Ngành Giáo dục tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Nguyễn Hiền| 01/07/2020 09:49

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh phải nghỉ học kéo dài, nên kỳ thi THPT Quốc gia sẽ đổi tên gọi thành kỳ thi tốt nghiệp THPT. Với những quy chế thi do Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) ban hành cũng có nhiều điểm mới, nên Sở GD-ĐT đã có những bước chuẩn bị tích cực, phù hợp.

ADQuảng cáo

Giao quyền tự chủ cho địa phương

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, một trong những điểm mới nổi bật nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là giao quyền tự chủ cho các địa phương. Vì vậy, hiện nay Sở GD-ĐT đang tích cực chuẩn bị, bảo đảm thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình để kỳ thi diễn ra theo đúng tinh thần của Bộ GD-ĐT yêu cầu là nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng.

Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường hoàn thành chương trình chính khóa theo quy định, đồng thời tổ chức ôn tập cho học sinh khối lớp 12

Theo đó, năm nay các trường đại học sẽ không tham gia coi thi mà tham gia vào các đoàn thanh tra. Mỗi tỉnh sẽ tổ chức một hội đồng thi do Sở GD-ĐT chủ trì; trong đó, chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng coi thi sẽ là giám đốc hoặc phó giám đốc Sở GD-ĐT. Thành viên của hội đồng coi thi sẽ được phân công rõ việc, rõ trách nhiệm.

Năm 2019, Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ cho các trường đại học, cao đẳng chủ trì, tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Nhưng năm nay, trưởng ban chấm thi trắc nghiệm được giao cho lãnh đạo hội đồng thi kiêm nhiệm. Cán bộ coi thi được huy động từ những cán bộ, giáo viên ở các đơn vị trực thuộc trên địa bàn toàn tỉnh. Sở GD-ĐT hiện đã và đang hướng dẫn các đơn vị lựa chọn cán bộ coi thi là những người thực sự có tâm huyết, có nhiều kinh nghiệm, sau đó sẽ tổ chức tập huấn và sát hạch để lựa chọn người đủ tiêu chuẩn coi thi.

Sẽ thanh tra 3 cấp

Năm 2019 chỉ tổ chức thanh tra 2 cấp nhưng năm nay thanh tra 3 cấp tất cả các khâu trong kỳ thi. Trong đó, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi và các khâu tại tỉnh. Chánh Thanh tra tỉnh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các khâu tổ chức kỳ thi tại địa phương hoặc theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT quyết định thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ông Phan Thanh Hải cũng nhấn mạnh, việc thanh tra sẽ thắt chặt ngay từ các khâu chuẩn bị. Việc thanh, kiểm tra không chỉ để phát hiện vi phạm, sai sót mà chú trọng để phòng ngừa kịp thời các sai phạm có thể xảy ra. Mặc dù các đoàn thanh tra là độc lập nhưng phải bảo đảm có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 cấp và các lực lượng khác như an ninh, cán bộ coi thi...

ADQuảng cáo

Thêm đối tượng đăng ký dự thi

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, kỳ thi năm nay sẽ bổ sung thêm đối tượng dự thi. Ngoài 3 đối tượng được đăng ký dự thi gồm người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT những năm trước; một số trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định thì những người đã có bằng tốt nghiệp THPT, hoặc đã có bằng tốt nghiệp trung cấp cũng có thể dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Để tăng tính nghiêm túc trong kỳ thi, thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả của toàn bộ các bài thi trong kỳ thi của năm đó. Thí sinh sẽ bị đình chỉ thi nếu vi phạm một trong các lỗi như: đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi đó vẫn tiếp tục vi phạm ở mức khiển trách, cảnh cáo; mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài phòng thi; viết, vẽ vào giấy làm bài thi nội dung không liên quan đến bài thi; gây gổ, đe dọa người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc thí sinh khác...

Trách nhiệm của địa phương cao hơn

Việc giao quyền tự chủ cho tỉnh chủ trì kỳ thi đồng nghĩa với yêu cầu trách nhiệm càng phải cao hơn, nên Sở GD-ĐT xác định phải triển khai với tinh thần bảo đảm đúng quy chế ngay từ khâu chuẩn bị. Hiện nay, Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Dựa vào điều kiện thực tế, tỉnh sẽ thành lập 13 điểm thi giống năm 2019. Tuy nhiên, tùy vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi tại các huyện có thể điều chỉnh số điểm thi (trước ngày 10/7/2020). Sở hướng dẫn rõ về việc chuẩn bị nhân sự tham gia các ban của hội đồng thi; quản lý và lưu trữ hồ sơ dự thi của thí sinh; quản lý tài khoản đăng nhập hệ thống quản lý thi.

Theo đó, các đơn vị cụm trường chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra chéo hồ sơ các trường và trung tâm trong cụm. Việc kiểm tra chéo hồ sơ chia thành 2 đợt, đợt 1 hoàn thành trước ngày 11/7/2020 và đợt 2 hoàn thành trước ngày 23/7. Việc kiểm tra nhằm xác nhận tính hợp lệ, khớp nhau của thông tin thí sinh đăng ký, tính chính xác của các hồ sơ đăng ký, các chứng chỉ, giấy chứng nhận cộng điểm… nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh.

Đối với các đơn vị đặt điểm thi cần lưu ý kiểm tra hệ thống camera đã được trang bị năm 2019, rà soát điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn, an ninh... Sở lưu ý các đơn vị thành lập tổ tư vấn do lãnh đạo nhà trường phụ trách nhằm hướng dẫn cho thí sinh về việc đăng ký dự thi và hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO