Nhiều Ban Đại diện cha mẹ học sinh đang bị nhà trường lợi dụng

Ngàn Sâu| 06/10/2014 10:32

Năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh (CMHS), trong đó quy định chức năng, nhiệm vụ chính của Ban Đại diện CMHS là nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, giám sát hoạt động của nhà trường.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, hiện nay Ban Đại diện CMHS ở không ít trường đã làm không đúng chức năng đề ra, nhất là trong vấn đề thu tiền của phụ huynh để… tham gia giải quyết những “việc tế nhị” của nhà trường.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Đại diện CMHS không được thu tiền hoặc dùng quỹ do phụ huynh đóng góp để phục vụ cho các hoạt động của nhà trường. Thế nhưng, trên thực tế, Ban đại diện CMHS nhiều trường đã tiến hành huy động rất nhiều khoản thu của phụ huynh để phục vụ cho hoạt động của nhà trường.

Chẳng hạn, bước vào năm học 2014-2015, phụ huynh học sinh ở Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Gia Nghĩa), phải đóng góp cho nhà trường tới 11 loại phí do Ban Đại diện CMHS đề ra, trong đó có những loại phí nằm ngoài quy định của Nhà nước như: Quỹ hỗ trợ, tài trợ của Hội cha mẹ học sinh; Quỹ vệ sinh, điện, nước; Phí tin nhắn, phiếu liên lạc; Bảo hiểm thân thể…

Còn Ban Đại diện CMHS Trường tiểu học Nguyễn Thái Học, xã Nhân Đạo, cũng đã đề ra cho nhà trường nhiều khoản thu ngoài quy định như: Quỹ xã hội hóa giáo dục; Quỹ khuyến học; Phí vệ sinh; Phí bán trú…

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu ở một số đơn vị cho thấy, tình trạng Ban Đại diện CMHS tiến hành quyên góp, thu tiền của phụ huynh như vậy thường là do nhà trường "đạo diễn". Theo đó, nhà trường thường "vẽ" ra các khoản thu rồi gợi ý hoặc trực tiếp đề nghị Ban Đại diện CMHS phê duyệt và đứng ra thu của phụ huynh theo hình thức “tự nguyện”. Để "lách luật" một cách có hiệu quả, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm thường lựa chọn những người có điều kiện kinh tế khá giả hoặc có chức quyền để cơ cấu, bầu vào Ban Đại diện CMHS.

Ngoài việc đứng ra thu tiền, Ban Đại diện CMHS còn trở thành "bia đỡ đạn" cho nhà trường trong rất nhiều vấn đề khác. Hoặc như tình trạng giáo viên tổ chức dạy thêm trái quy định vẫn diễn ra khá phổ biến, là do nhà trường hoặc giáo viên thường nhờ Ban Đại diện CMHS đứng ra chịu trách nhiệm thay bằng cách viết đơn tự nguyện đề nghị dạy thêm cho học sinh; thu tiền học thêm thay cho giáo viên, nhà trường. Hoặc khi nhà trường tiếp khách, tổ chức các hoạt động như 20/11, đón nhận các danh hiệu, mít tinh kỷ niệm… thì Ban Đại diện CMHS đều đứng ra "lo liệu" về mặt kinh phí v.v...

Cũng chính vì bức xúc trước tình trạng này mà mới đây, phụ huynh của một số trường học trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã gửi văn bản đến các cơ quan chức năng để đề nghị chấn chỉnh hoặc cho giải thể Ban Đại diện CMHS.

Trao đổi về những vấn đề này, anh Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Ban Đại diện CMHS của một trường mầm non ở thị xã Gia Nghĩa thừa nhận: "Cùng với việc lợi dụng chính sách xã hội hóa giáo dục để huy động đóng góp thì nhiều trường học cũng đang lợi dụng Ban Đại diện CMHS để trục lợi. Qua quá trình làm việc, tôi nhận thấy, nguyên nhân khiến cho Ban Đại diện CMHS bị trường học lợi dụng thường là do cả nể, không đủ can đảm để phản bác, đi ngược lại với các yêu cầu không chính đáng của nhà trường".

Thực trạng trên đang cần được các ngành chức năng quan tâm, xem xét, chấn chỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều Ban Đại diện cha mẹ học sinh đang bị nhà trường lợi dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO