Người thầy có tấm lòng nhân ái

Nguyễn Hiền| 20/11/2019 08:59

Cảm thông, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, thầy giáo Huỳnh Văn Ái, Trường THCS Đắk Mâm ở thị trấn Đắk Mâm (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã tổ chức được nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, giúp nhiều học sinh nghèo có thêm cơ hội để đến trường, nuôi dưỡng ước mơ.

ADQuảng cáo

Thầy giáo Huỳnh Văn Ái tổ chức hoạt động ngoại khóa bán hàng, gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn

Xin xe cũ, rồi tân trang tặng học trò nghèo

H’Oanh, học sinh lớp 9A1 là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở xa trường, nên nhiều lần em đã có ý định bỏ học. Từ ngày được thầy Ái trao tặng một chiếc xe đạp, H’Oanh đã đi học đều hơn, kể cả những ngày mưa gió.

H’Oanh tâm sự: Em rất xúc động khi được thầy giáo trao tặng xe đạp. Em không bao giờ dám nghĩ đến việc sẽ có một chiếc xe để đi học như hôm nay. Từ ngày có xe, em không còn bị muộn học nữa, khi đến trường quần áo cũng sạch sẽ hơn trước đây. Không chỉ riêng em mà nhiều bạn khác cũng rất yêu quý thầy Ái, luôn quan tâm hỏi han những lúc chúng em khó khăn”.

Nhờ được tặng xe đạp, em H'Oanh (áo trắng) đã chăm chỉ đi học, không còn ý định bỏ học giữa chừng

Ngoài H’Oanh, đến nay thầy Ái đã trao tặng được 10 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhà ở xa trường. Hầu hết những xe đạp đều được thầy Ái đi xin lại từ người dân, học sinh cũ, rồi bỏ công, chi phí sơn sửa, tân trang lại như mới rồi trao tặng học sinh nghèo.

ADQuảng cáo

Thầy Ái cho biết: Trường có khá nhiều học sinh nhà ở xa, có em phải đi bộ cả 10 km để đến trường. Qua nắm bắt tâm lý học sinh thì nhiều em đã có ý định bỏ học vì một phần do nhà quá xa. Kinh phí để mua xe mới là rất lớn, nên tôi đã nghĩ ra cách đi xin lại xe cũ rồi sơn, sửa và trao tặng các em. Cứ nghe ở đâu có xe đạp cũ tôi đều mở lời xin. Nhiều lúc cũng ngại nhưng cứ nghĩ đến các em học sinh đang vật lộn với quãng đường xa là dường như tôi có thêm động lực. Cảm giác mỗi lần xin được một xe cũ  làm tôi cảm thấy rất hạnh phúc.

Những chiếc xe đạp cũ được thầy Ái xin về tân trang lại để tặng học sinh nghèo

Góp phần ngăn dòng bỏ học

Trung bình mỗi năm Trường THCS Đắk Mâm có từ 500-600 học sinh. Dù nằm ở trung tâm thị trấn nhưng hàng năm tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo chiếm khoảng hơn 20%; tỷ lệ học sinh bỏ học, có nguy cơ bỏ học tương đối cao. Xuất phát từ thực tế đó nên ngoài trao tặng xe đạp, thầy Ái còn tiên phong tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, được cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường tích cực hưởng ứng.

Học sinh trường ủng hộ phong trào gây quỹ "Ngăn dòng bỏ học"

Các hoạt động như thu gom giấy vụn bán gây quỹ, kêu gọi ủng hộ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Số quỹ thu được hàng năm đều được trường tổ chức trao cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh bị bệnh hiểm nghèo. Từ các hoạt động do thầy Ái đứng ra tổ chức đã góp phần tích cực trong việc giúp trường hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.  

Thầy Trần Xuân Bảng, Hiệu trưởng Trường THCS Đắk Mâm cho biết: Với vai trò Bí thư Đoàn trường, thầy Ái đã rất tích cực, năng động và tổ chức được nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa. Qua các hoạt động không chỉ giúp trường hạn chế được số lượng học sinh bỏ học hàng năm mà còn giáo dục học sinh tinh thần tương thân, tương ái. Với sự tích cực, nhiệt huyết của mình, thầy Ái cũng đã nhận được nhiều khen thưởng, danh hiệu thi đua của các cấp, các ngành.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thầy có tấm lòng nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO