Người M’nông bon Bu Prâng hiếu học

Mạnh Thuần| 13/01/2015 10:06

Người M’nông ở bon Bu Prâng, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) từ lâu rất quyết tâm khuyên con cháu đi học để thoát khỏi đói nghèo và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc mình.

ADQuảng cáo

Già làng Ma Rin kể: Ngày trước, do tập quán sống du canh, du cư nên rất nhiều con em M’nông thất học. Đứa học cao lắm chỉ hết lớp 4, lớp 5 thì nghỉ để phụ gia đình. Con gái hầu như không đi học. Người lớn trong bon cũng ngại cho con đi học xa, sợ bị cám dỗ, sa ngã.

Từ khi Nhà nước thực hiện các chính sách hỗ trợ định canh, định cư, cuộc sống của đồng bào M’nông trong bon mới được ổn định. Ngoài ra, Nhà nước còn có nhiều chính sách ưu đãi về giáo dục như giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập nên nhiều gia đình khó khăn con em vẫn được đi học cái chữ.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú N'Trang Lơng. Ảnh: Ngọc Tâm

ADQuảng cáo

Bà Thị Nhum, Bí thư Chi bộ bon cho biết: Bon Bu Prâng có 50 hộ thì có đến 13 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo. Thế nhưng, dù khó khăn mấy, các gia đình trong bon cũng cố gắng cho con cái đi học. Ngày xưa trong bon nhiều người già không biết đọc, biết viết giờ mới thấy khổ, vì vậy ai cũng vui mừng vì con em mình ham học.Người dân bon Bu Prâng vẫn tự hào, dù bon nghèo nhưng vẫn có một người con của bon được làm tới chức chủ tịch xã.

Điển hình về tinh thần hiếu học ở Bu Prâng phải kể đến gia đình anh Điểu Ngọc. Gia đình anh hiện có 4 người con đang đi học. Gia đình Điểu Ngọc cũng thuộc diện khó khăn nhưng được cái cả 4 đứa con Điểu Ngọc đều học giỏi.

Anh Điểu Ngọc tâm sự: “Từ lúc đi học tới giờ, năm nào bốn đứa cũng được giấy khen. Bây giờ trên tường chẳng còn đủ chỗ để dán giấy khen nữa”.

Không chỉ ăn học thành tài, nhiều con em trong bon đã quay về công tác tại xã, đóng góp sức mình vào sự phát triển chung của địa phương. Ngoài 9 giáo viên đang giảng dạy ở các trường trên địa bàn xã, bon Bu Prâng còn có 5 người con làm cán bộ Nhà nước. Hiện bon có 6 em đang theo học các trường đại học, cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp!.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người M’nông bon Bu Prâng hiếu học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO