Ngành Giáo dục đạt được các mục tiêu đề ra ở các bậc học

Nguyễn Hiền| 02/03/2015 10:27

Bước vào năm học 2014-2015, ngành Giáo dục đã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện.

ADQuảng cáo

Qua thống kê, hiện toàn tỉnh có 150.700 học sinh theo học ở các bậc học; trong đó, bậc mầm non có 29.562 học sinh, bậc tiểu học có 64.226 học sinh, bậc THCS có 39.512 học sinh và bậc THPT có 17.440 học sinh. Ngoài các nhiệm vụ như phát triển quy mô giáo dục, tăng cường công tác quản lý thì ngành Giáo dục đã chú trọng tổ chức các hoạt động chuyên môn ở các bậc học.

Giáo viên Trường THCS Đắk Mâm (Krông Nô) ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Theo đó, đối với bậc mầm non, cùng với chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới thì ngành Giáo dục đã và đang dồn mọi nguồn lực để thực hiện thành công mục tiêu phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi vào cuối năm 2015.

Vì vậy, đến nay, toàn tỉnh đã có 65/71 xã, phường, thị trấn, 3/8 huyện, thị xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; 100% trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; 100% lớp 5 tuổi triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 97% (12.878/13.278 trẻ).

Ở bậc tiểu học, đội ngũ giáo viên đã tích cực áp dụng các phương pháp dạy học mới như: lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường sinh hoạt chuyên môn mới, trao đổi rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Cùng với đó, ngành Giáo dục cũng tích cực thực hiện công tác xã hội hóa, kết hợp sự hỗ trợ của các dự án nhằm tạo thuận lợi cho các trường nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong việc tăng cường dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức cho học sinh ăn, nghỉ trưa tại trường. Đặc biệt, việc tổ chức đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục - Đào tạo được chú trọng, thực hiện tốt, theo đúng tinh thần chung.

ADQuảng cáo

Qua công tác tuyên truyền, tập huấn, hầu hết giáo viên đã nắm và thực hiện đúng theo yêu cầu về đánh giá học sinh theo ba lĩnh vực: kiến thức, năng lực và phẩm chất. Để nâng cao chất lượng bậc học, việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số được chú trọng, nên tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng do bất đồng ngôn ngữ đã giảm rõ rệt.

Chỉ tính riêng trong học kỳ I vừa qua, số lượng học sinh bỏ học giảm xuống chỉ còn 146/64.226 học sinh, chiếm 0,23%. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được giữ vững, với 71/71 xã, phường, thị trấn đã được công nhận phổ cập; trong đó, có đến 70/71 xã, phường, thị trấn phổ cập mức độ 1.

Đối với giáo dục trung học, ngành tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá triệt để hơn ở các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Những năm gần đây, công tác quản lý giáo dục trung học được đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động của các trường về thực hiện kế hoạch giáo dục của mình.

Các trường THPT trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế và với sự phát triển năng lực học sinh, triển khai giảng dạy tài liệu giáo dục địa phương ở các môn văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Các cơ sở giáo dục trung học đã có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, hoặc dạy 2 buổi/ngày, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục.

Vì vậy, trong học kỳ I, ở bậc THCS có gần 40% học sinh đạt học lực khá, giỏi và trên 97% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt. Ở bậc THPT có trên 37% học sinh đạt học lực khá, giỏi và trên 91% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng được chú trọng thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện ở các nhà trường. Cùng với việc huy động các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, các địa phương đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng các công trình, hạng mục theo hướng đạt chuẩn. Vì vậy, đến nay, toàn tỉnh đã có 77 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, bậc mầm non có 12 trường, bậc tiểu học có 38 trường, bậc THCS có 22 trường và bậc THPT có 5 trường.

Theo ông Trương Anh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo thì với việc xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm trong năm học, ngành đã có những giải pháp cụ thể để triển khai và đạt được các mục tiêu đề ra ở các bậc học. Trong học kỳ II cũng như những năm tiếp theo, cùng với việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xác định các nhiệm vụ trọng tâm của từng năm học thì ngành sẽ tập trung hơn việc nâng cao chất lượng dạy và học. Cụ thể, ngành khuyến khích đội ngũ giáo viên ứng dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới để nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục đạt được các mục tiêu đề ra ở các bậc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO