Phát triển thư viện ở trường mầm non, tiểu học

Phan Tuấn| 25/09/2018 09:57

Huyện đoàn Tuy Đức (Đắk Nông) đã và đang đưa mô hình thư viện vào trong các trường tiểu học, mầm non nhằm giúp trẻ có cơ hội được tiếp cận với sách báo, tranh ảnh, đồ chơi… Mô hình này từng bước góp phần cho trẻ hình thành kỹ năng cảm nhận, sáng tạo, hình thành và hoàn thiện lối sống tích cực.

ADQuảng cáo

Trong giờ giải lao, có rất nhiều em nhỏ Trường mầm non Hoa Hồng, ở xã Đắk Búk So (Tuy Đức), vào thư viện của nhà trường để vui chơi. Thư viện tuy chưa đầy 10m2, nhưng được trang trí bằng những hình ảnh bắt mắt, ấn tượng, không gian tươi sáng, thân thiện, tràn ngập sắc màu.

Bên trong thư viện là những giá sách nhỏ xinh xắn, vừa tầm cho các em mầm non có thể thoái mái lựa chọn. Các em mầm non khi đến đây có thể tự do lựa chọn sách mà không phải mất nhiều thời gian. Sau đó, các em ngồi xuống xung quanh một cái bàn khá rộng, đặt ở giữa thư viện để nghe cô giáo đọc hoặc tự mình tô vẽ tranh, ảnh.

Các cô giáo ở đây chia sẻ, lúc giải lao hay nghỉ giữa giờ, nhiều em đã tìm đến với thư viện. Phần lớn các em đều cảm thấy vui và hào hứng khi được nghe cô đọc sách, được vui chơi giải trí. Những kiến thức được học tại thư viện sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ trong việc học tập, trau dồi kỹ năng đọc, nói  tốt hơn.

ADQuảng cáo

Học sinh Trường mầm non Hoa Hồng hào hứng khi đến tìm hiểu sách, báo tại thư viện

Để nâng cao chất lượng đọc, Trường mầm non Hoa Hồng còn thực hiện các giờ đọc sách tại thư viện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm với nhiều hình thức: Đọc to nghe chung, cùng đọc… Qua các câu chuyện được cô giáo đọc, các em được chứng kiến cách giao tiếp của các nhân vật trong câu chuyện giúp hình thành kỹ năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ... Không những thế, một trong những lợi ích chính của việc đọc sách là hình thành kỹ năng cơ bản về cách đọc, xem một quyển sách, truyện, giúp trẻ có thái độ tích cực đối với việc học tập.

Cô giáo Đỗ Thị Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng cho biết: “Mô hình thư viện được Huyện đoàn Tuy Đức tài trợ xây dựng cách đây khoảng 1 năm. Trong khoảng thời gian này cho thấy việc duy trì hoạt động thư viện là rất cần thiết cho việc nuôi dưỡng thói quen đọc, khả năng tra cứu của trẻ. Các em mầm non khi được tiếp cận với sách, báo sớm sẽ thúc đẩy việc mày mò, khám phá, sẵn sàng học tập... Qua đó, từng bước tạo ra nền tảng để trẻ có sự chuyển tiếp tốt từ cấp mầm non sang cấp tiểu học”.

Bà Trần Trương Mạnh Hoài, Bí thư Huyện đoàn Tuy Đức, cho biết, thời gian qua Huyện đoàn Tuy Đức đã kêu gọi các cá nhân, tổ chức hỗ trợ sách, báo, kệ, đồ dùng… phù hợp với lứa tuổi mầm non, tiểu học để xây dựng các thư viện ở các trường học. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay Huyện đoàn Tuy Đức đã huy động được hơn 7.000 đầu sách và các dụng cụ đồ dùng khác để xây dựng hoàn chỉnh 4 thư viện cho các trường học trên địa bàn huyện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển thư viện ở trường mầm non, tiểu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO