Nghỉ học kéo dài, học sinh quên kiến thức và nỗi lo của các trường

Nguyễn Hiền| 05/05/2020 09:14

Ngày 4/5, học sinh bậc tiểu học và trẻ bậc mầm non đã đi học trở lại. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid-19 kéo dài, nên các trường gặp nhiều khó khăn khi học sinh quên kiến thức.

ADQuảng cáo

Vẫn bỡ ngỡ như ngày mới vào

Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) có trên 1.200 học sinh các khối, lớp. Trường chia học sinh các khối lớp 1, khối lớp 2 và một số lớp 3 học buổi sáng, các khối lớp khác học buổi chiều. Mặc dù đã thực hiện việc ôn tập ở nhà bằng cách giao bài tập qua mạng xã hội nhưng trong buổi học đầu tiên vẫn có nhiều học sinh quên kiến thức đã học, nhất là học sinh khối lớp 1. Trong buổi học đầu tiên, nhiều em đi học muộn, uể oải, ngáp ngủ và quên kiến thức, quên cả bảng chữ cái.

Dù đã ôn tập nhưng nhiều học sinh của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc vẫn quên kiến thức đã học trong học kỳ I

Cô Thân Thị Thủy, giáo viên lớp 1A4 cho biết: “Học sinh lớp 1 mới tiếp cận các bài học thì phải nghỉ học nên rất dễ quên bài. Thời gian ở nhà, các em không được ôn tập thường xuyên, phụ huynh cũng không chủ động nên một số em vẫn bỡ ngỡ như ngày mới vào lớp 1. Đa phần các em viết còn cứng do lâu ngày không cầm bút luyện tập”.

Tương tự, Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng có phần lớn học sinh quên kiến thức khi đi học lại. Hiệu Phó phụ trách Phạm Thị Dung cho biết: “Trong thời gian nghỉ, nhà trường đã đề nghị giáo viên chủ nhiệm giao bài tập cho học sinh tự học ở nhà, sau đó đánh giá qua phần mềm nhưng thực tế chỉ áp dụng được với những học sinh có điều kiện kết nối internet. Học sinh quên kiến thức nên trường phải kết hợp vừa học bài mới, vừa ôn tập lại bài cũ cho các em. Ngoài ra, trường cũng đề nghị phụ huynh phối hợp, kèm cặp các em học bài khi ở nhà để bảo đảm việc học có hiệu quả”.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Gia Nghĩa) vừa kết hợp ôn tập vừa dạy kiến thức mới

Không riêng bậc tiểu học, giáo viên bậc mầm non cũng rất vất vả khi trẻ đi học trở lại sau thời gian nghỉ học dài. Theo bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Gia Nghĩa, qua thực tế kiểm tra, trẻ gần như bắt đầu làm quen lại trường, lớp, giáo viên nên nhiều cháu khóc, không chịu đi học. Mặc dù khó khăn nhưng theo kế hoạch đã đề ra, các trường cần từng bước đi vào nền nếp. Giáo viên phân loại học sinh để có hình thức ôn tập lại. Các khối lớp dạy theo chương trình giảm tải, dạy học có trọng tâm.

Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (Gia Nghĩa) hướng dẫn từng học sinh do các em quên bài

Giống khai trường lần 2

ADQuảng cáo

Việc học sinh quên kiến thức ở các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số lại càng khó khăn hơn. Do nhiều nguyên nhân, nhiều trường không thể tổ chức ôn tập online. Học sinh cũng khó tiếp cận với các tiết dạy trên truyền hình hay bài tập giáo viên giao qua mạng xã hội. Theo nhiều giáo viên, với đặc thù phần lớn là học sinh dân tộc thiểu số, thời gian nghỉ học dài như nghỉ hè nên việc học sinh quên kiến thức là “chuyện bình thường”.

Điển hình như tại Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) có trên 97% học sinh là con em dân tộc Mông. Nghỉ học, nhiều em theo bố mẹ đi nương rẫy nên rất khó tiếp cận.

Hiệu trưởng Nguyễn Thế Cảnh cho biết: “Khi nghỉ hè nghĩa là các em đã nắm vững các kiến thức cơ bản để chuẩn bị lên lớp nhưng kỳ nghỉ này lại khác. Các cháu mới học xong học kỳ 1, kiến thức còn chưa chắc chắn, lại mấy tháng liền không ôn tập nên chuyện quên bảng chữ cái, quên phép tính, quên cách đánh vần là chuyện bình thường. Vì vậy, bây giờ các em đi học trở lại cũng giống như khai trường lần 2. Tiến độ thì nhà trường bảo đảm, còn chất lượng cuối năm còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố".

Tương tự, tại Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Som (Đắk Glong) cũng có hơn 95% học sinh dân tộc thiểu số. Học sinh khối lớp 1 được nhà trường quan tâm đặc biệt và cũng khiến giáo viên vất vả nhất.

Hiệu trưởng Vũ Tiến Tiệp cho biết: “Đặc điểm của học sinh lớp 1 là nhanh nhớ cũng nhanh quên. Trong buổi học đầu tiên, chúng tôi có đi kiểm tra từng lớp thì xảy ra tình trạng các cháu quên kiến thức, đánh vần chậm, riêng các phép tính thì vẫn làm được. Nguyên nhân là do vốn từ của các em còn ít, trong thời gian nghỉ học kéo dài thì không tự học. Để các em từng bước lấy lại kiến thức, giáo viên phải cầm tay, chỉ bài cho từng em”.

Học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu ở xã Đắk Nang (Krông Nô) phần lớn quên kiến thức do thời gian nghỉ học kéo dài

Tăng cường các hình thức ôn tập

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, mặc dù có tổ chức ôn tập trong thời gian nghỉ học nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên một bộ phận học sinh vẫn quên kiến thức. Khó khăn nhất là các bậc học nhỏ như các lớp tiểu học hay học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Thời gian tới, cùng với việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh, ngành Giáo dục sẽ có những hướng dẫn về việc triển khai các hình thức giúp học sinh tiếp cận chương trình đủ, đúng theo khung thời gian năm học quy định.

Tùy vào điều kiện cụ thể của từng trường, từng vùng, các trường cần đa dạng hóa các hình thức ôn tập như tăng cường phụ đạo, phân hóa học sinh để kèm bổ sung kiến thức, giao bài tập về nhà. Các trường vùng thuận lợi tiếp tục kết hợp ôn tập online cho học sinh các khối lớp. Tất cả các bậc học thực hiện theo nội dung chương trình giảm tải.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghỉ học kéo dài, học sinh quên kiến thức và nỗi lo của các trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO