạch này, nhà trường đưa ra nhiều khoản thu với tổng cộng 975.000 đồng và được ông Đặng Bá Hiệp, Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp ký phê duyệt. “Điều khiến chúng tôi bức xúc là các khoản thu nói là tự nguyện, tự thỏa thuận, nhưng phụ huynh chúng tôi lại bị bỏ ra ngoài, nhà trường thích thu khoản nào thì huy động khoản đó, không hề hỏi han, bàn bạc gì. Khi họp phụ huynh, nhiều người đã có ý kiến phán đối”, anh T.V.B, một phụ huynh cho biết.

Ông Đặng Bá Hiệp bút phê vào kế hoạch huy động đóng góp của Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu, trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, có nhiều phụ huynh ở các trường mầm non, tiểu học, THCS  bức xúc khi nhà trường không tham khảo ý kiến phụ huynh mà tự ý ban hành các khoản thu chi đầu năm học rồi trình lên Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp phê duyệt và áp đặt thu. Cho đến thời điểm này, hầu hết các trường học ở Đắk R'lấp đều đã áp dụng "chiêu thức" nói trên để thu các loại phí từ cha mẹ học sinh.

Trái quy định

Ông Hoàng Tâm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, thừa nhận: Kế hoạch thu chi đầu năm học mới được nhà trường xây dựng và gửi cho Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp phê duyệt trước khi họp phụ huynh. Các khoản thu chi cho năm học mới 2019-2020, trường căn cứ từ cuộc họp phụ huynh cuối năm học trước. Tuy nhiên, đối với các phụ huynh lớp 1 mới bước vào trường thì không biết đến các khoản thu này. “Đối với các khoản thu tự nguyện thì phụ huynh là chính. Nếu phụ huynh không đồng ý thì nhà trường chấp nhận phải “lui” hoặc xây dựng một kế hoạch khác”, ông Tâm phân bua.

Hầu hết các trường học từ bậc mầm non cho đến THCS trên địa bàn Đắk R'lấp đều xây dựng kế hoạch huy động đóng góp từ cuối tháng 8 và đầu tháng 9 hàng năm. Các kế hoạch này đều do Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp thông qua, phê duyệt chứ phụ huynh không hề hay biết. Sau khi được phê duyệt kế hoạch, nhiều trường học ở huyện Đắk R’lấp đã "vô tư" áp đặt các khoản thu, bất chấp những ý kiến qua lại của phụ huynh. Thậm chí, khi phụ huynh phản ánh lạm thu, nhà trường lại viện cớ rằng, các khoản thu đã được Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp phê duyệt.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, ngoài những khoản thu bắt buộc, các trường học phải bàn bạc, thống nhất ý kiến với phụ huynh mới được huy động các khoản thu khác. Việc bàn bạc, thống nhất ý kiến phải được thực hiện thông qua các cuộc họp phụ huynh toàn trường, có biên bản xác nhận. Các khoản thu huy động từ phụ huynh đều do Hội Cha mẹ học sinh quản lý, bố trí sử dụng thông qua ý kiến của nhà trường. Do đó, có thể thấy, việc các trường học tự ý xây dựng kế hoạch đóng góp là trái với quy định. Còn Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp là cơ quan quản lý cấp trên, nhưng lại "bật đèn xanh" để các trường huy động đóng góp như vậy cũng là vi phạm quy định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Bá Hiệp, Trưởng Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp cho biết, việc các trường xây dựng kế hoạch huy động đóng góp là để tránh tình trạng lạm thu đầu năm học. Phòng GD & ĐT huyện Đắk R'lấp căn cứ vào kế hoạch của các trường để nắm rõ các trường đang thiếu cái gì, cần đầu tư cái gì để cân đối các khoản thu chi, nhằm tránh trình trạng huy động không hiệu quả. "Việc đơn vị phê duyệt kế hoạch  đóng góp chỉ là để cho các trường học có cơ sở thực hiện", ông Hiệp cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng giáo dục "tạo điều kiện" cho trường học lạm thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO