Ngành Giáo dục đề ra giải pháp nâng cao chỉ số dịch vụ giáo dục tiểu học công lập

Nguyễn Hiền| 12/06/2019 10:02

Trước kết quả về chỉ số Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập nằm trong nhóm điểm thấp nhất, ngành Giáo dục đang tăng cường nghiên cứu, đề ra những giải pháp phù hợp, nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém cải thiện chỉ số này trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

ADQuảng cáo

Khi các trường tiểu học được đầu tư về mọi mặt sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục công lập. Ảnh: Giờ thể dục của học sinh Trường tiểu học Bùi Thị Xuân ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp)

Trách nhiệm của người đứng đầu

Trước tình hình đó, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Kế hoạch số 277 nhằm cải thiện chỉ số Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập. Mục tiêu đặt ra là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong việc nỗ lực cải thiện Chỉ số PAPI trong toàn ngành.

Việc triển khai kế hoạch sẽ gắn liền với việc thực hiện có hiệu quả kế hoạch cải cách hành chính năm 2019 và giai đoạn 2016-2020 của ngành. Kế hoạch nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Người đứng đầu đơn vị phải có trách nhiệm thanh tra, đôn đốc, thường xuyên nắm bắt và tổng kết thực tiễn từ cơ sở nhằm kịp thời phát hiện, đề xuất bổ sung những giải pháp mới.

Qua rà soát, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự sụt giảm chỉ số Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập là do nhiều sự vụ, sự việc xảy ra, gây bức xúc trong dư luận. Một trong những vấn đề gây bức xúc dư luận phải kể đến việc thu, quản lý và sử dụng các khoản ngoài ngân sách ở các nhà trường. Qua kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng cũng như phản ánh của phụ huynh đã phát hiện ra nhiều bất cập liên quan đến thu, chi các khoản đóng góp.

Từ thực tế đó, người đứng đầu cơ sở giáo dục phải tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện các quy định về thu, quản lý, sử dụng các khoản theo nghị quyết của HĐND tỉnh và chỉ thị của UBND tỉnh cũng như hướng dẫn của Sở GD-ĐT về thực hiện các khoản thu trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

ADQuảng cáo

Một trong những giải pháp nhằm cải thiện chỉ số là tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị dạy học cho các trường. Theo đó, ngành Giáo dục sẽ rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục tiểu học phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh. Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã tham mưu UBND các huyện phân bổ nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho các trường theo kế hoạch từ các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó chú trọng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình đề ra.

Ngành giáo dục các huyện, thị xã thường xuyên rà soát, đánh giá các trường đã đạt chuẩn quốc gia nhằm có kế hoạch bổ sung về cơ sở vật chất, thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục để nâng chuẩn. Cùng với đầu tư xây dựng, sửa chữa, bổ sung, các nhà trường tăng cường công tác bảo quản, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị, quản lý tốt đất đai và xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp.

Nâng cao chất lượng đội ngũ

Theo Sở GD-ĐT, việc nâng cao chất lượng đội ngũ hướng đến mục tiêu bảo đảm các yếu tố cả về số lượng và chất lượng, hợp lý về cơ cấu, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, ngành tăng cường rà soát, áp dụng đánh giá cán bộ quản lý theo Thông tư của Bộ GD-ĐT về quy định chuẩn hiệu trưởng và đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.

Theo kết quả đánh giá, trong 8 chỉ số thuộc chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018 của tỉnh Đắk Nông có 1 chỉ số nằm trong nhóm đạt điểm thấp nhất là Cung ứng dịch vụ công. Trong chỉ số Cung ứng dịch vụ công có chỉ số Dịch vụ giáo dục tiểu học công lập cũng nằm trong nhóm điểm thấp nhất (đạt 1,24 điểm và giảm 0,36 điểm so với năm 2017).

Qua rà soát, Sở GD-ĐT sẽ kịp thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn phù hợp cho cán bộ quản lý và giáo viên. Các cơ sở giáo dục thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò trách nhiệm, lương tâm đạo đức nhà giáo, thực hiện hiệu quả hơn Cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương tự học và sáng tạo”. Các nhà trường thực hiện dạy học theo hướng tinh giản. Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học.

Cùng với đó, ngành Giáo dục phấn đấu bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ, tin học ở các cơ sở giáo dục tiểu học, chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Bậc tiểu học sẽ tiếp tục tập trung nâng cao về số lượng và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh, khắc phục tiêu cực và bệnh thành tích…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục đề ra giải pháp nâng cao chỉ số dịch vụ giáo dục tiểu học công lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO